20 มี.ค. 2020 เวลา 04:57 • การศึกษา
8 เคล็ดลับอ่านหนังสือยังไง
ให้จำเร็วและแม่น📚
✨วันนี้...ขอมีสาระละกันคะ✨
1.อ่านหน้าสรุปก่อน
โดยหนังสือส่วนใหญ่ชอบซักแม่น้ำทั้งห้า อะไรข้อมูลรอบด้าน แต่ในหนังสือจะมีบทสรุปอยู่หากเราเลือกอ่านบทสรุปก่อน เรากลับมาอ่านข้อมูลในตอนแรกที่เราข้ามไปเราจะเข้าใจเนื้อหามากขึ้นและไวด้วยนะ
2. ใช้ปากกาไฮไลต์เพื่อนเน้นใจความสำคัญ
พอเพื่อนๆได้ยินคำว่าไฮไลต์ ไม่ใช่จะทำทั้งหมดเพราะว่ามันสำคัญหมดไม่ได้ คำว่าไฮไลต์ส่วนที่สำคัญเท่านั้น ส่วนที่เราอ่านแวบเดียวแล้วทำให้เรานึกถึงเนื้อหาอย่างอื่นได้ด้วย
3.ดูสารบัญและหัวข้อย่อ
ทำให้เรารู้ใจความสำคัญของผู้เขียนว่าต้องการจะสื่ออะไร และผู้เขียนมักจะกล่าวเป็นประเด็นซ้ำๆ
4.ขวนขวายกันสักนิด
จดจำในส่วนของที่อาจารย์เคยสอน ส่วนที่อาจารย์เคยเน้นว่าออกแน่ๆ หรือลองเปิดโลกใหม่ๆดูบ้าง หาหนังสืออย่างอื่นมาอ่านดู
5.พยายามอย่าอ่านทุกคำ
การอ่านทุกคำหลายๆคนอาจจะเคยทำเพราะเห็นว่าควรอ่านให้มันทั้งหมดนั่นล่ะจะได้จำเนื้อหาได้ แต่ในความเป็นจริงนั้นการอ่านทั้งหมดทำให้เราเสียเวลาและสมองอาจล้าง่ายกว่า เราควรเลือกอ่านบางตอน บางวรรค ที่เราเห็นว่ามันสำคัญ เมื่อเราเลือกส่วนนั้นไว้แล้ว เราก็จะจำแค่ส่วนๆ นั้น ทำให้พื้นที่ในสมองเราเหลือที่จะจำอย่างอื่นเพิ่ม
6.เขียนสรุปในมุมมองของผู้อ่าน
อดทนหน่อยอย่าเพิ่งเบื่อ! คนส่วนใหญ่ไม่ชอบการเขียน แต่การเขียนนั้นเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดในการรวบรวมข้อมูลสำคัญในระยะเวลาอันสั้น หากเป็นไปได้ให้เขียนใจความสำคัญในแบบฉบับของเรา
7.อภิปรายกับผู้อื่น
นั่นคือการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน เมื่อเราสามารถอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้แปลว่าเราก็อ่านมาโดยที่ตนเองทำความเข้าใจมาแล้ว และการฟังจากคนอื่นก็เป็นข้อดี เราจะเลือกบางข้อมูลที่เราไม่รู้แต่คนอื่นรู้นำมาจดจำในแบบของเรา
8.จดคำถาม ข้อสงสัยที่เกิดขึ้นระหว่างการอ่าน
หัวใจหลักของเทคนิคนี้ คือการตั้งคำถาม อย่าเชื่อว่าผู้เขียนนั้นเขียนได้ถูกต้องซะทีเดียว ให้จดจ่อกับสิ่งที่อาจและใช้ความคิดเชิงวิเคราะห์ในการอ่าน
วันนี้ขอบนำสาระ...มาฝากทุกคนกันนะค่ะ เป็นเกร็ดความรู้อย่างหนึ่งที่สามารถนำไปปฎิบัติได้นะ และสำหรับสัยรุ่นหรือวัยไหนๆ ที่กำลังจะสอบลองนำ 8 วิธีนี้ ไปใช้ดู เผื่อมันจะเป็นประโยชน์ได้บ้างน้าาา...📝👩🎓📚
โฆษณา