25 มี.ค. 2020 เวลา 13:18 • ความคิดเห็น
แก้แค้น เอาคืน ล้างโลกกันไปเลย
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
เปิดฟ้าส่องโลกฉบับวันที่ 20 พฤษภาคม 2562 เรื่อง ‘จีนกับอิตาลี’ มีบางประโยคที่น่าสนใจดังนี้.....
“อิตาลีเป็นสมาชิกรายแรกของกลุ่ม G7 ที่ร่วมลงนามในโครงการ BRI หรือแผนการริเริ่มแถบและเส้นทาง (เส้นทางสายไหมใหม่) เมื่อเดือนมีนาคม 2562 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีจุยเซปเป คอนเตของอิตาลี ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศจีนกับรัฐมนตรีพัฒนาของอิตาลี เพื่อแสดงความสนับสนุนเส้นทางสายไหมใหม่อย่างเป็นทางการของจีน”
https://m.dw.com/en/italy-china-sign-new-silk-road-pact/a-48037267
“จีนกับอิตาลีลงนาม MOU ทั้งหมด 29 ฉบับ มูลค่าข้อตกลง 2.5 พันล้านยูโร และมีศักยภาพจะขยายไปถึง 2 หมื่นล้านยูโร ผมเชื่อว่าเส้นทางสายไหมใหม่ของจีนจะไปได้ดีมากในยุโรป เพราะท่าเรือสำคัญที่จีนอยากให้มาเข้าร่วมโครงการ BRI คือท่าเรือเจนัวและท่าเรือตรีเอสเต ซึ่งอยู่ในอิตาลีนั้น บัดนี้ได้มาเกี่ยวดองหนองยุ่งกับเส้นทางสายไหมใหม่ของจีนเต็มตัวแล้ว
“ถ้าเป็นยุโรปตะวันตก ก็อิตาลีนี่แหละครับที่มาแรงแซงโค้งประเทศอื่น จีนเตรียมพร้อมยอมรับที่จะซื้อสินค้าของอิตาลีเพิ่มขึ้น สมัยก่อนตอนที่ยังไม่มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือต่อกัน อิตาลีขาดดุลการค้ากับจีนทุกปี อย่างเมื่อปีที่แล้ว พ.ศ.2561 อิตาลีขาดดุลการค้าจีนมากถึง 1.76 หมื่นล้านยูโร เป็นเงินไทยก็ 6.89 แสนล้านบาท”
https://www.worldbank.org/en/topic/regional-integration/brief/belt-and-road-initiative
“รัฐบาลอิตาลีเอาจีนมาโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางจิตวิทยาสร้างความนิยมจากประชาชนเต็มที เศรษฐกิจอิตาลีแย่มานานหลายสิบปี รัฐบาลอิตาลีให้ความหวังกับประชาชนว่าโครงการต่างๆ ที่จีนจะมาลงทุน หรือมาร่วมมือกันนั้น จะช่วยกระตุ้นการลงทุนและการพัฒนาเศรษฐกิจของอิตาลี”
เพื่อนไลน์ไอดี @ntp59 เพื่อนเฟสบุ๊คแฟนเพจทั้ง 3 บัญชี และเพื่อนในบล็อคดิทครับ การกระทำของอิตาลีในครั้งนั้น สหรัฐไม่พอใจอย่างมาก
หลายคนโจมตีว่าอิตาลีกำลังทำตัวเป็นม้าไม้โทรจันในทวีปยุโรปให้จีน เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวก็ทวีตข้อความต่อต้านการลงนามและการเข้ามายุ่มย่ามในยุโรปโดยใช้อิตาลีเป็นสะพานของจีน
วันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไปไม่ถึงปี คนจีนโดนพิษเชื้อโควิด-19 มากถึง 81,218 คน มีคนตายไปแล้ว 3,281 คน (ตัวเลข 25 มีนาคม 2563)
ส่วนอิตาลีมีคนติดเชื้อไปแล้วมากถึง 69,176 คน มีคนตาย 6,820 คน
https://abcnews.go.com/International/italy-coronavirus-death-toll-surpasses-china-task-force/story?id=69704673
อิหร่านเป็นอีกประเทศหนึ่งโดยสหรัฐเล่นงานหนักทุกการกระดิกพลิกตัว มีคนติดเชื้อ 24,822 คน และมีคนตายไปแล้ว 1,934 คน
ขณะนี้โครงการ BRI เงียบเหงาราวกับป่าช้า ไม่มีความเคลื่อนไหวใดเลยแม้น้อย ทุกประเทศ (รวมทั้งจีนและอิตาลี) ต้องพะวงแก้ปัญหาของตัวเอง
การระบาดของเชื้อโควิด-19 ลามปามเข้าไปในสเปน (ติดเชื้อ 47,610 คน ตาย 3,434 คน)
ฝรั่งเศส (ติดเชื้อ 22,304 คน ตาย 1,100 คน)
และไปจนถึงสหรัฐซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเกินครึ่งแสนคน และมีคนอเมริกันตายไปแล้วถึง 784 คน
โควิด-19 อาจจะจบลงด้วยแผนที่ที่มีสีแดงเถือกไปทั้งแผ่นดินสหรัฐ ซึ่งหมายถึงเป็นพื้นที่ของผู้ติดเชื้อเต็มประเทศก็ได้
https://www.ecdc.europa.eu/en/geographical-distribution-2019-ncov-cases
ที่จีนตอนนี้ก็มีข่าวการระบาดรอบสองเกิดขึ้นแล้ว เรื่องนี้เหมือนเหตุการณ์มื่อ 12 สิงหาคม 2558 ที่มีการระเบิดท่าเรือเทียนจินของจีน (คนตาย 173 คน+ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีนพัง)
มีการระเบิดในวันเวลาเดียวกันเกิดที่กรุงมอสโกด้วย แต่ทำพลาดระเบิดลงไปในแม่น้ำมอสโก จึงไม่มีคนตายและไม่เป็นข่าวใหญ่
อีกสองวันต่อมาก็มีการระเบิดที่สหรัฐ กลับมาที่จีนอีกรอบ ระเบิดที่สหรัฐ ที่อังกฤษ ที่ฝรั่งเศส ที่จีน ระเบิดกันวุ่นวายขายปลาช่อนทุก 2 วัน แต่ไม่เป็นข่าวใหญ่ รู้กันเฉพาะในวงการการแก้แค้นแน่นอก
กระทั่ง 24 สิงหาคม 2558 มีระเบิดเกิดที่คลังแสงฐานทัพสหรัฐ ในเมืองซางามิฮาระ จังหวัดคานากาวา แรงระเบิดทำให้คลังแสงพังพาบราบเป็นหน้ากลอง
วันรุ่งขึ้น สหรัฐรีบออกมาบอกว่า ไม่มีอะไร ไม่มีคนตาย แต่ข่าวจากทางซีกรัสเซียและจีนนั้น เอ็งจบเห่ทั้งฐานทัพ
สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกนี้ ไอ้ปื๊ดมองอย่างหนึ่ง
ส่วนไอ้เปี๊ยกที่มีข้อเท็จจริงเต็มหัว
ก็มองอีกอย่างหนึ่ง
เอาละวะ ล้างโลกกันไปเลย.
โฆษณา