22 มี.ค. 2020 เวลา 10:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เคยรู้สึกว่าเวลามันผ่านไปเร็วมากไหม…? วิทยาศาสตร์มีคำตอบง่ายๆให้คุณ
ความรู้สึกแบบนี้ที่เกิดขึ้นกับเราสาเหตุของมันมาจาก “ช่องว่างระหว่างความคิด”
ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม ทุกๆครั้งจะเกิดสิ่งที่เรียกว่าช่องว่างระหว่างความคิดขึ้นเสมอ
อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ มันจะเปรียบเหมือนการเว้นวรรคในหนังสือที่เรากำลังอ่าน
ขณะที่เราทำอะไรอยู่ สมองจะประมวลผลเนื้อหานั้นๆตามการเว้นวรรค
อย่างเช่นเวลาที่เรากำลังทำในสิ่งที่ชอบ ช่องว่างระหว่างความคิดจะเกิดขึ้นน้อยมากๆเหมือนจำนวนการย่อหน้าในหนังสือ ทำให้ผู้อ่าน(สมอง)อ่านได้อย่างลื่นไหล
เราเลยรู้สึกว่าเวลามันผ่านไปเร็วมากๆ
แต่ถ้าเรากำลังทำในสิ่งที่เราไม่ชอบอยู่ ช่องว่างระหว่างความคิดจะเกิดขึ้นเรื่อยๆขณะที่เรากำลังทำ
เปรียบเหมือนการอ่านหนังสือที่มีแต่การเว้นวรรคเต็มไปหมด
เลยทำให้เรารู้สึกเหมือนว่าเวลาการทำอะไรแบบนี้ เวลามันเดินช้าซะเหลือเกิน…
และการที่เราทำอะไรแบบเดิมซ้ำๆ สมองจะไม่จำเป็นต้องทำอะไรมากแค่ดึงเอาข้อมูลเก่าจากประสบการณ์ที่มีออกมา เหมือนกับการที่เราอ่านหนังสือจนจำเนื้อหาข้างในได้
แบบนี้ยิ่งจะเร็วขึ้นไปอีก
เหตุผลเดียวกันเมื่อคนที่อายุมากแล้ว จะรู้สึกว่าเวลาในแต่ละวันผ่านไปเร็ว ผิดกับตอนเด็กๆที่เวลาของแต่ละคนนั้นมันดูยาวนานกว่า
โฆษณา