22 มี.ค. 2020 เวลา 04:22 • ปรัชญา
"...หากคุณอยากได้ความสุข คุณก็จะได้มันอย่างง่ายดายคุณแทบจะไม่ต้องทำอะไร
  แต่หากคุณเอาความสุขของคุณไปเปรียบเทียบกับความสุขของคนอื่น คุณก็ยากที่จะมีความสุข" 💕
...วันนี้ผู้เขียน ดินแดน "จิตตวิสุทธิพงศ์" ขอหยิบยกข้อคิดดีๆ หรือ บางทีอาจเรียกได้ว่าเป็นข้อสะกิดเตือนใจเล็กๆ ให้ท่านผู้อ่านได้นำไปขบคิดและเตือนใจตัวเอง ในเวลาที่ท่านผู้อ่านมีความทุกข์ ผ่านนิทานเรื่องหนึ่ง
...ณ กาลครั้งหนึ่ง มีพระราชาพระองค์หนึ่ง ในวันหนึ่งวันพระองค์ทรงงานหนักเพื่อบรรดาราษฎรของพระองค์ทุกวัน แต่วันนี้บรรดาหนังสือราชการที่พระองค์ต้องอ่านและทำคำสั่ง มันดูมากมายเหลือเกิน 😥
...พระองค์ทรงคิดใจ "เราทำงานหนักมาทุกวันแล้ว หากจะหาเวลาไปพักผ่อนก็คงดี" ดังนั้นพระองค์จึงเสด็จออกจากห้องทรงงาน เพื่อผ่อนคลายอิริยาบถที่สวนดอกไม้
...เมื่อพระองค์เสด็จมาถึงก็ต้องประหลาดใจ ที่บรรดาต้นไม้ในสวนของพระองค์ต่างเหี่ยวเฉาไร้ความมีชีวิตชีวา ไม่เหมือนดั่งที่มันควรจะเป็นทุกวัน
...พระองค์ ทรงคิดในใจ "หรือคนสวนของพระองค์จะ อู้งานไม่ได้ดูแลรดน้ำต้นไม้ในสวนของพระองค์กันแน่ " พระองค์ทรงเดินไปยืนอยู่ตรงหน้าต้นโอ๊กที่ดูเศร้าสลด
...ด้วยความสงสัยพระองค์จึงตรัสถามกับต้นโอ๊ก "เหตุใดเจ้าจึงดูทุกข์ใจ ไม่สดใสเหมือนเช่นทุกวันเล่าเจ้าต้นโอ๊ก"
..."ข้านั้นมิได้สูงอย่างต้นสน ข้าพยายามยืดตัวเองให้สูงเหมือนต้นสน แต่นั่นทำให้รากของข้าขาดและหลุดออกจากพื้นดิน" ต้นโอ๊กกล่าวตอบอย่างอ่อนแรง
...พระองค์จึงทอดพระเนตรไปยังต้นสน "ต้นสนเจ้าเป็นต้นไม้ที่สูงที่สุดในสวนของข้า เหตุใดเจ้าจึงรู้สึกเหมือนไม่พอใจเช่นนั้นเล่า?"
..."ถึงข้าจะสูง แต่ทำไมข้าถึงไม่สามารถออกผลได้เหมือนต้นองุ่นบ้าง ข้าอยากออกผลได้บ้าง ข้าจึงรู้สึกไม่พอใจ" ต้นสนกล่าวตอบ
...พระองค์หันกลับมาหาต้นองุ่น ก็ต้องรู้สึกประหลาดใจและตรัสถามต้นองุ่น "ต้นองุ่นแม้แต่ต้นไม้สูงใหญ่อย่างต้นสนยังอิจฉาเจ้า เลย เหตุใดเจ้าถึงดูอ่อนแรงราวกับกำลังจะจากโลกนี้ไปเช่นนั้นเล่า?"
..."ข้าออกดอก ข้าออกผลได้ แต่ไม่ว่าข้าจะพยายามอย่างไร ก็ไม่สามารถออกดอกที่งดงามดังเช่นดอกทิวลิปได้เลย ข้ารู้สึกหดหู่จะตายอยู่แล้ว" ต้นองุ่นตอบ
...เมื่อพระองค์ได้ฟังดังนั้นก็รู้สึกเศร้าสลดราวกับกำลังจะหมดแรง พระองค์ทรงก้มหน้าลง ทันใดนั้นพระองค์ก็สังเกตเห็น ต้นหญ้าเล็กๆที่ขึ้นอยู่ตามพื้น
...พระองค์ทรงตรัสกับต้นหญ้า "เจ้าหนูน้อย เจ้าชื่ออะไร ต้นไม้อื่นล้วนแต่แห้งเหี่ยวไปหมดแล้ว เหตุใดมีเพียงเจ้าที่ยังเติบโตได้ดีและมีชีวิตชีวาเช่นนี้?" 🤔
1
...ข้าคือ ต้นหญ้า ต้นหญ้าที่ไร้กังวล ยังมีความสุขสบายอยู่ได้ ก็เพราะข้าพอใจที่ข้าเป็นเพียงต้นหญ้าที่ไร้กังวลอย่างไรล่ะท่าน 😊
1
...บางทีการที่เรามี "ทุกข์" ก็เพราะเราชอบมองแต่สิ่งที่เรา "ไม่มี" ✌
ขอบคุณภาพประกอบ จาก pxhere.com
...ถ้าวันนี้คุณได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้ ช่วยคอมเม้นบอกกันหน่อยเพื่อเป็นกำลังใจผู้เขียนจะได้นำเรื่องราวดีๆมาแบ่งปันให้ท่านผู้อ่านต่อไป 😶
...ทำความรู้จักกับดินแดน :
โฆษณา