18 มี.ค. 2020 เวลา 23:00 • ประวัติศาสตร์
Kingdom กับกลิ่นอายประวัติศาสตร์เกาหลี ที่ซ้อนอยู่หลังฉากการผจญภัยกับฝูงซอมบี้กินคน และแนวโน้มของ ซีซัน 3 ...
หลังจากนั่งดู Kingdom ซีซัน 2 จบปุ๊บ ก็เริ่มมีสปอยซีซัน 3 ออกมากันใหญ่ ดูแล้วบันเทิงดี...วันนี้เราจะมาสปอย แบบมุมประวัติศาสตร์กันบ้างนะครับ มาเริ่มกันเลย...
ก่อนอื่นก็ต้องขอบอกไว้ก่อนนะครับ ว่าเรื่องราว และตัวละครทั้งหมดในซีรี่ย์ Kingdom ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่แต่งขึ้น ไม่ใช่เรื่องอิงประวัติศาสตร์แต่อย่างใด เพียงแค่เอาช่วงเวลาสมัยโชซอนมาก็เป็นฉากของการดำเนินเรื่องเท่านั้น
แต่ถ้าสังเกตให้ดีๆ เรื่องราวของซีรีย์ 1-2 นี้มีเหตุการณ์ต่างๆ น่าจะเอาฉากหลังทางประวัติศาสตร์เกาหลีในช่วง สมัยพระเจ้าซอนโจ ถึงสมัยพระเจ้าอินโจ (ช่วง พ.ศ.2150 ถึง พ.ศ.2180) มาเป็นฉากแวดล้อมของเรื่อง โดยจะมีการให้ภาพของการเมืองในราชสำนักในสมัยดังกล่าวหลายประเด็น ดังนี้
ประเด็นเรื่องสภาพการเมืองในราชสำนัก ที่ให้ภาพของการแบ่งฝ่ายของขุนนางที่มีฝ่ายซานิม ที่แบ่งเป็นฝ่ายตะวันตกและตะวันออกแล้วมาเป็นฝ่ายเหนือใหญ่ - เหนือเล็ก ซึ่งทำให้ ฮองเต้ไม่มีอำนาจในทางการเมืองอย่างแท้จริง ต้องอยู่ภายใต้อิทธิพลของขุนนางตระกูลต่างๆ
ภาพการประชุมเสนาบดีโดยมีใต้เท้าโจฮักจู อัครเสนาบดี เป็นประธานในภาคแรก จะเห็นว่าในฉากนี้มีขุนนางที่ขัดแย้งกับใต้เท้าโจฮักจูก็มีเช่นกัน
ประเด็นเรื่องสงคราม 7 ปี ระหว่างเกาหลี - ญี่ปุ่นในปลายรัชสมัยพระเจ้าซอนโจ ( พ.ศ.2135 -2141) ซึ่งวางปมมาตั้งแต่ ซีซันแรก ที่ ยองชิน ตัวละครลึกลับที่มีปมเกี่ยวกับหมู่บ้านซูมัง ในเมืองคย็องซัง ซึ่งเคยเป็นสนามรบในสงครามครั้งนั้นมาก่อน
ภาพป้ายอนุสรณ์ การรบของใต้เท้าอันฮยอน ที่เมืองคย็องซัง ซึ่งถือเป็นสมรภูมิที่เกาหลีสามารถพลิกมาเอาชนะกองทัพญี่ปุ่นได้
ซึ่งในซีซันที่ 2 ได้คลี่ปมของตัวละครที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ในสงครามเมื่อ 3 ปีก่อน ที่ใต้เท้าโจฮักจู และ ใต้เท้าอันฮยอน ซึ่งอยู่คนล่ะกลุ่มทางการเมืองแต่ต้องมาเกี่ยวพันกับการนำสมุนไพรคืนชีพคนตายในหมู่บ้านมูซังของยองชิน ให้กลายเป็นผีดิบไปสู้กับกองทัพญี่ปุ่นในสงคราม 7 ปี
ฉากการรบระหว่างทหารญี่ปุ่นกับซอมบี้ในหมู่บ้านมูซัง ที่ถูกทำให้ฟื้นด้วยสมุนไพรคืนชีพ ในซีซันที่ 2
ประเด็นในการแย่งชิงราชบัลลังก์ ซึ่งหลังสมัยพระเจ้าซอนโจ มีความวุ่นวาย ในการแย่งชิงอำนาจเพื่อขึ้นครองบัลลังก์ในสมัยเจ้าชายควังแฮ และต้นสมัยพระเจ้าอินโจ
ยังไม่รวมประเด็นปลีกย่อยต่างๆ ที่ให้ภาพของยุคสมัยดังกล่าว เช่น หน่วยฝึกหัดทหารใหม่ ในช่วงปลายซีซันที่ 2 ที่เป็นตัวแปรไปเข้ากับองค์ชายจาง ซึ่งเป็นหน่วยทหารที่ตั้งใหม่ในช่วงปลายสมัยพระเจ้าซอนโจ ตามแผนปรับปรุงกองทัพของ ฮัน กโย ซึ่งปรากฏในคู่มือฝึกทหาร มูเยเจโป ที่ดัดแปลงมาจากตำรา จี้เซี่ยวซินซู ของจีน
ภาพการจัดกำลังรบเป็นหมวดต่างๆตามตำรา จี้เซี่ยวซินซูซึ่งแต่งโดย ชี จี้กวง แม่ทัพคนสำคัญของจีน
