19 มี.ค. 2020 เวลา 03:10 • ธุรกิจ
Warren Buffett เตรียมพร้อมที่จะลาจาก
บริษัทของคุณได้รับการเตรียมพร้อม 100% สำหรับการลาจากของเรา
“Your company is 100% prepared for our departure”
นี่คือหนึ่งในข้อความที่อยู่ในจดหมายของ Berkshire Hathaway ที่เขียนให้แก่ผู้ถือหุ้นในงานประชุมผู้ถือหุ้นครั้งล่าสุด
โดยผู้เขียนข้อความดังกล่าว ก็คือ Warren Buffett นักลงทุนระดับตำนานของโลก
ปัจจุบัน Warren Buffett คือ บุคคลที่รวยที่สุดอันดับที่ 3 ของโลก โดยมีสินทรัพย์รวมกว่า 2.6 ล้านล้านบาท
วันนี้เขาคือ CEO ของ Berkshire Hathaway เป็นบริษัทเดียวที่ติดอันดับท็อปเท็นของสหรัฐฯ โดยที่ไม่ได้ทำธุรกิจเทคโนโลยี บริษัทนี้ทำเพียงแค่ลงทุนบริษัทอื่น ลงทุนบริษัทอื่น และลงทุนบริษัทอื่นไปเรื่อยๆ
แต่ด้วยอายุที่มากขึ้นทุกวันของ Warren Buffett ทำให้ที่ผ่านมา เขาต้องมองหาผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนตัวเขาเมื่อวันที่เขาจากไปในอนาคต
เรื่องนี้น่าสนใจอย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
Warren Buffett เกิดเมื่อปี 1930 ที่รัฐเนแบรสกา สหรัฐอเมริกา เขามีความสนใจในธุรกิจและการลงทุนตั้งแต่วัยเด็ก ทำให้เขาเริ่มหาเงินตั้งแต่เด็กโดยเริ่มตั้งแต่การขายหมากฝรั่ง น้ำอัดลม นิตยสาร แม้แต่หนังสือพิมพ์ที่เขาเดินไปขายตามบ้านคน
เมื่อตอนที่เขาอายุ 15 ปี เขาและเพื่อนรวมเงินกันได้ 25 ดอลลาร์สหรัฐ แล้วไปซื้อเครื่องเล่นพินบอลเพื่อเอาไปตั้งไว้ในร้านตัดผม
ไม่กี่เดือนต่อมา เขาก็มีเครื่องเล่นพินบอลตั้งในร้านตัดผม 3 แห่ง ซึ่งภายในปีเดียวกันนี้ มีทหารคนหนึ่งมาขอซื้อกิจการนี้ต่อจากเขาและเพื่อน ทำให้เขาขายมันออกไปได้เงินจำนวนถึง 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ..
3
Warren Buffett เริ่มเข้ามาซื้อ Berkshire Hathaway ในปี 1962 ซึ่งตอนนั้นเป็นเพียงแค่บริษัทสิ่งทอและกำลังอยู่ในอุตสาหกรรมที่กำลังเสื่อมคลายลง
Cr. Flickr
โดยในเวลาต่อมาเขาค่อยๆ เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของ Berkshire Hathaway โดยเข้าสู่ธุรกิจประกัน และนั่นคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ Berkshire Hathaway ซึ่งอดีตนั้นเป็นเพียงบริษัทสิ่งทอธรรมดา กลายมาเป็นหนึ่งในบริษัทโฮลดิ้งด้านการลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก
รู้ไหมว่า ในปี 2019 ถ้านับเฉพาะแค่หุ้นขนาดใหญ่ 10 ตัวที่ Berkshire Hathaway ลงทุนนั้น เช่น American Express, Apple, Bank of America, Coca-Cola หุ้นเหล่านั้นจ่ายเงินปันผลให้ Berkshire Hathaway ประมาณ 120,000 ล้านบาท หรือวันละ 329 ล้านบาท
1
Cr. Bloomberg
