24 มี.ค. 2020 เวลา 13:35 • ความคิดเห็น
Stock market insights
*Set Index +9.38 จุด (+0.92%) มีคนถามผมว่าทำไมประกาศปิดเมืองแต่ตลาดหุ้นยังเขียวอยู่? วันนี้ลุงออกมาพูดปิดเมืองก็พูดเร็วมากเลย สรุปคืออะไร มาย่อให้ฟังละกันครับ
ประเด็นที่ 1) ว่าด้วยเรื่องจะเคอร์ฟิวจากการประกาศ พ.ร.บ. ฉุกเฉินวันนี้ มีผลอะไรบ้าง? ไม่มีนัยยะเลยครับ ทุกคนยังทำตัวเหมือนเดิม impact ไม่แรงเท่าตอนประกาศปิดห้างเลย เคอร์ฟิวเวลาตอนเย็นจะสร้างความต่างแตกอะไรเมื่อทุกวันนี้เราไม่มีที่ไปอยู่แล้ว ตอนเย็นถนนโล่ง อาหารก็ห้ามทานที่ร้าน ห้างก็ปิดเร็วมาอาทิตย์หนึ่งแล้ว ทุกคนกลับบ้านหมด สรุปง่ายๆ เลยนี่ยังไม่ใช่การปิดเมืองที่แท้จริงครับ ถ้าปิดจริงๆ ห้ามคนไป office ปิดโรงงาน production หด อันนั้นหละตลาดถึงจะตกใจ วันนี้เป็นเหมือนแค่การประกาศเปลี่ยนMode ว่ารัฐบาลจะเข้าควบคุมแล้วนะ และก็ต้องไปทำงานพรุ่งนี้อยู่ดี รอฟังอีกรอบน่าจะวันที่ 26 ครับ คิดว่าจะค่อยๆ ทยอยปิดไป
2) ตลาดเขียวแต่จะเรียกว่าขึ้นดีไหม เพราะ index เราแทบจะแย่ที่สุดในโลกแล้ว แย่กว่าเราก็มีเวียดนามกับอินโด เรียกว่ายืนได้ดีกว่าครับ ตลาดต.ป.ท.อื่นบวกกัน 4-7% ตั้งแต่รัฐบาลอเมริกาประกาศทำ QE ไม่จำกัดปริมาณ ตอนนี้ credit risk หายไปเยอะมากๆ bond ไทยก็มี BOT มาแบก วันนี้ไทยเราบวกแค่ 1% ซึ่งน้อยกว่าประเทศอื่นมาก แปลว่าความเชื่อมั่นของไทยยังไม่กลับมาและยังมีความเสี่ยงต่อสถานการณ์การโควิดอยู่ ซึ่งทาง 2 แพร่งจะกำหนดทิศทางอีกครั้ง Net buy ยังคงเป็นของกองทุนในขณะที่ต่างชาติยังคง Net sell
3) เขียวเพราะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ซึ่งเท่าที่อ่านก็โอเคนะครับ ดันออกมาสู้กับความกลัวบ้างในภาวะนี้ โดยมีการให้เลื่อนชำระ/ลด/ยกเว้นภาษีมากมาย อนุมัติให้เงิน 5 พันบาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือนให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบโควิด และยังมีโครงการอัดฉีดสภาพคล่องต่างๆ รวมถึงมีวงเงินให้นายจ้าง 1 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ และอื่นๆ อีก
*ช่วงนี้ตลาดมีความเหวี่ยงสูง มาตรการออกมาเยอะเพื่อช่วยพยุงให้หลายคนผ่านภาวะนี้ไปได้ แต่ทุกอย่างก็มีผลกรรมของมัน
ความเสี่ยงต่อจากนี้ 1) credit risk หายไป แต่คนจะเริ่มมอง hyper-inflation ที่จะตามมา สังเกตว่าวันนี้ ราคาทอง และ Bitcoin พากันขึ้นค่อยข้างเยอะ
2) ตัวเลขเศรษฐกิจออกมาแย่แน่ๆ อย่างน้อยก็ในช่วงครึ่งปีแรก แต่คนเริ่มกังวลเรื่องระบบพังน้อยลง ตลาด ต.ป.ท. เริ่มเห็นการกลับตัวของ VIX ratio ดัชนีความกลัว และ Put/call ratio ตั้งแต่เริ่มมีโควิดเข้ามา
3) V-sharp น่าจะไม่ได้มีให้เห็นง่าย และเอาง่ายๆ เลยคือตอนนี้แต่ละคนเหมือนคนป่วยที่กำลังใกล้ลงไปนอน แล้วก็โดนอัดฉีดยาแรงๆ ให้หัวใจยังเต้น แต่แล้วเวลาผ่านไปภาวะเริ่มดีขึ้นแต่กระสุนหมดจะทำยังไง? คงต้องใช้เวลารักษาตัวนานขึ้น แต่ก็ดีกว่าลงไปนอนแล้วนอนเลย
4) มองตลาดไทยยังไง ยังมองขาลงนะครับ ปัจจัยเสี่ยงตอนนี้คือ ตัวเลขการติดเชื้อเพิ่มโดยเฉพาะในโซนต่างจังหวัดที่คนเดินทางออกไปเพี้ยบ/ผลประกอบการที่อ่อนแอของผู้ประกอบการ/การปิดเมืองเต็มรูปแบบทั้งจากไทยก็ดีอเมริกาก็ดี
ประเด็นติดตามช่วงนี้...การประกาศ cut ดอกเบี้ยของไทยพรุ่งนี้ และรอดูว่าฝ่ายค้านกับรัฐบาลของทรัมป์จะตกลงกันเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไหม
มีคนถามว่าสำคัญแค่ไหนที่ต้องวิเคราะห์ตลาด ต.ป.ท.ควบคู่ไทยในตอนนี้? คำตอบคือในยามวิกฤตเศรษฐกิจ correlation ในช่วง Crisis จะปรับตัวสูงขึ้นครับ Beware of your surrounding
โฆษณา