โดยหน่วยฝึกหัดทหารใหม่นี้ จะมีการแบ่งเป็นกองร้อยย่อยๆ ตามประเภทการใช้อาวุธ คือ หมวดพลธนู หมวดพลปืนคาบศิลา หมวดพลดาบ และหมวดพลทวน เพื่อใช้ในสงครามต่อต้านญี่ปุ่น
ภาพหน่วยฝึกทหารใหม่ที่เข้าร่วมการยึดอำนาจคืนร่วมกับองค์รัชทายาท ในช่วงท้ายของซีซัน 2
และสุดท้ายพื้นที่และการวางฉากในการเดินเรื่องตั้งแต่ภาค 1 -2 ปูทางมาในดินแดนทางใต้ ซึ่งเคยเป็นเส้นทางรุกรานของกองทัพญี่ปุ่นในสงคราม 7 ปี ที่ใช้รุกไล่ขึ้นมาชายฝั่งทะเลจากเมืองปูซาน ขึ้นไป ทางเหนือเรื่องจนถึงนครฮันยาง(กรุงโซล ในปัจจุบัน)
แผนที่เมืองต่างๆของเกาหลี จะเห็นว่าการเดินเรื่องในเรื่อง Kingdom ซีซัน 1 - 2 จะอยู่ที่เมืองปูซาน และเมืองริมชายฝั่งทะเลใกล้กับช่องแคบเกาหลี ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่กองทัพญี่ปุ่นใช้ในการุกรานอาณาจักรโชซอนในสงคราม 7 ปี
โดยในปัจจุบันจะพบร่องรอยการสร้างเมืองป้อมปราการด้วยหิน เรียงรายตลอดเส้นทางนี้ ซึ่งใช่เป็นฉากของเรื่อง Kingdom ได้ใช้ฉากป้อมปราการต่างๆในการเดินเรื่องในซีซั้นที่ 1 และ 2 นั้นเอง
ฉากป้อมปราการในเรื่อง Kingdom ซึ่งเป็นจุดสกัดการบุกของผู้ติดเชื้อโรคระบาด
อย่างไรก็ตามในท้ายของซีซั้น 2 ที่ปมต่างๆดูเหมือนจะจบลงด้วยดี แต่มีการผูกปมใหม่นั้นก็คือ ตามตามหาสาเหตุของโรคระบาด ขึ้นไปทางเหนือของอาณาจักรโชซอน และพบกับแหล่งปลูกสมุนไพรคืนชีพ และการกล่าวถึงการค้ากับจีน พร้อมจบลงที่ตัวละครปริศนา ที่มาพร้อมกับการบังคับซอมบี้ ที่ติดเชื้อได้
ตรงนี้แหล่ะคือเรื่องที่น่าสนใจ ที่หากพิจารณาภูมิหลังของการเอาบรรยากาศในสมัยโชซอนหลังรัชสมัยพระเจ้าซอนโจมาใช้แล้ว จะพบว่าเหตุการณ์ที่จะมีการปูทางต่อไปนั้น น่าจะเกี่ยวพันไปถึงดินแดนทางตอนเหนือของโชซอนมากขึ้น
โดยหากย้อนไปในประวัติศาสตร์เกาหลีช่วงหลังรัชสมัยพระเจ้าชอนโจ จะพบว่าเป็นช่วงที่ราชวงศ์หมิงของจีนเริ่มถูกรุกรานโดยพวกชนเผ่าแมนจู และกระทบต่อราชวงศ์โชซอนซึ่งเป็นพันธมิตรผู้ภักดีต่อราชวงศ์หมิง
จนท้ายที่สุดเมื่อชาวแมนจูสามารถโค่นล้มราชวงศ์หมิงและสถาปนาราชวงศ์ชิงได้ก็ได้ทำสงครามกับเกาหลีถึง 2 ครั้งได้แก่ พ.ศ. 2170 และ พ.ศ.2179 - 2180 ซึ่งผลออกมาอาณาจักรโจซอนพ่ายแพ้ต่อพวกแมนจูและตกเป็นรัฐบรรณาการของราชวงศ์ชิงในที่สุด
เรื่องราวใน Kingdom ซีซัน 3 จะเป็นอย่างไร ติดตามกันปีหน้า แต่ที่แน่ๆ ตอนเปิดตัว ช็อน จี-ฮย็อน นี้ทำเอาคอซีรีย์เกาหลี ฮือฮา กันอย่างมากเลทีเดียว
ฉากเปิดตัวของช็อน จี-ฮย็อน ตัวละครปริศนาที่มาพร้อมความสามารถในการบังคับซอมบี้ให้โจมตีเป้าหมายที่ต้องการได้
แต่ที่น่าสังเกตคือ เธอคาดดาบ ( Dao) แบบจีนไม่ใช่ดาบเกาหลี ดังนั้นเส้นเรื่องของภาคต่อไปคงไม่ได้อยู่ที่การแย่งชิงราชบัลลังก์โชซอนเท่านั้น แต่คงได้ออกไปผจญภัยและผาดโผนในโลกกว้างมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน...
ดาบ ( Dao) แบบจีน ที่ ช็อน จี-ฮย็อน คาดไว้ด้านหลังในฉากจบซีซัน 2
โฆษณา