22 มี.ค. 2020 เวลา 11:54 • ประวัติศาสตร์
• Briton ,Britain และ British
สามคำนี้แตกต่างกันหรือไม่?
เมื่อพูดถึงเรื่องราวของประเทศอังกฤษ (England) หรือสหราชอาณาจักร (United Kingdom) จะต้องมีใครหลายคนรู้จักหรือเคยเห็นคำศัพท์ที่มีความเกี่ยวข้องกับอังกฤษ อันได้แก่คำว่า บริตัน (Briton) ,บริเตน (Britain) และบริติช (British)
ซึ่งทั้งสามคำนี้ ได้ก่อให้เกิดข้อสงสัยว่า ทั้งสามคำนี้เหมือนหรือแตกต่างอย่างไรบ้าง ดังนั้นในบทความนี้ จะขออธิบายถึงที่มาและความหมายของทั้งสามคำนี้กัน
สำหรับคำแรกก็คือ "บริตัน" (Briton) โดยที่มาของคำนี้ มีที่มาจากชื่อของกลุ่มชนเผ่าเคลต์ (Celt) ซึ่งเป็นกลุ่มชนพวกแรกๆ ที่ได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บริเวณหมู่เกาะอังกฤษ โดยกลุ่มของชาวเคลต์นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มหลักๆ อันได้แก่
ชาวเคลต์ กลุ่มชนโบราณที่อาศัยอยู่ในหมู่เกาะอังกฤษ
- พวกพิกซ์ (Picts) เป็นชาวเคลต์ที่ตั้งรกรากอยู่ในบริเวณสกอตแลนด์
- พวกเกอลิก (Gaelic) เป็นชาวเคลต์ที่ตั้งรกรากอยู่ในบริเวณไอร์แลนด์
- พวกบริตัน (Briton) เป็นชาวเคลต์ที่ตั้งรกรากอยู่ในบริเวณอังกฤษ
แผนที่ของกลุ่มชนเผ่าเคลต์ที่อาศัยอยู่ในเกาะบริเตนใหญ่ ประกอบไปด้วย พวกพิกซ์ (สีน้ำเงิน) พวกเกอลิก (สีเขียว) และพวกบริตัน (สีแดง)
โดยคำว่า "บริตัน" มีที่มาจากคำในภาษาเคลต์ว่า "บริท-ออส" (Britt-os) เดิมทีคำนี้มีความหมายถึงคนอังกฤษในสมัยโบราณ ก่อนที่ในเวลาต่อมาเมื่อมีการสถาปนาสหราชอาณาจักรขึ้น คำว่า "บริตัน" จึงได้ถูกนำไปใช้ เพื่อสื่อความหมายถึงคนสหราชอาณาจักรด้วย (ซึ่งประกอบไปด้วย อังกฤษ+เวลส์+สกอตแลนด์+ไอร์แลนด์เหนือ)
นอกจากนี้คำว่า "บริตัน" ยังมีความหมายเหมือนกับคำว่า "บริติช" (British) อีกด้วย
ส่วนอีกคำหนึ่งก็คือ คำว่า "บริเตน" (Britain) ซึ่งคำๆ นี้ มีความหมายที่เหมือนกับอีก 2 คำที่ได้กล่าวไปแล้ว เพียงแต่ว่าคำนี้ใช้ในความหมายของสถานที่มากกว่าใช้เรียกคน ดังนั้นคำว่า "บริเตน" จึงมีความหมายถึง ดินแดนของอังกฤษและรวมไปถึงสหราชอาณาจักรด้วย
*** ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ***
- Briton กับ British มีความหมายว่า ชาวอังกฤษและชาวสหราชอาณาจักร (ใช้เรียกคน)
- Britain มีความหมายว่า ดินแดนของอังกฤษและดินแดนของสหราชอาณาจักร (ใช้เรียกสถานที่)
• Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา