22 มี.ค. 2020 เวลา 11:18 • สุขภาพ
"สุขภาพจิต" กับ "โควิด-19"
เจ้า Covid-19 นี้ทำเอาเศรษฐกิจส่งผลกระทบไปเกือบจะทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า รวมไปถึงการบริหาร ราชการต่าง ๆ หัวหมุนกันไป
จำเอาต้องปิดเมือง ปิดประเทศ ป้องกันการแพร่ระบาดไปตาม ๆ กัน ทำเอาประชาชนวิตกกังวลเป็นจำนวนมาก กระทั่งหลายคนก็ตุนซื้อเจลล้างมือ ตุนหน้ากากอนามัยเป็นกระสอบ ๆ ขณะที่ยังมีคนส่วนใหญ่หนุนให้ปิดประเทศ ปิดเมือง ไม่ให้คนเข้าหรือออกนอกประเทศ
Cr.Pixabay
ทุกวันนี้ความกลัดกลุ้มและความหวาดกลัวกับสถานการณ์ในแต่ละวัน บางส่วนอาจคิดว่าใช้ชีวิตตามแบบเดิมแค่ต้องระวังและทำตามกฎก็พอ
บางส่วนก็อาจจะคุมเข้มกักตัวอยู่แต่บ้าน แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว ในสถานการณ์แบบนี้เราประชาชนเองรู้และตระหนักถึงโรคนี้กันมาพอสมควร
ซึ่งมันขึ้นอยู่กับพวกเราว่าจะร่วมมือช่วยกันป้องกัน หรือจะรวบรวมเชื้อโรคก็แล้วแต่จะเห็นใจประเทศ
ในความคิดวิตกกังวลอาจเป็นเรื่องปกติของสถานการณ์ที่ตึงเครียดเช่นนี้
วิตกกังวลคือสัญญาณบ่งชี้ของโรคเมื่อมีความรู้สึกนั้นมากจนเกินไป หมกมุ่น และค่อนข้างที่จะรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ต้องใช้เวลารักษา
Cr.Pixabay
ถ้าหากมาลองคิด ๆ ดู การลงบทความนี้ก็อาจจะเป็นการเพิ่มความกังวลต่อโรคให้ใครหลายคน ไปนั่งคิดนอนคิดกันเพลิน ๆ ว่าระหว่าง โรคโควิด-19 กับ อาการจิตตก กลัวจนขึ้นสมอง ใครจะอยู่ใครจะไป
หรือถ้าไวรัสจะไม่มีแล้ว อาการวิตกกังวลเหล่านั้นจะอยู่กับเราไปตลอดหรือไม่ หากศึกได้จบลง นอกจากรักษาตัวแล้ว เราคงต้องช่วยกันรักษาจิต รักษาใจด้วยเป็นแน่แท้
ติดต่อ : am88buster88@gmail.com
โฆษณา