18 มี.ค. 2020 เวลา 13:57 • ข่าว
" ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโคราช หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อ Covid-19 "
.. ตอนนี้เนิ้ตถูกถามจากทุกช่องทางการติดต่อว่าที่โรงพยาบาลมหาราชมีผู้ป่วย Covid-19 นอนรักษาตัวอยู่หรือยัง มีกี่คน นอนอยู่ที่ตึกไหน เขาเป็นใคร มาจากไหน ติดได้อย่างไร ฯลฯ 😖😖😖
.. เนิ้ตอยากรู้จังค่ะ ว่าคำถามเยอะแยะมากมายพวกนี้ วัตถุประสงค์หลักที่อยากจะรู้คืออะไร ในเมื่อไม่ว่าจะมีคนติดเชื้อ 1 คนหรือ 10 คน หรือไม่มีใครติดเลย เราก็ยังต้องระมัดระวังดูแลตัวเองเป็นอย่างดีเหมือนเดิม เนิ้ตคิดว่าอยากให้ทุกๆคนใส่ใจในเรื่องของตัวเองให้มากที่สุดจะดีกว่าค่ะ เพราะนั่นคือสิ่งที่เราจำเป็นที่จะต้องทำให้ดีที่สุด
.. ถึงเราจะรู้ว่าในจังหวัดที่อยู่ติดกี่คน ในประเทศมีกี่คน หรือในโลกติดไปแล้วกี่คน สิ่งเดียวที่เราทำได้คือต่างต้องดูแลระมัดระวังตัวของเราเองให้ดีที่สุดค่ะ การติดตามข่าวมากเกินไปเกินความจำเป็นและกลับมาตระหนกจิตตกเสียเองย่อมไม่เกิดผลดีค่ะ อาจจะเป็นโรคประสาทเอาได้ง่ายๆเลยนะคะ 😂
ใครก็ได้ช่วยเนิ้ตตอบคำถามที 😂
💭 และล่าสุดวันนี้ 18 มีนาคม 2563 .. ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้แถลงการยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อ Covid-19 ในจังหวัดนครราชสีมาทั้งหมด 2 ราย รายแรกเป็นนักศึกษาที่เดินทางกลับมาจาก กทม. และอีก 1 รายเป็นแม่ค้าที่กลับมาจากการค้าขายในประเทศกัมพูชา ผู้ป่วยทั้ง 2 คนได้รับการรักษาอยู่ที่ รพ. มหาราช นครราชสีมาค่ะ
.. ผู้ใกล้ชิดนักศึกษารายแรกทั้งหมด 52 คน และผู้ใกล้ชิดแม่ค้ารายที่ 2 ทั้งหมด 31 คน ถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการค่ะ
ข่าวอ้างอิง https://www.prachachat.net/general/news-433865
.. การแถลงการจากท่านผู้ว่า ว่าพบผู้ติดเชื้อครั้งนี้
💚ข้อดีคือ เนิ้ตสังเกตุเห็นหลายๆคนที่มาโรงพยาบาลเริ่มมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยกันมากขึ้นเกือบ 100% ค่ะ
💙ส่วนข้อเสียคือ คนที่จิตตกอยู่แล้วกลับยิ่งตกเข้าไปกว่าเดิมอีก ความหวาดกลัวและความเครียดยิ่งทำให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันผ่านไปโดยปราศจากความสุขค่ะ
💭ยกตัวอย่างญาติๆเนิ้ตเอง.. พี่ๆน้องๆเริ่มมีอาการหวาดกลัว และคิดว่าตัวเองเหมือนจะมีไข้ อยากตรวจ กลัวว่าตัวเองจะติดเชื้อ ฯลฯ เนิ้ตถึงกับต้องย้ำไปอีกว่าถ้าเข้าข่ายผู้มีความเสี่ยงจริงก็มาตรวจ แต่ถ้าไม่ก็กลับไปกินข้าว อาบน้ำ นอนดูซีรีย์ให้สบายใจไปดีกว่า กลับไปใช้ชีวิตปกติให้มีความสุขเถอะคุณพี่คุณน้องทั้งหลายยยย!!! 😂
นอกจากนี้...
.. กิจกรรมส่วนใหญ่ที่มีการชุมนุมถูกทะยอยยกเลิกไปทีละกิจกรรม ไม่เว้นแม้แต่กิจกรรมการรำบวงสรวงคุณย่าโมและงานเทศกาลย่าโมที่จะมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆปีค่ะ แต่ละโรงเรียนและมหาวิทยาลัยก็มีประกาศเลื่อนวันเปิดเทอมออกไปอีกพักใหญ่ๆ
.. การยกเลิกกิจกรรมดังกล่าวนี้เนิ้ตเห็นด้วยมากๆ เพราะน่าจะเป็นการตัดวงจรการแพร่กระจายเชื้อได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ
.. เนื่องจากนครราชสีมาเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น และมีผู้คนในประเทศและต่างประเทศหลั่งไหลกันมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก รวมถึงผีน้อยผู้น่ารักก็มีเป็นจำนวนมากที่สุดกว่าทุกๆจังหวัดในประเทศไทยด้วยค่ะ แถมผีน้อยบางคนยังซนไม่ยอมกักบริเวณสังเกตอาการตัวเองอีก ไปกินหมูกระทะบ้าง มาเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาลบ้าง น่ารักกกกกก 😠😡😤
ข่าวอ้างอิง https://siamrath.co.th/n/139363
เตือนแล้วเตือนอีกแต่ไม่รู้จะมีกี่คนที่ทำตาม 😖
😊 ห่างหายจากบทความไปนานพอกลับมาทีจากที่ชอบบ่นยาวอยู่แล้วก็ยิ่งบ่นยาวกันเข้าไปอีก 5555
.. งั้นขอจบบทความเลยแล้วกันนะคะ ก่อนจบขอทิ้งท้ายว่า
💚 แทนที่จะไปตื่นตระหนกตกใจเกาะติดข่าวมากเกินไปจนเบียดเบียนเวลาของความสุขในชีวิต เราควรหันกลับมาทำหน้าที่ของพวกเราให้ดีที่สุด คือการระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด และมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมดีกว่าค่ะ
ถ้าเราทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้วยังเกิดติดเชื้อขึ้นมา ก็แค่ไปทำการรักษาตามขั้นตอนค่ะ พวกเราจะรอดและผ่านมันไปได้ ทุกอย่างมีทางออกเสมอนะคะ
😊 How to ทิ้ง Covid-19 ?
ฝันดีราตรีสวัสดิ์ค่ะทุกคน รักทุกคนจริงๆนะคะ
#เนิ้ต #พยาบาลวิชาชีพอิสระ💉
โฆษณา