19 มี.ค. 2020 เวลา 00:31
สิ่งดีๆ จากบริษัทไทย ในวิกฤตการไวรัสครองเมือง 2020 ... พันธกิจสู่ความยั่งยืนขององค์กร
ปัจจุบันนักลงทุนในตลาดฯ ให้สนใจในองค์กรที่ยั่งยืน (Sustainable Organization) เพราะความยั่งยืนนั้นไม่ใช่เพียงแค่ยืนอยู่ในระยะยาวเท่านั้น แต่เป็นการยืนหยัดด้วยการวางรากฐานที่แข็งแกร่ง และพร้อมจะเติบโตไปกับสังคมอย่างเกื้อกูลกัน รวมถึงอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างลงตัว
ความยั่งยืนนั้นไม่สามารถสร้างได้คนเดียว แต่จะต้องเกิดจากการร่วมมือกันของทุกฝ่ายทั้งในและนอกองค์กร (Corroboration) ที่มีส่วนช่วยพัฒนาให้องค์กรเจริญเติบโตยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ และเอื้อประโยชน์ให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมสังคมเดียวกันอย่างมีความสุข ผู้บริหารองค์กรจึงเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาองค์กรให้เกิดความยั่งยืน
Credit : unsplash.com
วิกฤตการระบาดของไวรัส COVID-19 ในครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นถึงวิสัยทัศน์และพันธกิจของผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนฯ หลายแห่งต่อสังคมและส่วนรวม แม้จะอยู่ในสภาวะที่ตนเองกำลังเผชิญปัญหาด้านธุรกิจจากผลกระทบของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แต่ก็พยายามช่วยเหลือลูกค้า พนักงานและ สังคมส่วนรวม
ขอใช้บทความนี้เพื่อแสดงให้เห็นส่วนหนึ่งเท่าที่พอจะรวบรวมได้ของมาตราการความช่วยเหลือจากองค์กรชั้นนำต่าง ๆ ในประเทศไทย ทั้งที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์และอยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ ให้เห็นสิ่งดีๆ ที่องค์กรเหล่านี้มอบให้กับประชาชนในประเทศไทย ที่สะท้อนสู่พันธกิจเพื่อความยั่งยืนขององค์กรต่างๆ เหล่านี้
กลุ่มอุตสาหกรรม : อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง
Credit : positioningmag.com
ตัวอย่างของบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น และธุรกิจในเครือ ที่ประกาศช่วยเหลือผู้เช่า ซัพพลายเออร์ และพนักงาน ลดค่าเช่าที่รีเทลทุกแห่งในเครือ 50% และลดค่าเช่าอาคารสำนักงาน 20% จนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ พร้อมทำประกันโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ให้พนักงานทั้งหมด 6,000 คน ถือเป็นเรื่องดีๆ ของบริษัทแห่งนี้ ที่ใส่ใจทั้งลูกค้ากลุ่มผู้เช่า และพนักงานของตนเอง
กลุ่มอุตสาหกรรม : ธุรกิจการเงิน
เครดิตตามภาพ
ธนาคารต่างๆ ได้ออกมาตราการช่วยเหลือลูกหนี้จากผลกระทบไวรัส COVID-19 แม้จะเป็นไปตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ก็เข้าใจได้ เพราะสถาบันการเงินจะต้องมีหน่วยงานกำกับเป็นผู้ดูแล แต่มาตราการที่ธนาคารต่างๆ ประกาศก็ค่อนข้างเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มลูกค้าที่ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจจากผลกระทบของวิกฤตการนี้
นอกเหนือจากมาตราการช่วยเหลือลูกค้าที่ประสบปัญหาด้านการดำเนินธุรกิจแล้ว หลายธนาคารยังได้มอบประกันคุ้มครองเกี่ยวกับCOVID-19 ให้กับลูกค้าฟรี อย่างไรก็ตามลูกค้าที่ต้องการรับสิทธิที่ธนาคารแต่ละแห่งมอบให้ก็ควรจะดูในรายละเอียดเงื่อนไขให้เข้าใจก่อนรับสิทธิว่ามีอะไรที่ตนเองไม่สะดวกใจหรือไม่
