20 มี.ค. 2020 เวลา 10:34
ร่วมบริจาคโลหิต ผ่านวิกฤติโรคระบาด
#คนไทยต้องช่วยกัน
เช้านี้ได้ฟังการประชุมและมีการคุยถึงเรื่องการบริจาคโลหิต ทำให้ผมนึกถึงข่าวที่ออกมาช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่าสภากาชาดไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนเลือดเพราะมีจำนวนผู้บริจาคลดลง โดยน่าจะมีผลจากความกังวลเกี่ยวกับไวรัส COVID-19
ช่วงต้นเดือนมีนาคมนั้นในบ้านเรายังมีจำนวนผู้ติดเชื้อไม่มากนัก จำนวนคนบริจาคโลหิตยังลดลงไปมากจนเริ่มมีปัญหา หากการระบาดเพิ่มขึ้นมาก สภากาชาดไทยน่าจะประสบปัญหาหนักยิ่งขึ้น ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับเลือดอาจมีความเสี่ยงสูง เลยคิดว่าเรื่องนี้ก็อีกเป็นเรื่องหนึ่งที่เราควรจะช่วยกัน
เครดิต สภากาชาดไทย
แม้สภากาชาดไทย ไม่ใช่หน่วยงานเดียวที่มีการรับบริจาคโลหิต แต่สภากาชาดไทยน่าจะเป็นหน่วยงานหลักในเรื่องนี้ ถ้าได้ตามข่าวในช่วงที่ผ่านมาแม้แต่โรงพยาบาลศิริราชที่เปิดรับบริจาคโลหิตโดยตรงก็ให้ข่าวว่าประสบปัญหาแบบเดียวกัน
ในแต่ละวันสภากาชาดต้องการจำนวนเลือดประมาณ 2,000-2,500 หน่วย โดยในความจริงองค์การอนามัยโลกประเมินว่าไทยต้องการเลือดปีละไม่ต่ำกว่า 2 ล้านหน่วย ทำให้สภากาชาดรับหน้าที่ในการเก็บโลหิตสำรองสำหรับใช้งาน ประมาณ 7 แสนหน่วย และจังหวัดต่างๆ 1.35 ล้านหน่วยต่อปี
ความต้องการใช้โลหิตสำรองนั้น ประมาณ 77% ใช้เพื่อทดแทนการเสียเลือดอย่างมาก เช่นจากการผ่าตัด จากกรณีอุบัติเหตู และการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะในช่วงไข้เลือดออกระบาด สำหรับเลือดอีก 23% ใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับเลือดและต้องได้รับการถ่ายเลือดเป็นประจำ ดังนั้นหากเกิดปัญหาสต๊อกของโลหิตสำรองไม่เพียงพอ จะให้มีความเสี่ยงและอันตรายต่อผู้ที่ต้องใช้เลือดในกรณีฉุกเฉินอย่างแน่นอน
เมื่อสภากาชาดต้องการเลือดวันละไม่ต่ำกว่า 2,000 หน่วย แต่มีผุ้บริจาดในช่วงต้นเดือนมีนาคม เฉลี่ยวันละ 1,400 หน่วย ก็มีผลให้สต๊อกโลหิตสำรองลดลงไปเรื่อยๆ หากเกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 อย่างที่หลายคนกังวล ก็จะยิ่งทำให้จำนวนผู้บริจาคลดลงจนอาจเข้าสู่สภาวะวิกฤติ
สภากาชาดไทยได้มีมาตราการในการป้องกันโควิด-19 ทั้งในส่วนของผู้มาบริจาคและการตรวจเช็คเลือดที่จะส่งให้ผู้ป่วย โดยสำหรับผู้บริจาคนั้นก่อนจะทำการตรวจเช็คตามขั้นตอน จะมีการเช็คอาการเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัส เช่นการวัดไข้ เป็นต้น และทางสภากาชาดไทยก็ทำการเปลี่ยนผ้าปูเก้าอี้ทุกครั้ง จึงน่าจะปลอดภัยในการไปบริจาคเลือด
เครดิต สภากาชาดไทย
นอกจากนี้ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ก็ได้ปรับเวลาการรับบริจาคโลหิตให้เราไปบริจาคได้สะดวกขึ้น โดยในวันธรรมดาจะปิดรับบริจาคโลหิตในเวลา 19.30น น่าจะทำให้สะดวกยิ่งขึ้น สามารถไปบริจาคโลหิตได้ทั้งที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติใน กรุงเทพฯ หรือศูนย์ฯ ต่างๆ ทั่วประเทศ หรือสามารถไปบริจาคได้กับหน่วยงานอื่นๆ ได้เช่นเดียวกัน
เครดิต สภากาชาดไทย
ในช่วงนี้ที่ไวรัสโควิด-19 ยังระบาดในวงจำกัด (แม้จะระบาดมากขึ้นเรื่อยๆ) เราควรจะรีบไปบริจาคโลหิต เพื่อให้สภากาชาตไทย มีสต๊อกของโลหิตสำรองให้มากที่สุดเพื่อสามารถใช้งานได้ในกรณีที่ภาครัฐจำเป็นต้องมีมาตราการขั้นเด็ดขาดที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของเรา
ช่วงนี้ทุกคนคงจะเครียดกับเรื่องต่างรอบตัวทั้งไวรัส การเงิน และการงาน เปลี่ยนเรื่องเครียดๆ ให้เป็นทำความดี ใจสบาย ได้พักจากเครื่องเครียดๆ บ้าง ไปบริจาคโลหิตกันครับ รายละเอียดของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สามารถดูได้จาก https://blooddonationthai.com ขอเชิญชวนชาว BD ช่วยกันครับ
ในสภาวะนี้...คนไทยต้องช่วยกันครับ
ใครที่ยังบริจาคเลือดไม่ครบ 3 เดือน ก็คงไม่สามารถไปบริจาคได้ แต่สามารถชวนคนรอบตัว หรือแชร์ข้อมูลเพื่อให้มีผู้ไปบริจาคโลหิตเพิ่มขึ้นครับ
#ให้เลือดฝ่าวิกฤติCOVID19
#คนไทยต้องช่วยกัน
#TEAMTHAILAND
โฆษณา