20 มี.ค. 2020 เวลา 11:13 • การศึกษา
Ep5 สิ่งที่ควรกักตุนในช่วง Crissis หรือ วิกฤติ Covid-19
ก่อนอื่นเรามารู้จักกับคำว่า crisis ที่แปลว่า "วิกฤติ" กันก่อนนะครับ
คำว่า Crisis มีรากศัพท์มาจากคำว่า krinein (ไครเนียน) ในภาษากรีก ที่แปลว่า การตัดสินใจ
ในทุกทุกวิกฤติจะทำให้คุณได้ตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นตัดสินใจที่จะสู้กับมันต่อไป หรือ กังวล พะวง เพ้อ แล้วโทษคนนั้นโทษคนนี้ไปเรื่อย
ดังนั้น บทความนี้ผมจึงอยากให้ทุกคนเริ่มมองที่ตัวเองก่อน ว่าตอนนี้เรามีความรู้ มีทัศนคติ มีการตัดสินใจอย่างไร เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน
ในฐานะที่เราเป็นมนุษย์เหมือนกันเนี้ย ผมอยากให้ทุกคนตระหนักถึงเรื่องของความรู้ข้อมูลหรือข้อเทจจริงต่างๆ ว่าโรคนี้มีที่มายังไง มีวิธีการป้องกันอย่างไร กลุ่มเสี่ยงเป็นยังไง ผมอยากให้ทุกคนลองโฟกัสที่จุดนี้มากกว่า
ดีกว่าจะไปโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
โรค Covid-19 เป็นแล้วมันมีโอกาสหาย เพราะจากการศึกษาข้อมูลของผมนั้นพบว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อเมื่อเทียบเป็น % กับคนที่ป่วยแล้วเนี้ย มีอัตราผู้เสียชีวิตแค่ 2-3%เท่านั้น (ข้อมูล ณ ปัจจุบันวันที่ 20/03/2563)
แต่อย่างไรก็ตามผมก็ไม่อยากให้ทุกท่านประมาทในเรื่องของการใช้ชีวิต
ระวังมันเป็นเรื่อที่ดี แต่ต้องตั้งอยู่ในพื้นฐานของความรู้ ความพอประมาณ อยู่ในหลักของเหตุและผล
อย่าตีตนไปก่อนไข้ หมั่นล้างมือบ่อยๆ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ
สิ่งที่อยากให้ทุกคนกักตุนให้มากๆในช่วง Crisis หรือช่วง วิกฤติ คือ..
"ความรู้" กักตุนความรู้ เพื่อสู้วิฤติต่างๆ ไม่ใช่แค่วิกฤติ Covid-19 แต่ทุกวิกฤติ ถ้าเรามีความรู้มากพอ เราก็จะสามารถผ่านพ้นวิฤตินั้นไปได้
ถ้าเราสังเกตุดีๆจะพบว่า วิกฤติมันมีมาตลอด และมันมีมาช้านานแล้ว เพราะมันเป็นวัฏจักรของโลกใบนี้ และของจักรวาลนี้ เช่นเดียวกับที่พรุ่งนี้ยังไง พระอาทิตย์ก็ต้องขึ้นทางทิศตะวันออก ฉันใดก็ฉันนั้น
อย่าลืมนะคับว่าคำว่า Crisis มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก มาจากคำว่า krinein(ไครเนียน) ที่แปลว่า การตัดสินใจ จงตัดสินใจให้ดีเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดให้กับชีวิตคุณ ขอให้ทุกคนปลอยภัยและมีความสุขสงบ ขอบคุณครับ
โฆษณา