22 มี.ค. 2020 เวลา 04:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เครื่องตรวจอุณหภูมิร่างกาย
ผลตรวจได้มารตฐานหรือไม่ ???
ผมได้เห็นโพสหนึ่งในเฟสบุ๊ก ซึ่งมีความน่าสนใจมากครับสำหรับการวัดตรวจอุณหภูมิร่างกาย เพื่อดูอาการหรือความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ Covid-19 หรือไม่
อาการเริ่มเเรกของผู้ติดเชื้อไวรัส Covid-19 อยา่งที่เราทราบคือมีอาการไข้ ร่วมอยู่ด้วย นั้นทำให้การตรวจอุณหภูมิจึงเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะสามารถทำได้ในการตรวจนอกโรงพยาบาล
ตามสถานนีขนส่งต่างๆ ตามจุดต่างๆที่มีความเสี่ยงมีผู้ติดเชื้อ เเต่ว่าอาการป่วยในโรคอื่นๆก็มีอาการไข้ร่วมเหมือนกัน ดังนั้นอย่ากังวลไปนะครับว่าเป็นไข้เเล้วจะคิดไปเองว่าติดเชื้อ Covid-19 ไปด้วย
ต้องมีอาการหรือร่วมด้วย นั้นคือต้องสังเกตตัวเองดีๆนะครับว่ามีอาการ มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ Covid-19 หรือไม่เเล้วค่อยไปตรวจ
เข้าเรื่องเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายกันครับ เรื่องค่าอุณหภูมิร่างกายของคนเราโดยสภาวะปกติเเล้วจะมีอุณหภูมิอยูที่ 36.8 ถึง 37.6 องศา หรือที่เราจำกันว่าประมาณ 37 องศา
ดังนั้นสังเกตดีๆนะครับ หากเราได้รับการตรวจจากภายนอกดูด้วยว่าอุณหภูมิบนเครื่องวัดเป็นเท่าไหร่ เพราะว่าผมเห็นเเชร์กันบางคนได้ 35 องศา เย็นมากนะครับสำหรับคนปกติ
เครื่องวัดอุณหภูมิเเบบอินฟราเรดบางครั้งค่าที่ได้อาจไม่ได้มารตฐาน ไม่ตรงด้วยความคลาดเคลื่อนต่างๆ
ผมเห็นหมอบ้างท่านเเนะนำการตรวจไข้โดยการใช้ปรอทวัดไข้เเบบที่เสียบรักเเร้ หรืออมเอา ได้ค่าที่เเม่นยำกว่า เเต่ก็ต้องมีเป็นของตัวเองนะครับ
ปรอทวัดไข้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา