19 มี.ค. 2020 เวลา 16:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่ต้องเถียงกัน เชื้อ Covid-19 เป็นเชื้อไวรัสที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่ใช่มาจากห้องทดลองอย่างที่เล่าลือ!! 🧐
จีนทำหลุดออกมาเอง?? ไม่ใช่!! เมกาวางยาจีนต่างหาก เพ้อเจ้อ!! องค์กรลับต้องการล้างไพ่อารยธรรมเพื่อสร้างโลกใหม่ต่างหาก!!
เปล่าเลย เชื้อมันเกิดขึ้นเองจ้า 😉
ตกลง Covid-19 นายมาจากไหนกันแน่หนอ?
เป็นกระแสร่ำลือกันถึงที่มาของเจ้าไวรัส Covid-19 มาตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาดว่าแท้จริงแล้วมันมาจากน้ำมือมนุษย์อย่างจงใจหรือไม่ก็หลุดออกมาจากห้องวิจัย
แต่มาวันนี้ผลการศึกษาบ่งชี้ว่าไม่ได้มาจากห้องแลปที่ไหนหรอก เชื้อมันวิวัฒน์ขึ้นเองตามธรรมชาตินั่นแหละ
เมื่อครั้งที่นักวิทยาศาสตร์ได้พบว่าเจ้าไวรัส Covid-19 นี้เป็นไวรัสสายพันธ์ุใหม่แน่ ๆ แล้วทีมนักวิทยาศาสตร์จีนได้รีบทำการแกะรหัสพันธุกรรมและ Upload ข้อมูลให้เหล่าสถาบันและนักวิจัยทั่วโลกได้ใช้เป็นข้อมูลศึกษา
หน้าตาของ Covid-19 เมื่อส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน
และล่าสุดผลการศึกษาตีพิมพ์ใน Nature Medicine เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จาก Scripps Research ระบุว่าเจ้า Covid-19 นั้นมีที่มาจากการวิวัฒนาการของเชื้อไวรัสเองตามธรรมชาติ
"เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบข้อมูลของไวรัสสายพันธ์ุโคโรน่าเพื่อตรวจสอบเส้นทางวิวัฒนาการของเชื้อแล้ว เรามั่นใจว่าไวรัส Covid-19 เกิดจากกระบวนการวิวัฒน์ทางธรรมชาติ" Kristian Andersen ผ.ศ. ด้านภูมิคุ้มกันและจุลชีววิทยาหนึ่งในทีมวิจัยกล่าว
ทีมนักวิจัยพบว่าเจ้าหนามมงกุฏของไวรัสนี้เกาะติดกับเซลล์ของมนุษย์ได้ดีมาก และที่เป็นแบบนั้นน่าจะเกิดจากกระบวนการคัดสรรตามธรรมชาติ (natural selection) ไม่ใช่การตัดต่อยีน
ผังรหัสพันธุกรรมของไวรัสตระกูลโคโรนา
และเมื่อพิจารณาประกอบกับข้อมูลโครงสร้างและส่วนประกอบของ Backbone ของไวรัส ก็ยิ่งทำให้เชื่อได้ว่าการวิวัฒน์นี้เกิดเองตามธรรมชาติมิได้มาจากห้องแลป
คือถ้าจะมีการตัดต่อปรับทำเป็นอาวุธชีวภาพเราจะสังเกตุเห็นรูปแบบส่วนประกอบของ Backbone ที่คล้ายคลึงกับของโคโรน่าไวรัส แต่กับ Covid-19 นั้นกลับมีส่วนประกอบคล้ายกับไวรัสที่พบในค้างคาวและตัวลิ่นมากกว่า
DNA Backbone ตัวโครงเกลียวแกนบรรจุข้อมูลสารพันธุกรรมของ DNA เปรียบเหมือนโครงกระดูกสันหลังที่เป็นแกนของร่างกายเรานั่นเอง
"นี่น่าจะยุติความสับสนเกี่ยวกับข่าวลือที่มาของไวรัส Covid-19 เพราะงานศึกษานี้ให้ข้อมูลชัดเจนว่าไวรัสตัวนี้เกิดตามธรรมชาติ ไม่ใช่จากการตัดแต่งโดยฝีมือมนุษย์" Josie Golding เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคของอังกฤษกล่าวเสริม
แล้วความเป็นไปได้ของแหล่งที่มาละ??
1. เจ้า Covid-19 อาจมีการกลายพันธุ์จนมีความพร้อมที่จะเป็นภัยต่อมนุษย์ในสัตว์อื่นก่อนแล้วค่อยแพร่ข้ามสู่คน เช่นเดียวกับกรณีของ SARS ที่เชื้อติดมาจากชะมด และ MERS ที่เชื้อติดมาจากอูฐ
ผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่ง
โดยค้างคาวเป็นสัตว์ต้องสงสัยที่จะนำเชื้อมาสู่มนุษย์มากที่สุด
2. ติดมาจากสัตว์สู่คนก่อนในรุ่นแรกซึ่งไม่ก่อให้เกิดโรค ก่อนจะเกิดการกลายพันธ์ุในมนุษย์เกิดเป็น Covid-19 อย่างในปัจจุบัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่เชื้อแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วและตรวจจับยากอย่างที่รู้กัน
ก็ไม่ต้องไปตามสืบกันให้เสียเวลานะครับ เอาเวลามาทุ่มวิจัยหาวัคซีน หรือช่วยลดการระบาดดีกว่าเนาะ 😁

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา