20 มี.ค. 2020 เวลา 09:58 • ธุรกิจ
ต้มยำกุ้งชามใหม่?
ตอนเข้าวงการใหม่ๆ เราอยากเป็นนักข่าวอาชญากรรม แต่โชคชะตา นำพาให้มาเป็น นักข่าวเศรษฐกิจ ในช่วงทำข่าวแรกๆ มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งบอกให้อ่านข่าวทุกข่าว อ่านให้หลากหลายเพราะมันเชื่อมกันหมด ตอนแรกไม่เข้าใจในทันที แต่หลังจากท่านอธิบายก็ค่อยๆเข้าใจ ...
พอย้ายมาอยู่ PPTV มีอยู่วันนึ่ง ต้องไปวิ่งข่าวอาชญากรรม มี ผู้ต้องหารับสารภาพ เขาพูดประมาณว่าต้อง ชิงทรัพย์ทำผิด เพราะ “ไม่มีเงิน แม้จะพยายามทำงานที่สุจริต ก็ไม่มีใครรับ”
ตอนนั้น ยิ่งมีประสบการณ์ร่วมทันที ว่า จะข่าวสายไหนก็โยง ถึงกันหมด คนไม่มีเงิน ก็ต้องหาเงิน ถ้าไม่มีช่องทางทำกิน ไม่มีทางเลือก มีกรอบความคิดเดิมๆ ก็ไม่แปลกที่เค้าจะเลือกทางผิดๆ
ไหนจะเคสคนที่ฆ่าตัวตายจากพิษเศรษฐกิจ กลุ่มคนพวกนี้ ไม่ได้คิดตื้นนะ เค้าผ่านการวางแผนอย่างดี เค้ามีความพยายามหาทางออกมาก่อนแล้ว แต่ไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใดที่ทำให้ตัดสินใจแบบนั้น มันปัจเจกจริงๆ บางส่วนไม่รู้ว่าตัวเอง อาจป่วยเป็นซึมเศร้า การตัดสินใจมันจึงออกมาแบบนั้น
สารคดีข่าวชิ้นนี้ รวบรวมและวิเคราะห์ถึงความเชื่อมโยงทั้งเศรษฐกิจ อาชญากรรม สังคม และการเมือง
โดยมีการตั้งคำถามว่า วิกฤตเศรษฐกิจปีนี้ ที่ทุกคนกำลังเผชิญ จะรุนแรงเท่ากับปี วิกฤตเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 หรือไม่ และเราๆท่านๆจะมีแนวทางรักษาตัวให้อยู่รอดอย่างไร
ติดตาม ในสารตั้งต้น ตอน ต้มยำกุ้งชามใหม่? “
ศุกร์ 20 มีนาคมนี้ เวลา 23.00 น.
#สารตั้งต้น
#PPTVHD36
#ฝากร้านหน่อยค่า
โฆษณา