25 มี.ค. 2020 เวลา 12:39 • ความคิดเห็น
Trump ประกาศว่าจะไม่ปิดประเทศ ขณะที่การโรคระบาดที่รุนแรงขึ้น? ? ผมว่ามันต้องมีแผนซ้อนอยู่ในนั้นแน่ๆ เดียวจะวิเคราะห์ให้ฟังครับ
ต้องเล่าก่อนว่าหลายๆคนมองว่าTrump กำลังจะแพ้การเลือกตั้งที่กำลังจะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ด้วยปัจจัยของโควิด19เป็นหลัก
ในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ผลงานของ Trump ในด้านตลาดทุนถือว่าดีที่เดียว เขียวขจี Trump ใช้เวลาถึง 3 ปีในการสร้างความมั่นใจด้านการลงทุน ทำให้ตลาดสามารถสร้าง new-high ได้ แต่แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไปตั้งแต่โควิด19เข้ามา ทั้งหมดที่ทำไว้ใน 3 ปีก็ละลายหายไปในเวลาไม่กี่อาทิตย์
แม้โควิด19จะไม่ใช่ความผิดของ Trump แต่มันก็เปิดให้กลุ่ม Democrats มีช่องทางในการโจมตี โดยเฉพาะวิธีการรับมือกับสถานการณ์ครั้งนี้ที่ Trump มีท่าที่ประมาทเกินไป - Joe Biden candidate ฝั่ง Democrats ขึ้นมาเป็นตัวเต็งใน election ครั้งนี้ทั้งที
Trump พยายามทำทุกทาง เพื่อเรียกความมั่นใจจากตลาด และปล่อยหมัดหนัก ทุ่มหมดตัวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งออก QE แจกเงิน และดันนโยบายต่างๆ เพื่อที่จะให้หยุดการไหลของตลาดหุ้น แม้ว่าจะต้องประกาศพิมพ์เงินออกมาไม่จำกัดปริมาณ ซึ่งจะต้องมีผลกรรมตามมาทีหลังอีกมากมาย แต่มันก็คงดูไม่พอที่จะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้เท่าไร
“We Can't Have the Cure Be Worse than the Problem” –เราจะไม่ยอมให้การรักษาเลวร้ายยิ่งกว่าปัญหา Trump – “We have to open our country because that causes problems that, in my opinion, could be far bigger problems.” - เราต้องเปิดประเทศของเราเพราะปัญหาที่ตามอาจเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่า - กล่าววันที่ 24 มี.ค.
ในขณะที่หลายๆประเทศประกาศปิดเมืองกันหมด ไม่เว้นแม้แต่ประเทศอังกฤษที่ตั้งใจจะไม่ปิดและปล่อยให้ประชากร 60% ติดเชื้อเพื่อสร้างภูมิ และในขณะที่ตัวเลขการติดเชื้อในอเมริกายังสูงขึ้นเรื่อยๆจน WHO ต้องออกมาเตือนว่าอเมริกาใกล้มาแทนที่ยุโรป
*Trump ประกาศว่าจะไม่ปิดเมืองเพราะเชื่อว่าการปิดเมืองจะทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ลง คนตกงานเพิ่มขึ้น และจะส่งผลให้มีการศูนย์เสียและการตายมากกว่าปล่อยให้โรคระบาดอยู่ต่อไปเรื่อยๆจนคนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เอง
ไพ่เด็ดของ Trump...ต้องเดิมพันกับชีวิตของผู้คนทั้งในอเมริกาและนอกอเมริกา!
เขาน่าจะรู้ตัวว่ามาถึงจุดนี้แล้ว ถ้าเขาปิดเมือง เขาคงต้องแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้แน่นอน การเลือกไม่ปิดจึงเป็นทางออกที่ดีกว่าสำหรับเขา โดยเขาจะต้องประคองเศรษฐกิจต่อไปให้ได้พร้อมกับหาทางควบคุมโรคให้เร็วที่สุด โดย Trump ได้อัดฉีดทุกอย่างเข้าไป พยายามเข้าซื้อยา และองค์กรคิดค้นยาต้านโรคเพื่อนำมาใช้กับคนอเมริกาโดนไม่สนว่าต้องแบ่งให้ใครอื่น
การเดิมพันเป็นการพนันครั้งสุดท้าย ตรงกับนิสัยสาย bet ของพี่ Trump มาก เพราะมันไม่มีหลักฐานใดๆ ว่าการปิดเมืองจะทำให้เกิดการเสียชีวิตได้มากกว่าการระบาดครั้งใหญ่นี้ โดยช่วงนี้ก็เริ่มมีข่าวว่าโรคร้ายกำลังพัฒนาตัว ยาที่คนจีนใช้รักษาอาการก็เริ่มมีผลน้อยลง คนป่วยเริ่มดื้อยา ฉะนั้นการสร้างภูมิไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แล้ว
ไพ่ใบนี้ยังมีมุขเด็ด....จะเกิดอะไรขึ้นถ้าการกระจายของโรคเอาไม่อยู่ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนในอเมริกาติดเชื้อกัน 10 ล้านคนเพราะไม่ปิดเมือง? แน่นอนครับ ...ก็เลื่อนการเลือกตั้งไปไง...ซื้อเวลา และหาทางแก้ไข... แม้ Trump จะประกาศออกมาชัดเจนว่าการเลือกตั้งอันศักดิ์สิทธิ์จะไม่มีทางเลื่อน...แต่ถ้าเชื้อแพร่ออกไปขนาดนั้น...ยังไงก็ต้องเลื่อน...แหมวางเกมมาดีจริงๆ เลยนะพี่ Trump
1
ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ แล้วคุณผู้อ่านคิดว่ายังไง?
ในมุมตลาดทุนวันนี้ Index ทั่วโลกพุ่งกันแรง ตอบรับข่าวดีที่ฝ่ายค้านกับรัฐบาลของ Trump ได้ตกลงกันในเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ package $2 ล้านล้าน มารับมือกับโควิด19
SET ตอบรับดี +46.19 จุด (4.47%) มายืนอยู่ที่ระดับ 1080.03 ราคาทองขึ้นแรงต่อเนื่องตามที่ผมเคยบอกไว้แล้วก่อนหน้านี้ว่า Hyper-inflation กำลังจะมา เป็นผลจาก QE และนโยบายต่างๆ ส่วนตัวยังมอง SET ขาลง และนี้คือการ rebound เฉยๆ ยังไม่ใช่การกลับตัว มุมมองต่อตลาดอาจจะไม่ลึกเท่าก่อนแต่คาดว่าจะซึมไปก่อน
โฆษณา