22 มี.ค. 2020 เวลา 12:19 • ปรัชญา
5 หนทางสู่ "ความสุข" จาก "คนที่มีความสุขที่สุดในโลก"
รูปจาก https://www.yellowkorner.com
"จากผู้เขียนถึงผู้อ่าน"
ผมได้รู้มาว่า จิตวิทยาแถบบ้านเนี่ยเราค่อนข้างได้เปรียบกว่า
จิตวิทยาของทางต่างประเทศค่อนข้างมากครับ
ตอนนี้คุณอาจจะไม่เชื่อ..ผมฟังครั้งแรกผมก็คิดอย่างงั้นครับ
...
"เหตุผลเป็นอย่างนี้ครับ"
ที่เราได้เปรียบเขา เพราะเรามี
"พุ ท ธ ศ า ส น า" ครับ
เรา(ส่วนใหญ่)นับถือพุทธศาสนากันอยู่แล้วแหละ จนอาจมองว่า
เป็นเรื่องปกติ ธรรมดา ในสายตาพวกเรา
...
แต่ปัจจุบันนี้นะครับ ต่างประเทศเริ่มหันมาให้ความสนใจ
"พุทธศาสนา" มากขึ้นนะครับ
เพราะว่า เครื่องมือทั้งหลายหรือยาต่างๆ
ของเขา
ก็ยังไม่สู้ การได้ "ทําสมาธิ" หรือ
"การได้หยั่งลึกลงไปในจิตใจของตัวเอง" ครับ
...
พุทธศาสนา ถือว่าเป็น
ศาสนาที่เน้นด้านจิตใจมากที่สุด
ในบรรดาศาสนาทั้งหมดบนโลกครับ
.
.
.
.
ปล. ช่วงที่ผมหายไป ผมก็ไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมมานะครับ
ไม่ได้ขี้เกียจนะ55555555
Matthieu Ricard
"Matthieu Ricard"
เดิมเขาเป็นนักวิทย์เลยด้วยซํ้าไปครับ แต่เมื่อเขาอายุ 26 ปี
เขาได้ตัดสินใจบวชเป็นพระที่ เนปาล
เพื่อศึกษา "พุ ท ธ ศ า ส น า" จนได้ชื่อว่าเป็น "คนที่มีความสุขที่สุดในโลก"
วันนี้ผมหยิบเอาบทสัมภาษณ์จากนิตยสาร GQ มาสรุปใจความสําคัญ
เพื่อให้ทุกคนได้นําไปใช้กันนะครับ
...
1. Don't worry, Be happy | ไม่ต้องกังวล
...
ให้เราลองมองปัญหาที่เราเจออยู่ทุกวันนี้ครับ อะไรก็ได้
ถ้าปัญหานั้นมีทางออกให้ลงมือทําเลยครับ
แต่ ถ้าไม่มีทางออก แก้ไขอะไรไม่ได้ แล้วเราจะกังวลกับมันทําไม?
..
ให้ผ่อนคลายและคิดหาอย่างอื่นที่มี
ประโยชน์ทําดีกว่า
มัวมากังวลอยู่กับเรื่องที่เราทําอะไรกับมันไม่ได้
...
2. Training For a Happy Life | ฝึกชีวิตให้มีความสุข
ข้อนี้ค่อนข้างลึกหน่อยนะครับ
...
เขายกตัวอย่างไว้ว่า "สมมุติว่า เราอยากจะเล่นเปียโนให้ได้อย่าง
พี่หนึ่ง จักรวาล หรือ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เลย
แต่ เราไม่อยากซ้อมเปียโน เราก็คงไม่มีวันเก่งเท่าเขาได้หรอกจริงมั้ยครับ?
...
"ชีวิตก็เหมือนกันครับ เราต้องรู้จักฝึกฝนชีวิตให้มีความสุขเช่นกัน"
...
3. Find Your Flame | หาไฟในตัวให้เจอ
ข้อนี้เข้าใจง่าย แต่ อาจจะไม่ได้ทําได้ง่ายเหมือนชื่อ
...
ข้อนี้ คุณจะต้องต้องคําถามกับตัวเองดูครับ ว่า
.
"อะไรคือสิ่งที่คุณ อยากทํา มากที่สุด แล้วมันนําพา
" ค ว า ม สุ ข " มาหาคุณ?
.
ถ้าหาคําถามได้แล้ว " ล ง มื อ ทํ า " ได้เลยครับ
...
4. Happiness For All | ความสุขของแต่ละคน
..
สรุปง่ายๆ ก็คือ ความสุขของคนเรานั้นไม่เหมือนกันอย่างแน่นอนครับ
แต่ละคนต่างก็มีสิ่งที่เราปรารถนา เล็กน้อยหรือใหญ่ แตกต่างกันไป
แต่ " สิ่ ง สํ า คั ญ ที่ สุ ด " คือเราต้องมองหาสิ่งนั้นให้เจอ
และ มุ่งมั่นไปกับสิ่งนั้น
ขอแค่ "ความสุขนั้นๆ ต้องไม่ทําให้ผู้อื่นเดือดร้อน"
..
5. Be of Service | ช่วยเหลือผู้อื่น
..
ไปว่าคุณจะอยู่ที่ไหน จะไปที่ไหน คุณก็สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้
ถ้าหากว่ามันไม่ได้เกินความสามารถของคุณ
...
การได้ช่วยเหลือผู้อื่น ย่อมดีกว่า การ " สู ญ เ ว ล า เ ป ล่ า "
ไปกับการ " ไ ม่ ทํ า อ ะ ไ ร เ ล ย" นะครับ
.
.
.
.
หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะสามารถช่วยให้ใครหลายคนที่ได้มีโอกาสเข้ามาอ่าน
ได้นําไปใช้จริงในการพัฒนาตนเอง และ "ผู้อื่น" สืบต่อไปนะครับ
..
ขอบคุณครับ
โฆษณา