สถาบันการเงินอีกประเภทหนึ่ง คือ บริษัทประกันฯ หลายแห่งก็ได้ออกมามอบความคุ้มครองหากเกิดการเจ็บป่วยจากไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้ฟรี เท่าที่เห็นแต่ละที่บริษัทให้ความคุ้มครองแตกต่างกันไป ตัวอย่างตามภาพประกอบของกรุงเทพประกันชีวิต เพื่อน BD ของเราที่เพิ่มความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลชดเชยรายวันจากไวรัส COVID-19 ให้กับลูกค้าที่มีประกันของบริษัทแบบฟรีๆ เลย เป็นต้น ใครที่มีประกันสุขภาพ หรือประกันชีวิต ลองเช็คกับบริษัทประกันฯ ที่่ใช้บริการดูนะครับว่าได้รับความคุ้มครองอะไรบ้าง
กลุ่มอุตสาหกรรม : เทคโนโลยี
แม้แต่ค่ายมือถือ ก็มอบสิทธิวงเงินคุ้มครองฟรี เสียดายว่าหมดเขตไปเรียบร้อยแล้ว (ได้ยินว่าสิทธิ์เต็มตั้งแต่วันแรกๆ เลย) เลยไม่สามารถดูเงื่อนไขการรับสิทธิว่ามีอะไรอยู่บ้าง แม้จะเห็นชัดเจนถึงเหตุผลหลักด้านธุรกิจ และจุดแข็งในการทำ Corroboration แต่ก็ถือเป็นกลยุทธส่วนหนึ่งตามพันธกิจขององค์กรแห่งนี้ที่ว่า "ใส่ใจบริการลูกค้า เพื่อสร้างความผูกพันกับผู้ใช้บริการ"
กลุ่มอุตสาหกรรม : เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร / บริการ
เครดิตตามภาพ
พูดถึงเครือนี้แล้วเลือกไม่ถูกเลยครับว่าจะจัดให้เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมอะไร เพราะเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่มากเหลือเกิน นอกจากข่าวการซื้อกิจการค้าปลีก ก็ยังมีอีกข่าวฮือฮาในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาที่มีปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด โดยเจ้าสัวใหญ่ประกาศตั้งโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรี ตอนนี้โรงงานก็คงยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง หวังว่าเมื่อโรงงานเสร็จพวกเราก็จะสามารถไปรับหน้ากากอนามัยฟรีได้สะดวกตามช่องทางขายปลีกส่งของเครือกิจการนี้กันนะครับ
นอกจากบริษัทจดทะเบียนฯ ที่มีการออกมาตราการและการช่วยเหลือส่วนรวมแล้ว บริษัทฯ ที่ไม่ได้อยู่ในตลาดฯ หลายแห่งก็มีมาตราการเช่นเดียวกัน และหลายองค์กรก็มองเห็นความสำคัญและห่วงใยพนักงานของตนเอง จึงมอบประกันคุ้มครองความเจ็บป่วยจากไวรัส COVID-19 ให้กับพนักงานของตนเอง แต่บางองค์กรเราคงต้องมอบคำชื่นชมให้ผู้บริหารแทน เพราะข่าวบอกผู้บริหารเป็นผู้สละเงินเดือนทำประกันให้พนักงาน
เครดิตตามภาพ
การลงทุนด้วยการซื้อหุ้น ก็คือ การซื้อธุรกิจ การเลือกซื้อหุ้น นอกจากต้องพิจารณาข้อมูลหลักจากพื้นฐานด้านต่างๆ ที่สะท้อนศักยภาพของธุรกิจ สภาพตลาด ผลประกอบการที่ดี อัตราส่วนทางการเงิน การเติบโตอย่างสม่ำเสมอ และกำไรที่ต่อเนื่องแล้ว ความยั่งยืนขององค์กรในระยะยาวก็คงเป็นอีกปัจจัยที่ใช้คัดเลือกหุ้นเพื่อนำไปวิเคราะห์พื้นฐานความคุ้มค่าต่อการลงทุนด้วยเช่นกัน วิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กรแห่งความยั่งยืนจึงต้องประกอบด้วยมิติต่างๆ รวมถึงมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และ สิ่งแวดล้อม เพื่อสะท้อนถึงการก้าวสู่ความยั่งยืนขององค์กรแห่งนั้นๆ ด้วย
สำหรับชาว BD ที่เป็นลูกค้าของบริษัทต่างๆ เหล่านี้ แม้อาจจะไม่สนใจอยากเป็นเจ้าของกิจการนั้น ก็สามารถรับสิทธิที่บริษัทมอบให้ เพื่อสร้างความคุ้มครองเพิ่มเติมและป้องกันให้ตัวเราในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ครับ
โฆษณา