25 มี.ค. 2020 เวลา 02:34 • ความคิดเห็น
วันนี้วันอะไร? เรากำลังจะไปไหน? กระเป๋าตังค์อยู่ไหน?
กุญแจบ้านหายไปไหน? กุญแจรถล่ะ? แฟ้มงามอยู่ไหน?
เราลืมไว้ไหนเนี่ย อ่อ กำลังถืออยู่ในมือนี่นา!!😅😂
เพื่อนๆเคยมีอาการ ลืม!!! ลืมอะไรสักอย่างกระทันหันกันบ้างไหมครับ แบบว่าเหมือนเรากำลังจะไปทำอะไรสักอย่าง อยู่ๆลืมไปกระทันหันเฉยเลย นึกยังไงก็นึกไม่ออก แล้วไม่ใช่ครั้งเดียว เกิดขึ้นบ่อยมากๆ
มันเกิดอะไรขึ้นกับตัวเรากันแน่? เราแก่ขึ้นรึเปล่า ทำให้ความจำของเราแย่ลง ? แต่เรายังอายุไม่มากเท่าไรนะจะเป็นอัลไซเมอร์แล้วหรอ คงไม่ใช่หรอกมั้ง.............
และแล้วผมก็ได้ข้อสรุป จากการที่ผมได้สังเกตุตัวเองมาสักระยะหนึ่ง จริงๆแล้วเราไม่ใช่คนขี้ลืม !!
แต่เป็นคนไม่จำต่างหาก!! นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงครับ
เรายังไม่ทันได้จำเลยว่าจะไปทำอะไร ไม่ได้จำว่าของอยู่ไหน เราไม่ได้สนใจด้วยซ้ำว่าเราหยิบมันมาด้วยรึเปล่า
จิตใจของเราจดจ่ออยู่กับสิ่งอื่นๆ ใจของเราลอยไปถึงจุดมุ่งหมาย แต่ร่างกายของเรายังไม่ทันได้อยู่ในจุดเริ่มต้นด้วยซ้ำ
เราละเลยเวลาในปัจจุบัน เราใช้ความเคยชิน
ใช้อารมณ์ความรู้สึก ความคิดชั่ววูบในการตัดสินใจที่จะทำอะไรสักอย่างนึง และสุดท้ายเมื่อกลับมานึกถึงปัจจุบันขณะ ผลที่ตามมา นั่นคือ ลืม!!
เรากำลังทำอะไรอยู่??
เพื่อนๆรู้ไหมครับว่า การลืมเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก !!
เราลืมแม้กระทั่งตัวเราเอง เราไม่เคยได้รู้สึกตัวด้วยซ้ำว่าจริงๆแล้วตอนนี้ ตัวเรารู้สึกอะไรอยู่ในปัจจุบัน
เราอยู่กับความคิดที่ล่องลอย ปัญหาต่างๆ มากมายในหัว หรืออยู่กับสื่อบันเทิงต่างๆ เป็นเวลานานๆ จนเกิดเป็นความเคยชิน และสุดท้ายก็จะค่อยๆลืมตัวตนของตัวเองไปทีละน้อย ทีละน้อย โดยไม่ทันสังเกตุ
หากเพื่อนๆไม่เชื่อลองมองตัวเองย้อนกลับไปปีที่แล้ว 2,3,4,....ปี ว่าเรามีพฤติกรรมแบบไหน เราเคยเป็นคนที่ดีกว่านี้ มีศักยภาพมากกว่านี้ใช่ไหม
ถ้าคำตอบคือ “ใช่” ผมอยากให้เพื่อนๆตระหนัก
และปรับปรุงพฤติกรรมต่างๆ ที่อาจจะทำให้ตัวของเราแย่ลง
ผมได้แก้ปัญหาต่างๆเหล่านี้ จากการ “นั่งสมาธิ”
ไม่จำเป็นต้องใช้เวลามาก แค่ 5-10 นาทีก่อนนอน
ฝึกให้จิตใจของเราอยู่กับปัจจุบัน อยู่กับลมหายใจ
เข้า-ออก แล้วเราจะได้รับรู้ว่าตัวเราในปัจจุบันนี้คือ
ตัวเราจริงๆ ให้ความคิดของเราอยู่กับตัว
ความคิด จิตใจ มันเป็นของเรา ฉะนั้น มันจึงควรอยู่กับเรา ไม่ใช่ล่องลอยไปเรื่อยๆ ตามอารมณ์ความรู้สึก
หลังจากผ่านไป 1 เดือน
ผลที่เกิดขึ้น มันน่าเหลือเชื่อเหนือกว่าที่ผมคิดไว้มาก
นอกจากผมจะลืมน้อยลง จนแทบจะไม่ลืมเลย
ผมรู้สึกได้ว่ามันมีพลังงานด้านบวก ที่ทำให้คุณจิตใจสงบ ใจเย็นตลอดเวลา ทำอะไรก็ดูมีประสิทธิภาพ
ไม่ทำลวกๆ หรือทำไปที ให้เสร็จๆเหมือนแต่ก่อน
และที่สำคัญมันมีผลต่อคนรอบๆตัวของผมด้วย
ผมสัมผัสได้ทันทีว่าคนรอบๆตัว ค่อยๆมีการปฏิบัติที่เปลี่ยนไป ในทางที่ดีขึ้นเป็นอย่างมาก แค่การนั่งสมาธิกลับทำให้ได้รับสิ่งต่างๆมากมายเกินความคาดหมายไว้มากจริงๆ
ผมยืนยันกับผู้อ่านทุกท่าน ว่าทุกถ้อยคำที่ได้เขียนลงไปนั้น เป็นความจริง และผมได้ทำแบบนั้นจริงๆครับ
หากเพื่อนๆ เคยเป็นแบบนี้ แล้วมีวิธีแก้ไขในแบบอื่นๆ
ก็ช่วยแชร์ ช่วย comment เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้นะครับ ช่วยกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆ
แนวคิดดีๆ เพื่อให้สังคมนี้ โลกใบนี้ สวยงามยิ่งขึ้นครับ😊
โฆษณา