18 มี.ค. 2020 เวลา 09:20 • ข่าว
วิจัยจีนชี้ คน “เลือดกรุ๊ป A” อาจเสี่ยงติด “โควิด-19” มากกว่าเลือดกรุ๊ปอื่น
เป็นผลศึกษาเบื้องต้นเพื่อนำไปพัฒนาแนวทางดูแลผู้ป่วย ด้านนักวิชาการแนะขยายฐานกลุ่มตัวอย่างเพื่อความชัดเจน ย้ำทุกคนยังต้องปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อป้องกันโรค
เว็บไซด์ เซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์ เผยแพร่ข้อมูล เกี่ยวกับผลการศึกษาที่ อู่ฮั่น และเซินเจิ้น พบว่า กลุ่มผู้ป่วยกับกรุ๊ปเลือดมีความสัมพันธ์กันในการเสี่ยงติดเชื้อหรือแนวโน้มที่จะมีอาการรุนแรงขึ้น โดยที่ คนเลือดกรุ๊ป O มีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับคนเลือดกรุ๊ปอื่นๆ
การศึกษาครั้งนี้อ้างอิงจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 2,000 รายที่พบเชื้อ “โคโรนาไวรัส” หรือ “โควิด-19” ในเมืองอู่ฮั่น และเซินเจิ้น เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับกลุ่มประชากรท้องถิ่นที่มีสุขภาพดีพบว่า คนเลือดกรุ๊ป A มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อโควิดสูงกว่า เลือดกรุ๊ปอื่นๆ ในทางกลับกัน คนเลือดกรุ๊ป O มีความเสี่ยงติดเชื้อต่ำกว่าอย่างมีนัยยะสำคัญ
อย่างไรก็ตาม นี่ยังเป็นเพียงการศึกษาเบื้องต้น ซึ่งหลังจากนี้ยังต้องมีการศึกษารายละเอียดอีกมาก ขณะเดียวกันนักวิจัยก็เรียกร้องให้รัฐบาล และหน่วยงานด้านสาธารณสุขพิจารณาความแตกต่างระหว่างกรุ๊ปเลือดเพื่อวางแผน หรือหามาตรการรับมือกับผู้ป่วย “โควิด-19” หลังจากนี้
“คนเลือดกรุ๊ป A อาจต้องการการป้องกันที่แข็งแรงกว่านี้ เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อ” หวัง ซิงหวง หัวหน้าทีมวิจัยจาก ศูนย์เวชศาสตรปริวรรตและเวชปฏิบัติอิงหลักฐาน โรงพยาบาลจงหนาน มหาวิทยาลัยอู่ฮั่นเผยถึงข้อค้นพบในรายงานวิจัยของพวกเขา
โฆษณา