ปัจจุบัน หุ้นของบริษัท Berkshire Hathaway หรือ BRK มีมูลค่าหุ้นละ 9,800,000 บาท เพราะบริษัทนี้ไม่เคยจ่ายปันผล ไม่เคยแตกหุ้น นำเงินที่ได้มาไปลงทุนต่อในบริษัทอื่นๆ เรื่อยๆ ทำให้หุ้น BRK กลายเป็นหุ้นที่ราคาต่อหุ้นแพงสุดในโลก และมี Market cap. เท่ากับ 15.8 ล้านล้านบาท ซึ่งพอๆ กับ GDP ของประเทศไทยทั้งประเทศ
4
รู้ไหมว่า ตั้งแต่ปี 1965 มาจนถึงปี 2019 ผลตอบแทนเฉลี่ยทบต้นต่อปีของหุ้น BRK นั้นชนะผลตอบแทนของดัชนี S&P 500 อย่างขาดลอย
ผลตอบแทนเฉลี่ยทบต้นต่อปีของหุ้น BRK เท่ากับ 20.3% เงินลงทุน 100,000 บาท จะเพิ่มเป็น 2,600 ล้านบาท
2
ผลตอบแทนเฉลี่ยทบต้นต่อปีของดัชนี S&P 500 เท่ากับ 10.0% เงินลงทุน 100,000 บาท จะเพิ่มเป็น 19 ล้านบาท
ซึ่งจำนวนเงินที่เพิ่มต่างกัน 137 เท่า ทำให้นักลงทุนที่ถือหุ้น BRK มานาน หลายคนเปลี่ยนสถานะจากนักลงทุนธรรมดากลายเป็นมหาเศรษฐีในวันนี้
ที่สำคัญคือ ในช่วงเวลาดังกล่าว ผลตอบแทนของหุ้น BRK นั้นชนะดัชนี S&P 500 ถึง 37 ครั้ง ซึ่งนั่นทำให้ Warren Buffett ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกตลอดกาล
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นความท้าทายของ Berkshire Hathaway หลังจากนี้คือ อายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ ของ Warren Buffett ซึ่งที่ผ่านมา หนึ่งในคำถามที่ตัวเขามักถูกผู้ถือหุ้นถามเป็นประจำในช่วงการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี ก็คือ อนาคตของ Berkshire Hathaway ในวันที่ไม่มีตัวเขาบริหารงาน
2
ก่อนหน้านั้น ในปี 2012 Warren Buffett ซึ่งตอนนั้นอายุ 82 ปี เคยตรวจพบว่าป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะแรก ก่อนที่ต่อมาเขาจะเข้ารับการรักษาโรคดังกล่าวจนหายดีแล้ว
1
อย่างไรก็ตาม ด้วยอายุที่เข้าสู่วัย 90 ปี ตัวเขาและคู่หูที่ชื่อว่า Charlie Munger อายุ 96 ปี ผู้ที่เปรียบเสมือนคู่หูที่รู้ใจของ Warren Buffett จำเป็นต้องมองหาคนที่จะเข้ามาสืบทอดตำแหน่งและดูแลบริษัท Berkshire Hathaway ต่อไป
2
Cr. The Wall Street Journal
โดยเขาทั้งคู่หวังว่า คนที่เข้ามาแทนพวกเขาต้องทำงานที่ Berkshire Hathaway ไปอีกอย่างน้อย 10 ปี หลังจากที่ไม่มีพวกเขาดูแลแล้ว
เรื่องนี้ อาจบอกกับเราได้ว่า การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเสมือนสัจธรรมของชีวิตที่ไม่ว่าจะเป็นคนจน คนรวย คนเก่ง คนไม่เก่ง ทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องเจอสิ่งเหล่านี้
1
ดังนั้น สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดก็คือ
การเตรียมตัวให้พร้อม รับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น
เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อคนที่อยู่ข้างหลัง
เหมือนกับที่ Warren Buffett ทำอยู่ก็คือ การวางแผนส่งต่อให้กับผู้บริหารรุ่นถัดไป..
1
โฆษณา