26 มี.ค. 2020 เวลา 03:58 • สุขภาพ
จำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจากโควิด-19?
ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่รายงานยังไม่ได้สะท้อนภาพความเลวร้ายที่แท้จริง
การที่ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตจากโควิดในอิตาลีหรือสเปนเพิ่มจำนวนเร็วมาก แสดงว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ICU มีไม่พอ ต่อให้ปอดแย่มากแค่ไหน ถ้ามีเครื่องช่วยหายใจ หรือเครื่องปอดหัวใจเทียม ก็จะยื้อชีวิตผู้ป่วยได้นานมาก เหมือนในผู้เสียชีวิตรายแรก ๆ ของไทย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตดูน้อยอยู่นาน
ตัวเลขที่เห็นยังไม่ได้แสดงถึงการเสียชีวิตที่เป็นผลพวงทางอ้อม (collateral damage) จากโควิด คือผู้ป่วยอาการหนักจากโรคอื่น เช่น หัวใจขาดเลือด ติดเชื้อในกระแสเลือด ฯลฯ จะไม่สามารถเข้าถึง ICU ได้ เพราะผู้ป่วยโควิดอาการหนักเข้าไปแย่งที่ไว้หมด ผู้ป่วยที่ปกติไม่ควรเสียชีวิต ก็จะเสียชีวิตอีกมาก
1
กลุ่มผู้ป่วยที่ไม่เร่งด่วนมากก็จะถูกเลื่อนนัด เลื่อนการผ่าตัด ออกไป ถ้าระบบรับมือไม่ไหวจริง ๆ แม้แต่ผู้ป่วยมะเร็งก็อาจต้องเลื่อนแผนการผ่าตัด คีโม หรือฉายแสง ทำให้เสียโอกาสที่จะมีชีวิตยืนยาวได้ เพราะได้รับการรักษาล่าช้ากว่าปกติ
1
ประเทศไทยในสภาวะปกติยังไม่ต้องมีโควิด รพ.รัฐ ทุกโรงพยาบาล ICU เตียงเต็มเกือบตลอดเวลาอยู่แล้ว มีผู้ป่วยหนักที่ควรเข้า ICU แต่เข้าไม่ได้เต็มไปหมด ต้องฝืนใช้เครื่องช่วยหายใจในหอผู้ป่วยปกติตามมีตามเกิด
เราจึงควรคิดว่าเรามีจำนวนเตียง ICU ติดลบ เมื่อไหร่ที่มีคนไข้โควิดเข้าใช้เตียง ICU ก็ต้องมีผู้ป่วยอาการหนักรายอื่นที่เข้า ICU ไม่ได้ และอาจต้องตายแทนหรือสุดท้ายตายทั้งคู่
การที่เราพยายามชะลอให้ peak เตี้ยลงและยืดเวลาระบาดออกไปอาจจะไม่ดีพอ เมื่อไม่มี ICU รองรับ ถ้าไม่ควบคุมการระบาดเลย ก็จะตายกันมหาศาลมาก ถ้าเราพยายามควบคุมครึ่ง ๆ กลาง ๆ ก็จะตายกันมหาศาลลดลงหน่อย
ยิ่งเราช้ามาตรการก็ยิ่งต้องเข้มงวดและทำได้ยากขึ้นเรื่อย ๆ ความเสียหายต่อชีวิตและเศรษฐกิจก็จะรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ถึงจุดนี้ถ้าเราไม่เทหมดหน้าตักเพื่อหักหัวกราฟลงในเร็ววันด้วยความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่าย สิ่งที่เกิดขึ้นที่อิตาลีกับสเปนจะเกิดกับเรา
โฆษณา