24 มี.ค. 2020 เวลา 08:07 • ประวัติศาสตร์
"Little Tiger"พยัคฆ์น้อย สมญานามทหารไทยในสงครามเกาหลี
ในช่วงสงครามเกาหลี พ.ศ.2493-2496 เกิดการแช่งชิงพื้นที่ของขั้วโลกเสรี นำโดยสหรัฐอเมริกาเกาหลีใต้และพันธมิตร กับอีกขั้ว คือขั้วคอมมิวนิสต์นำโดยรัฐเซีย,เกาหลีเหนือและจีนแดง
ซึ่งไทยเราได้ส่งทหารเข้าร่วมรบในสงครามครั้งนี้ คือ กรมผสมที่21 สมรภูมิแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณเหนือและใต้ของเส้นขนานที่38
สภาพภูมิประเทศบริเวณนี้เต็มไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่มากมาย ซึ่งเขาลูกหนึ่งมีชื่อเรียกว่า เนิน255 ตามความสูงที่ระบุไว้ในแผนที่ (เขาแต่ละลูกไม่มีชื่อเรียก มีเพียงเส้นแวงบอกระดับความสูง) จะด้วยความคะนองปากของทหารอเมริกันหรือเพราะเลือดที่หลั่งชโลมบนยอดเขา ซึ่งก็คล้ายกับเนื้อสเต็กที่ชุ่มเลือดบนเตาย่าง จึงเป็นที่มาของชื่อ "พอร์คชอปฮิลล์" ซึ่งมีทหารอเมริกันสละชีวิตถึง 200นาย เพื่อแลกกับการปักธงบนยอดเขา
1
กรมผสมที่21 ได้รับคำสั่งให้ป้องกันเขาลูกนี้ เนื่องจากเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ดังนั้นคำสั่งที่ตามมานั้น คือ "การสู้ตาย ห้ามถูกจับเป็นเชลย"
จะถอนตัวได้ก็ต่อเมื่อได้รับคำสั่งจากผู้บังคับกองพันเพียงคนเดียว
การปะทะอย่างดุเดือดเกิดขึ้น ในวันที่31ตุลาคม ถึง 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2495 จีนแดงและเกาหลีเหนือบุกเข้าถล่มถึง3ครั้ง แต่กองทัพไทยก็สามารถป้องกันไว้ได้ทั้ง3ครั้ง โดยเฉพาะครั้งสุดท้ายนั้นเกิดการปะทะกันแบบประจัญบานตัวต่อตัว สู้กันด้วยดาบปลายปืน
มีบันทึกของทหารไทยที่รอดชีวิตได้กล่าวว่า
"ไม่รู้ใครเป็นใคร จะสังเกตุว่าเป็นฝ่ายเดียวกันก็จากท่าทางการถืออาวุธ และเครื่องแบบ ทุกอย่างเกิดขึ้นท่ามกลางหิมะโปรยปรายและหนาวเย็น"
เช้าวันที่11พฤศจิกายน ผู้บัญชาการทหารราบ ของสหรัฐฯ ได้เดินทางถึงยอดเขา พอร์คชอปฮิลล์ ผลของการรบปรากฏว่า สิ่งที่อยู่ตรงหน้าแทนคำอธิบายต่างๆที่เกิดขึ้นใน10กว่าวันได้เป็นอย่างดี
และได้กล่าวประโยคประวัติศาสตร์
1
"ข้าพเจ้าไม่มีอะไรสงสัยในจิตใจการต่อสู้ของทหารไทยอีกแล้ว"
การสู้รบ10กว่าวันที่ผ่านมานั้น มีทหารไทยเสียชีวิต25นาย ทหารเกาหลีเหนือและจีนแดง ได้ถอยหนีและทิ้งศพทหารไว้กว่า160ศพ มีการประเมินว่าน่าจะเสียชีวิตทั้งหมด 264นายและถูกจับเป็นเชลย5นาย
สำหรับฉายา "พยัคฆ์น้อย" มีหลักฐานว่า พล.อ.เจมส์ เอ. แวนฟลีต แม่ทัพที่8 ของสหรัฐฯ เป็นผู้ตั้งให้ และผลจากการรบที่ พอร์คชอปฮิลล์ มีทหารไทยได้รับเหรียญกล้าหาญถึง 29นาย รวมทั้งเหรียญระดับสูงสุดของสหรัฐฯ ที่มอบให้แก่ พ.ท.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ผู้บังคับกองพันพยัคฆ์น้อย
2
ปัจจุบันอนุสาวรีย์ทหารไทยในสงครามเกาหลีตั้งอยู่ที่เขตด้านเหนือของจังหวัดคยองกี ประเทศเกาหลีใต้ ทางสถานทูตไทยในเกาหลีใต้ได้จัดพิธีรำลึกถึงทหารไทยทุกๆปี
สำหรับชาวไทยที่ต้องการเดินทางไปยังเกาหลีใต้ก็สามารถไปได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งมีไม่กี่ประเทศที่ได้รับอภิสิทธิ์เช่นนี้ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าอภิสิทธิ์ที่เราได้มานั้น ได้มาเพราะอะไร ได้มาเพราะเลือดเนื้อของผู้ใด
โฆษณา