18 มี.ค. 2020 เวลา 10:51 • ประวัติศาสตร์
ราชวงศ์จีน คนสุดท้าย
โดยผู่เริ่น ป็นน้องชายคนสุดท้องของ "ผู่อี้" จักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์จีน ตั้งแต่ช่วงปี 1908-1912 ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังป่วยหนักด้วยอาการปอดบวม ตั้งแต่เมื่อเดือนก.พ. และเขาต้องกับอาการป่วยหนัก และะภาวะสูญเสียความทรงจำในช่วงบั้นปลายชีวิต โดยจะมีการทำพิธีฝังศพเขาที่สุสานแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง
ทั้งนี้ สำหรับจักรพรรดิผู่อี้ ถือเป็นจักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีน ที่สิ้นสุดในยุคราชวงศ์ชิง โดยพระองค์เป็นจักรพรรดิได้เพียง 4 ปี ก่อนถูกโค่นพระราชอำนาจ โดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งขึ้นมาบริหารปกครองจีนเมื่อปี 1912 ทำให้จักรพรรดิปูยี และสมาชิกครอบครัวพระองค์ ถูกสั่งให้อาศัยอยู่ในพระราชวังต้องห้าม ในภาวะถูกกักบริเวณ ก่อนถูกขับออกจากพระราชวังดังกล่าวในปี 1917
ขณะที่ในปี 1940 ผู่เริ่น ได้สร้างโรงเรียนประถมด้วยความช่วยเหลือของบิดา และได้สอนหนังสือกระทั่งเขาเกษียณอาชีพในช่วงปลายปี 1960 โดยเขามีลูกชาย 3 คน และลูกสาว 2 คน โดยภายหลังพรรคคอมมิวนิสต์ ก้าวสู่อำนาจ พรรคให้อนุญาตให้น้องชายจักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีนผู้นี้ เป็นสมาชิกที่ประชุมคณะที่ปรึกษาทางการเมืองประชาชนจีน ประจำกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นหน่วยงานเชิงสัญลักษณ์แต่ไม่บทบาทใด ๆ ทั้งสิ้น
โฆษณา