19 มี.ค. 2020 เวลา 08:49 • ไลฟ์สไตล์
เราได้อะไรจาก โควิด 19
เราได้อะไรจาก
Covid 19
ธรรมชาติกำลังทำความสะอาดโลกเรา
อากาศรอบโลกเราค่อยๆสะอาดขึ้น. จากการที่เครื่องบินลดไฟลท์บิน
ทะเลสะอาดขึ้น จากนักท่องเที่ยวลดลง เรือสำราญ และเรือนักท่องเที่ยวลดการทำให้ทะเลสกปรก
เสียงดังบนถนนลดลง.
อากาศควันพิษบนถนนน้อยลง
ครอบครัวมีเวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น
ประชาชน เริ่มหาวิธีการแก้ไขปัญหาให้ท้องถิ่นตัวเอง ครอบครัวตัวเอง
คนล้างมือกันมากขึ้น
คนเริ่มใส่ใจในการดูแลตนเองมากขึ้น
พฤติกรรมของการกิน เริ่มเปลี่ยนไป
พฤติกรรมของการทักทายเปลี่ยนไป
การสร้างวัตถุ ทะยอยช้าลง
เราหายใจด้วยความระมัดระวังและมีสติมากขึ้น
สงครามหยุดลงชั่วคราว
การก้าวล่วงซึ่งกันและกันน้อยลง
การเที่ยวตามแหลงบันเทิง แหล่งอบายมุข สถานเริงรมย์น้อยลง
 
ใช่ !!!
เราจะเอาชนะความกลัวไวรัสนี้ ได้ในไม่ช้านี้เข่นเดียวกับจีน
เราเห็นจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่ใช้ความเด็ดขาด และคุณธรรมในการแก้ปัญหา เอาประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นใหญ่. สามารถแก้ปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี
แต่ก่อนที่เราจะเอาชนะไวรัสตัวนี้แล้วกลับไปใช้ชีวิตที่เหมือนเดิมดังที่ผ่านมา
เราลองใช้เวลาที่ว่างขึ้นนี้มาสำรวจตัวเอง.
การใช้ชีวิตที่ช้าลง ไม่ใช่ว่าไม่ดีเสมอไป
ในช่วง 30-40 ปีที่ผ่านมาเราเน้นแต่การสร้างวัตถุ. ทำลายธรรมชาติ ทำลายป่า ทำลายดิน ทำลายน้ำ ทำลายอากาศ. ทำลายโลกนี้อย่างเมามันหรือเปล่า ?
ส่วนใหญ่ ของคนบนโลกนี้.
เอาเงินเป็นเป้าหมายของชีวิคกันหรือเปล่า ?
สร้างมาก. มีมากๆ. เป็นมากๆ แล้วมีความสุขจริงหรือเปล่า ?
ทั้งๆที่ทุกศาสดาก็สอนแล้วว่า เงินและวัตถุเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกให้มนุษย์เท่านั้น ความสุขเป็นเรื่องของใจ
ประเทศไทย ได้รับสมญานามว่าเป็นประเทศที่ทันสมัยแต่ไร้การพัฒนา. (. Modernization without Development)
ไม่ใช่เพราะเรื่องเงินหรือ ?
ยาบ้าจึงเต็มบ้านเต็มเมือง
ทุจริต. เงินทอนจึงมีเกิอบทุกหน่วยงาน ทั้งๆที่รู้ว่าการทุจริตเป็นการกระทำชั่วแต่ก็ทำด้วยความเคยชิน
เงิน จึงทำให้หน้ากากอนามัย หายไป 200 ล้านชิ้น
 
เราไม่ต้องกลัวไวรัส Covid 19 จนเกินไป
แต่เราก็ต้องไม่ประมาทด้วย
เราพอจะรู้แล้วนะว่า ทำไมธรรมชาติ หรือพระเจ้าจึงส่งไวรัสตัวนี้มา. ส่งมาทำไม ?
นี่คือสัญญาณเตือนจากฟ้า.
นี่คือการจัดระเบียบโลกใบนี้ใหม่
แต่ถ้ามนุษย์ยังไม่ปรับพฤติกรรม กันเสียใหม่.......
ทำนายกันเองได้เลย. อะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต
Covid 19 คงเป็นมาตรการแรกที่จะจัดการระเบียบโลก
. ยังมีมาตรการระดับ 2,3,4 ..... ต่อไปเรื่อยๆ. จนกว่าโลกนี้จะเป็นระเบียบ
ข้อแนะนำ
เพิ่มพลังงานบวกให้โลกนี้
1. มอบความรักความเมตตาให้แก่กันและกัน
2. ให้อภัยแก่กันและกัน
3. สร้างความพอดีให้ตัวเองให้มากที่สุด
4. ดูแลธรรมชาติและสรรพสิ่งบนโลกนี้ ให้ดีขึ้น
5 ดูแลโรงงานที่ธรรมชาติหรือพระเจ้าที่สร้างให้มนุษย์. โรงงานที่เราเอาขยะและของเน่าๆของเสียที่เราทิ้งแล้ว ไปแปรรูปเป็นอาหารอย่างดีมาให้เรา ดูแลโรงงานนั้นให้ดีหน่อย. โรงงานที่ว่านั้นคือต้นไม้ ไม้ผล พระเจ้าหรือธรรมชาติสร้างให้มนุษย์มีกินตลอดปี ไม้ดอกให้ความงามตลอดปี เคยขอบคุณต้นไม้บ้างไหม ? เคยขอบคุณธรรมชาติหรือพระเจ้าของเราบ้างไหม
ถ้าเราไม่เคยสำนึกในบุญคุณ ไม่ตอบแทนบุญคุณ. เราจะเรียกคนประเภทนี้ว่าอะไร ?
6 รู้จักคิด พิจารณา ชื่นชมตัวเองและชื่นชม ยกย่องผู้อื่นโดยเฉพาะธรรมชาติหรือพระเจ้าที่ให้ชีวิตเรามาให้สรรพสิ่งต่างๆบนโลกนี้อย่างเหลือคณานับ
 
ลดพลังงานลบให้โลกนี้
1. ลดการฆ่ากัน
2 ลดการทำร้าย ทำลายตัวเองและผู้อื่น. เราก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ตัวเรามีราคาหาที่สุดไม่ได้. เคยดูแลตนเองบ้างไหม ? ให้สมกับธรรมชาติหรือพระเจ้าสร้างให้เราอย่างวิจิตรพิศดาร ใช้งานตัวเองไม่มากเกินไปได้ไหม ?
3 ลคความโลภ ความโกรธ ที่ทำร้าย. เผาตัวเองอยู่ตลอดเวลา
4 ลดการก้าวล่วง ผู้อื่น
5 ลดการทำลายธรรมชาติ ทำลายมนุษย์ สัตว์ ป่า เขา แม่น้ำ อากาศ แผ่นดิน
6. ลดการใช้สารพิษที่ทำลายธรรมชาติ
จงอยู่กับธรรมชาติ ด้วยความสำนึก รักและขอบคุณธรรมชาติ ทุกๆวัน
Covid 19 ก็เป็นเครื่องมือของธรรมชาติ
ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติ
Covid 19 จะเข้าใจเรา เขาจะไม่ทำร้ายเรา เกินความจำเป็น
ด้วยความรักและปรารถนาดี
พ.อ.นพ.พงศ์ศักดิ์. ตั้งคณา
ประธานมูลนิธิ
จิตเป็นผู้ให้ใจเป็นนิพพาน
โฆษณา