20 มี.ค. 2020 เวลา 14:57 • ธุรกิจ
เป็นเพียงคำสัญญาลมๆ หรือคือเรื่องจริง
นั่งฟัง Podcast เพราะไปไหนไม่ได้ เค้าบอกก่อนทุกคนจะสติแตกเพราะ Covid-19 หันมามองข้อดี ของมันบ้างก็แล้วกัน
ถือซะว่า Covid-19 เป็นช่วงทดสอบ stress test ของจริง แบบที่ทั้งชีวิตนี้ อาจจะหาการเทส แบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว
นอกจากทดสอบแผนรับมือทางธุรกิจ ที่แต่ละบริษัทต้องดูแล้วว่ารับไหวไหม ต้องเผื่ออะไรอีกไหม ซึ่งปกติทดสอบแบบสมมติ อันนี้ของจริงละ
ยังเป็นทดสอบคำพูด นโยบาย คำขวัญ และคำสัญญา ที่แสนสวยหรูทั้งหลายว่า ถึงเวลาจริงๆ แล้ว มันเป็นอย่างนั่นจริงไหมนะ และไม่เคยโดนทดสอบเลย
องค์กรที่บอกว่ารักพนักงานนักหนา พอถึงเวลาพนักงานมีค่าเป็น Asset อย่างที่พูด หรือแท้จริงคือมองพนักงานเป็น Debt เป็นเพียงตัวเลขบน Balance Sheet
พนักงานละ ที่ว่ารักและภักดีกับองค์กร คุณทำเพื่อองค์กรเวลายากลำบากได้แค่ไหนกัน ... เอาแค่ไม่ต้องการเสียสละก็ได้แค่ Work From Home ให้เต็มที่จริงๆ ทำกันได้แค่ไหน
หัวหน้าที่เราเคารพ ยังน่าเคารพอยู่ไหม เพื่อนร่วมงานที่เคยไว้ใจ ยังไว้ใจ ช่วยเหลือกันได้ไหม
แฟน คนรัก ครอบครัว เราปฎิบัติต่อกันยังไงในยามวิกฤต
ผู้ปกครอง.... ทั้งท้องถิ่นระดับเขต จังหวัด ยาวไปถึงระดับชาติ เค้าทำงานเพื่อเราแค่ไหนกัน
ในเวลาปกติ ทุกคนน่ารัก คำพูดสวยหรู เราพูดยังไงก็ได้
แต่พอเหตุการณ์จริงมา ความจริงมันจะบอกเราเองว่า เป็นอย่างไร
เมื่อเหตุการณ์นี้ผ่านไป เราจะได้รู้ว่า ใครกันที่เราฝากชีวิตได้ ใครกันที่รักจริง และหลังจากผ่านพ้นเรื่องนี้ไป ...
เราควรจัดการอย่างไรกับชีวิตต่อไปดี ...
ให้ถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งบทเรียนที่ล้ำค่ามาก ซึ่งอาจจะเกิดเพียงครั้งเดียวเท่านั้นในชีวิตเรา ....
สวัสดี ~*
โฆษณา