21 มี.ค. 2020 เวลา 12:24 • ข่าว
นักวิจัยสรุปข้อสงสัย COVID-19 ไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น...
นักวิจัยสรุปข้อสงสัย COVID-19 ไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น : pixabay/rottonara
ก่อนหน้าที่การระบาดของ COVID-19 จะแพร่กระจายไปหลายประเทศ มีหลายคนเสนอทฤษฎีที่ว่า แท้จริงแล้วต้นกำเนิดของการแพร่กระจายไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่นี้ ( SARS-CoV-2) เป็นอาวุธชีวภาพที่นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนทำหลุดออกมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น หาใช่เริ่มจากตลาดสดดังที่ทีมสืบสวนโรคของจีนตั้งข้อสังเกต...
ล่าสุดมีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Medicine เพื่อตอบโต้ทฤษฎีสมคบคิดดังกล่าว
Kristian Andersen ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันวิทยาและจุลชีววิทยาพร้อมทีมวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยโคลอมเบียได้วิเคราะห์รหัสพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่เพื่อทำความเข้าใจถึงต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของไวรัส
ทีมวิจัยโฟกัสการศึกษาไปที่รหัสพันธุกรรมของหนาม (Spike) ส่วนประกอบที่ห่อหุ้มไวรัสและช่วยพาเข้าสู่เซลล์ร่างกายของมนุษย์ พบว่ามีความชอบไปจับกับ Angiotensin converting enzyme II (ACE2) เอนไซม์ชนิดหนึ่งในร่างกายที่ช่วยควบคุมสมดุลของความดันโลหิต
ลำดับพันธุกรรมแสดงถึงการกลายพันธุ์บริเวณที่ใช้จับกับตัวรับ (Receptor-binding domain : RBD) ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
ต้องบอกว่าหนึ่งในความหลากหลายทางพันธุกรรมของตระกูลไวรัสโคโรนามักจะมีความต่างกันที่บริเวณจับกับตัวรับซึ่งทำให้มีการก่อโรคในสัตว์ได้แตกต่างกัน คล้ายกับมีกุญแจในการเลือกเข้าสู่โฮสต์ที่แตกต่างกัน เป็นการจับคู่กันโดยอาศัยความพอดีของตัวรับ หากจับไม่ได้ก็ไม่สามารถดำรงชีวิตหรือเพิ่มจำนวนเพื่อก่อโรคในคนได้
เมื่อพิจารณาถึงกุญแจหรือ RBD ของไวรัส SARS-CoV-2 ที่ใช้ไขประตูเข้าสู่เซลล์ของคน พบว่าเป็นกุญแจที่พิเศษมากๆ เพราะถูกพัฒนาปรับปรุงจนต่างจากกุญแจของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุอื่นๆ เช่นที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส เนื่องจากมีการชอบจับกับเอนไซม์เป้าหมายชนิดที่สูงมากๆ
การกลายพันธ์ุของ SARS-CoV-2 ให้จับกับ ACE ได้อย่างจำเพาะมากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดการติดต่อได้อย่างง่ายดาย : Nature
ทีมวิจัยสรุปว่าความจำเพาะในการชอบจับเอนไซม์ดังกล่าวเป็นผลของการคัดเลือกทางธรรมชาติ (Natural selection) มีการกลายพันธ์ุเพื่อปรับตัวให้สามารถอยู่รอดในร่างกายคน เนื่องจากโดยทั่วไปหากจะพัฒนาอาวุธชีวภาพจากไวรัสจริง ก็ควรต้องเป็นการพัฒนาจากไวรัสก่อโรคที่รู้จักดีอยู่แล้ว
เพราะไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่นี้แสดงให้เห็นว่ารูปแบบพันธุกรรมแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับไวรัสโคโรนาสายที่เราเคยพบเจอ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีความใกล้ชิดกับไวรัสที่พบในค้างคาวและตัวนิ่ม เป็นไปได้ว่ามีกลายกลายพันธุ์เกิดขึ้น
นอกจากนี้คุณ Andersen และทีมวิจัยยังเสนอความเป็นไปได้ของต้นกำเนิดไวรัสที่ก่อโรคระบาดระดับ Pandemic ชนิดนี้ 2 ทฤษฎีคือ
1. การคัดเลือกทางธรรมชาติในสิ่งมีชีวิตตัวกลางก่อนที่จะนำมาติดต่อสู่คน
ก่อนหน้านี้เราเคยพบการระบาดของไวรัสโคโรนาในโรคซาร์สที่ตัวกลางพาหะของโรคคือชะมดและโรคเมอร์ส ที่ตัวกลางเป็นอูฐ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ลักษณะคล้ายคลึงอย่างมากกับไวรัสโคโรนาที่พบในค้างคาว แต่ทั้งนี้นักวิจัยก็ยังไม่พบผู้ป่วยที่ได้รับการส่งผ่านของไวรัสโคโรนาโดยตรงมาสู่คน
ด้วยเหตุนี้จึงเชื่อว่าอาจจะมีตัวกลางที่ส่งผ่านเชื้อไวรัสจากค้างคาวมาสู่คนโดยไวรัสมีการใช้เวลาเพื่อปรับตัวให้อยู่รอดในโฮสต์ตัวกลางก่อนที่จะนำมาซึ่งการก่อโรคในคน
แต่สำหรับ COVID-19 นักวิจัยยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าตัวกลางที่พัฒนาพันธุกรรมของไวรัสจนทำให้นำโรคมาสู่คนคือสัตว์ชนิดใด ซึ่งเราต้องใช้เวลาซักระยะในการไขปริศนาดังกล่าวครับ
2. การคัดเลือกทางธรรมชาติในคนหลังจากมีการติดต่อจากตัวกลาง
ทฤษฎีนี้เชื่อว่าจุดเริ่มต้นเกิดจากที่คนได้รับไวรัสดังกล่าวแล้วมีการปรับตัวของไวรัสให้สามารถก่อโรคในคนได้ โดยการอาศัยการส่งผ่านประชากรต่างๆจนถึงจุดที่สามารถแสดงอาการและตรวจพบว่าเป็นโรคได้
เนื่องด้วยพบว่าพันธุกรรมบางส่วนของไวรัสที่ทำหน้าที่ในการช่วยนำพาไวรัสเข้าสู่เซลล์ มีความคล้ายคลลึงกับไวรัสไข้หวัดนกที่ซึ่งสามารถติดได้โดยตรงได้ง่ายจากสัตว์ปีกมาสู่คนโดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง ทำให้เชื่อว่าไวรัสสามารถพัฒนาตัวเองในเซลล์ของคนและทำให้เกิดการระบาดตามมา
แต่อย่างไรก็ตามนักวิจัยก็บอกว่ามันเป็นอะไรที่ยากมากๆหรือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรู้ว่าจุดเริ่มต้นของการระบาดมาจากไหนกันแน่
ถึงแม้ทีมวิจัยจะไม่สามารถบอกจุดกำเนิดของการแพร่ระบาดได้แน่ชัด แต่ผลจากการวิเคราะห์พันธุกรรม พวกเขาก็สรุปได้ว่าไวรัสดังกล่าวเกิดจากผลของการคัดเลือกทางธรรมชาติ ไม่ใช่เกิดจากความพยายามในสร้างขึ้นของมนุษย์ด้วยเทคนิคทางพันธุวิศวกรรม
ส่วนตัวคิดว่า ปัญหาการระบาดของ COVID-19 ในปัจจุบัน ขยายวงกว้างไปแทบจะทุกประเทศทั่วโลก หลายประเทศสูญเสียทั้งมูลค่าทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงของรัฐ ตลอดจนมีความสูญเสียทางชีวิตมหาศาล
เหตุผลที่ว่าไวรัสเป็นสิ่งที่สร้างขึ้น หรือเป็นการโจมตีด้วยอาวุธชีวภาพโดยประเทศใดประเทศหนึ่ง แทบไม่สมเหตุสมผลที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากเราเห็นได้ชัดแล้วว่าประชากรโลกกำลังประสบปัญหาเดียวกัน
และเราต้องร่วมมือกันเท่านั้นถึงจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ครับ
References
โฆษณา