21 มี.ค. 2020 เวลา 02:54 • สุขภาพ
🚨ด่วน ! 5สิ่ง ที่ต้องระวัง ก่อนไปพบแพทย์ที่รพ.
ช่วง COVID-19 ระบาด 🔥🔥🔥
1
🔥🔥ย้ำนะคะ ถ้าไปพื้นที่เสี่ยง มีประวัติเสี่ยงจริงก็ไปเข้ารับการตรวจค่ะ (มีคนสับสนเยอะนะคะ อ่านดีๆค่า ) โอเคโนะ 😉
แต่ถ้าไม่ได้เสี่ยง แนะนำตามด้านล่างค่ะ
👉🏻ก่อนตัดสินใจไปรพ. เพื่อพบแพทย์ ถ้าคุณไม่ได้มีอาการอะไรชัดเจน (หากเสี่ยงจริง ไข้จริง มีอาการน้ำมูกไอ ก็สามารถไปรพ.ได้)
👉🏻ตัดสินใจออกมาแชร์ เพราะกลัวจะยิ่งระบาดไปมากกว่านี้ ทุกวันนี้ก็ระบาดมากอยู่แล้ว
3
📌1.แน่ใจหรือคนที่นั่งข้างคุณ ไม่ได้เป็น COVID-19 บอกเลยตอนนี้เสี่ยงมาก คนไข้บางคน ไม่ได้โกหก หรือปกปิดประวัติอะไร แต่เบื้องต้น คิดว่าตัวเองไม่ได้เสี่ยง คนไข้เลยมาตรวจตามปกติ รับยากลับบ้าน ผลคือ ภายหลังพึ่งทราบว่าตัวเองไปเสี่ยงติดเชื้อมา เพราะเพื่อนที่ตนเองไปทำกิจกรรมด้วย ตรวจพบเชื้อCOVId-19 ❌❌แล้วคุณมั่นใจไหม ว่าจะไม่ได้นั่งข้างๆเค้าตอนรอตรวจ😱😱
📌2.ตอนนี้ทุกรพ. จัดตั้ง ARI clinic หรือ คลินิกระบบทางเดินหายใจ คือ คลินิกที่ให้คนที่มีอาการคล้ายหวัด ไอ น้ำมูก ไข้ นั่งรวมกัน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และได้รับการคัดกรอง
นั่นแปลว่า ถ้าคุณ ไปที่เสี่ยงมาจริง น้ำมูก ไอ วัดแล้วมีไข้ ก็สามารถไปตรวจได้เลย แต่ถ้าแค่คอแห้ง คันคอ ไม่มีอาการอื่นๆ ไม่มีไข้ อย่าไปเลย เพราะคุณจะต้องไปนั่งรวมกับคนไข้กลุ่มนี้ คิดว่ามันเสี่ยงไหม ?
📌3.หมอ แหล่งเชื้อโรค ที่ต้องบอกแบบนี้ เพราะหมอทำงานตลอด ช่วงนี้งานหนัก ต้องผลัดเปลี่ยนการทำงานอยู่เวรตามแผนกต่างๆตามปกติ และจัดเวรมาตรวจ ARI clinic (เพิ่มจากงานปกติ) บางครั้งทำงานยาว 16-24 ชม. บางคนทำงานตั้งแต่เช้า กว่าจะได้อาบน้ำ เกือบเที่ยงคืน แม้หมอจะพยายามป้องกันตัวเอง ล้างมือบ่อยๆ ใส่mask แต่เชื่อเถอะ มันไม่ปลอดภัยหรอก บางทีหมอบางคน ยังไม่อยากกลับบ้าน ไปเจอครอบครัว เพราะกลัวว่าตัวเองจะแพร่เชื้อให้คนในบ้านโดยไม่ตั้งใจ
เห็นแบบนี้แล้ว ถ้าไม่จำเป็น หรือป่วยจริงๆ อย่ามาเลย
10
📌4.ถ้ามีลูกเล็กมาก อย่ามารพ.เลย ถ้าไม่จำเป็น เจอบ่อยมาก ลูกอาเจียน 1 ครั้ง ท้องผูก ผู้ปกครองรีบพามารพ. ไม่ใช่ไม่อยากตรวจแต่สถานการณ์แบบนี้ โรคกำลังระบาด ยอดพุ่งทุกวัน ถ้าไม่ได้เป็นเยอะ ไข้สูงปรี๊ด พยายามเลี่ยงการมารพ.ไปก่อนดีกว่าเนอะ เพราะพาลูกมา ก็เสี่ยงแบบข้อบนๆที่กล่าวไปแล้ว แถมเด็กที่เล็กมาก หลักเดือน อายุน้อยๆ พวกนี้ เวลาพ่อแม่พามารพ. ไม่ได้ใส่mask เพราะเด็กเล็กมาก ไม่มีmask ร่างกายก็อ่อนแอกว่าผู้ใหญ่
อยากให้พิจารณา ถ้าไม่จำเป็น ควรมารพ.ไหม
แต่ถ้าจำเป็น อาการเป็นเยอะจริงๆ ก็ให้มาตรวจ
6
📌5.โต๊ะในห้องตรวจ วันนึงมีคนเวียนมานั่งเป็นร้อย ตรงตำแหน่งตรวจ บางคนเป็นหวัด บางคนเป็นเริม เป็นสุกใส บางคนเป็นวัณโรค หลากหลายโรคมาก ถ้าจำเป็นต้องมารพ. พยายามแตะต้องสิ่งต่างๆให้น้อยที่สุด หมอเจอบ่อยมาก พอเข้ามานั่งห้องตรวจต้องเอามือวางบนโต๊ะ ช่วงโรคไม่ระบาดก็ไม่อะไรมาก ช่วงระบาดคือกลัว ว่าคุณจะติดจากโต๊ะนั่นแหละ ยิ่งบางคนพาลูกเล็กมา ให้ลูกเอาหน้าแนบโต๊ะตรวจ ไถตัวไปมา คิดว่าสะอาดพอไหม? ส่วนตัวทราบว่ารพ.มีมาตรการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อตลอด แต่เชื่อว่าการจับ การสัมผัส ไม่ดีแน่ คุณจะเสี่ยง
6
ฝากให้คิด ก่อนไปรพ. ถ้าเสี่ยงจริง ป่วยจริง ให้รีบไป
ถ้าไม่มีอาการอะไร ลองคิดดูดีๆ เด้อ
ด้วยความเป็นห่วง 🤟🏻🤟🏻
โฆษณา