18 มี.ค. 2020 เวลา 11:00 • การศึกษา
เคยโดนกีดดันกับทางเลือกชีวิตตัวเองมั้ย?
ต้องเป็นยังงั้น ต้องเรียนอันนี้ ห้ามทำไอ้นั้นนะ ถูกวางแผนชีวิตว่าเราต้องไปทางไหน ต้องทำอะไร
ส่วนความฝันของเราก็ต้องเก็บใส่กล่องไปก่อน
ที่เลือกรูปของ Thor มาใช้นี่ ไม่ใช่จะเล่นมุกอย่างเดียวนะ (คือไม่ปฏิเสธว่าเล่นมุกไง 555) แต่จริงๆแล้วในหนัง Thor เองก็มีชีวิตที่คล้ายๆกับชีวิตที่น้องหลายคนต้องเจอ
(จะมีการพูดถึงเนื้อหา Avengers : End Game เล็กน้อย)
ในตอนจบ Avengers : End Game ตอนท้ายเรื่องที่พี่ Thor ของเราออกเดินทางกับแก๊งแสบแห่งจักรวาล เพื่อค้นหาตัวเองว่าจริงๆแล้วเค้าอยากเป็นอะไร อยากทำอะไร เพราะก่อนหน้านี้เค้าได้พูดกับ วาลคีรี่ไว้ว่า
"ตลอดหลายพันปีที่ผ่านมา ข้าเป็นในสิ่งที่คนอื่นอยากให้เป็นมาตลอด แต่หลังจากนี้ ข้าอยากเป็นตัวข้าเอง"
ประโยคนี้น่าจะตรงกับชีวิตเด็กๆหลายคน พวกเราต้องใช้ชีวิตตามที่คนอื่นอยากให้เป็น เรียนในสิ่งที่คนอื่นอยากให้เรียน ทำในสิ่งที่คนอื่นอยากให้ทำ
จนหลงลืมตัวเองไป จนสุดท้าย เรามีความสุขกับชีวิตแบบนั้นจริงๆเหรอ?
มันทำให้ทุกวันนี้ อย่าว่าแต่เด็กเลย พี่ๆนักศึกษาหรือผู้ใหญ่ที่ทำงานแล้วหลายคน ก็ไมไ่ด้รู้จักตัวเองว่าชีวิตนี้อยากทำอะไรหรือต้องการอะไร
ภาพแรก น้องเห็น Thor ถือสองค้อนใช่มั้ย นี่คือตอนที่ Thor เก่งที่สุดเลยก็ว่าได้ เปรียบกับชีวิตจริงที่ครอบครัวอยากให้เราเก่ง เก่งทุกเรื่อง เป็นทุกอย่าง เก่งกว่าลูกป้าข้างบ้าน เก่งกว่าหลานลุงตู่ จะได้เอาไปคุยได้ น้องต้องเป็นเจ้าคนนายคน ต้องมีธุรกิจส่วนตัว ต้องทำงานในบริษัทใหญ่ๆดังๆ ต้องเป็นข้าราชการ ต้องมีงานการที่รวยและมั่นคง (เปรียบเทียบจากค้อนทั้งสองอันที่อยู่ในมือ เป็นตัวแทนเรื่องงานและก็งาน)
ภาพที่สอง สิ่งที่น้องอยากเป็น จริงๆแล้วน้องอาจไม่ได้อยากเป็นยอดมนุษย์ โอเคน้องอยากเป็นคนเก่งแหละ แต่ก็มีความฝัน มีสิ่งที่อยากทำอย่างอื่นด้วย เช่น น้องอาจไม่ได้อยากเก่งเว่อถึงขนาดเป็นเจ้าของบริษัทหรือ CEO แต่น้องอาจอยากเก่งในระดับหัวหน้า เพื่อแลกกับเวลาส่วนตัวที่ไปเที่ยวได้มากขึ้น หรือน้องอาจไม่ได้อยากเปิดบริษัทของตัวเองเป็นจริงเป็นจัง แต่แค่การเป็น Freelance ที่เลือกสถานที่และเวลาทำงานได้เอง กับการมีแฟนดีๆสักคน ก็ทำให้ชีวิตมีความสุขแล้ว (เจน ฟอสเตอร์ในภาพเปรียบเทียบกับความสุขด้านอื่นที่น้องอยากมี นอกเหนือจากงาน)
ภาพที่สาม ชีวิตจริงกลับเป็นได้แค่ Bro Thor ที่นั่งตัวอืด ดูภาพอาจจะตลกนะ แต่ความหมายที่พี่เลือกภาพนี้มา ถ้ามันเกิดขึ้นจริงกับน้องนี่ไม่ตลกนะ เพราะการที่ความคาดหวังของคนอื่นกับความหวังของเรามันตีกันอยู่ตลอดเวลา ไปทางนั้นก็ไม่ดี มาทางนี้ก็ไม่ดี กลายเป็นเราใช้ชีวิตครึ่งๆกลางๆมันไปหมด มันอาจทำให้เราเสียสมดุล จนชีวิตไม่ได้อะไรสักอย่างเลยก็ได้นะ (เปรียบเทียบว่านอกจากจะไม่มีค้อนแล้ว ในหนังช่วงนี้ Thor เสียทั้งแฟนและก็อ้วนขึ้น ติดเบียร์ ติดของกิน เรียกว่าชีวิตเสียศูนย์เลยก็ว่าได้)
แล้วเราควรทำไงดี น้องที่อ่านมาจนถึงตอนนี้ พี่อยากฝากให้น้องกลับไปลองคิดว่า ชีวิตเราต้องการอะไรกันแน่ โอเคแหละบางคนมีความจำเป็นต้องทำตามความคาดหวังของครอบครัว บางคนก็อาจมีอิสระกำหนดชีวิตตัวเองได้ แต่ที่สำคัญที่ไม่อยากให้ทิ้งคือ ความสุขของเรา เป้าหมายของเรา ความเป็นตัวตนของเรา
เมื่อไรที่น้องไม่มีสิ่งเหล่านั้น ชีวิตน้องอาจเป็นเหมือนพี่ถังเบียร์ไปเลยก็ได้นะ งั้นไม่ว่าจะเลือกทางไหนหรือเลือกทำอะไร อย่าทิ้งสิ่งสำคัญของตัวเอง ย้ำว่าสิ่งสำคัญของตัวเองนะ ไม่ใช่ของคนอื่น
โฆษณา