23 มี.ค. 2020 เวลา 15:11 • ความคิดเห็น
สรุปเหตุการณ์ วันที่ 23/11/2020
*COVID-19, + 122 คน ปรับฐานใหม่อีกครั้ง เป็น 721 คน เริ่มเห็นหลายคนพูดถึงทาง 2 แพร่ง ถ้าทำตัวดีภาพจะเหมือนญี่ปุ่นกับไต้หวัน/ไม่ดีจะเหมือนอิตาลี ตอนนี้จุดหลักยังอยู่ที่สนามมวย ได้ยินมาว่าคนไปยืนอยู่หลักพัน แต่เรียกมาตรวจแค่หลักร้อย ต่างจังหวัดเริ่มน่ากลัวเพราะคนทยอยกลับบ้านชนิดที่เรียกว่ายกเลิกสงกรานต์ไม่ช่วยอะไรเลย ต่อไปจะตามตัวกันยังไง
Reference: MHESI
*ตลาดหุ้นไทยลง 103 จุด (-9.12%) ประเดิม circuit breaker ใหม่ มาตราการเสริมสภาพคล่อง bond สู้ Fear ไม่ไหว หุ้น retail/hotel โดนกันอ่วม มีคำสั่งให้ปิดห้างทั่วกรุงเทพฯ ยกเว้น supermarket และ ร้านอาหาร โชคร้ายของกลุ่มนี้คงยังไม่จบง่ายๆ เป้าหมายต่อไปคือปิดห้างทั่วประเทศ จะไม่น่ากลัวได้ยังไงถ้าคนทยอยกลับต่างจังหวัดกันหมด
* สายการบินเริ่มประกาศหยุดบินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เสถียรภาพทางการเงินบางรายน่าเป็นห่วงยิ่งนัก ตัวเลขการท่องเที่ยวก็ออกมาอ่อนแอ่ตามคาด เดือน ก.พ. นักท่องเที่ยวลดลง 42.8% yoy มาอยู่ที่ระดับ 2 ล้านคน ตัวเลขส่งออก -4.5% yoy ผู้บริหารหลายบริษัทเริ่มพูดกันว่าตัวเลขน่าจะแย่สุดใน Q2 ไม่ใช่ Q1 สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือ กำเงินแน่นๆ ปัญหาและคลื่นใต้น้ำกำลังโผล่ขึ้นมาเรื่อยๆ ถ้ามีสภาพคล่องถึงจะอยู่รอด
*Fed ประกาศอัดฉีด QE ปริมาณไม่จำกัด Dow Future บวกทันที 3% จากภาพ credit risk ที่ปรับตัวดีขึ้น แต่บวกได้ไม่นานก็ผลิกกลับมาเป็นลบซะงั้น หรือจะฉุดใจคิดเรื่องปัญหา hyperinflation ที่จะตามมาทีหลังรึป่าว หรือจะเป็นเพราะฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของ Trump
*พรุ่งนี้เรามาติดตามกันว่ากระทรวงการคลัง จะออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจอะไรออกมา ไม่งั้นตลาดมีแนวโน้มทรงตัวขาลงต่อไปเรื่อยๆ ช่วงนี้ตลาดไม่ความเหวี่ยงสูง หลายคนเสพติดการเล่น DW แต่ไม่เข้าใจวิธีการประเมินราคา เดียวว่างๆจะมาเขียนอธิบายนะครับ
*รัฐบาลเริ่มติดต่อเอกชน โรงแรม คอนโด และมหาลัย เตรียมสนามเตียงรับมือโรคระบาด เพื่อหาที่รองรับผู้ป่วยที่มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อแตะ 1,000 เมื่อไหร่ การปิดเมืองเต็มรูปแบบก็จะมาเร็วเท่านั้น เนื่องจากสนามเตียงมีจำกัด ตอนนี้ประเมินทั่วประเทศน่าจะอยู่ที่ประมาณ 7,500 เตียง
*จีนกลับมารายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกครั้ง หลังจากนิ่งมา 3 วัน +39 คน แต่ศูนย์กลางการการระบาดยังคงอยู่ที่ยุโรป โดยตอนนี้ผู้ติดเชื้อทั่วโลกแตะ 350k
โฆษณา