25 มี.ค. 2020 เวลา 17:20
ทำไมไอน์สไตน์จึงบอกว่า 'จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้' ???
ช่วยอะไรได้ไหมในยุคCOVID 19 ระบาด???
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่เรารู้จักในฐานะนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะของโลก ผู้เชื่อว่าจินตาการนั้นมีความสำคัญยิ่ง
อะไรกันนะที่ทำให้เขาเชื่อแบบนั้น ???
และนี่คือเหตุผล 5 ข้อว่าทำไม จินตนาการถึงสำคัญกว่าความรู้
1. จินตนาการ 'สร้างความรู้'
ถ้าเราต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่ถาโถม ซัดกระหน่ำคล้ายคลื่นทะเลสูง มิหนำซ้ำยังมีลมพายุรุนแรง ไม่มีประโยชน์เลยหากมัวแต่จมปลัก สร้างความคิดแง่ลบที่คอยจะบั่นทอนตัวเอง
จะดีกว่าไหมถ้าเราสร้างภาพในจินตนาการถึงการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ดึงดูดความคิดที่ดี สิ่งดีเข้ามา ตกผลึกเป็นวิธีการ แล้วนำมาลงมือทำให้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้จริง นับเป็นประสบการณ์ สร้างเป็นคลังความรู้ไว้ใช้แก้ปัญหาในครั้งถัดไป
รู้หรือไม่ว่านักกีฬาโอลิมปิค ที่นอกจากจะฝึกซ้อมจริงในสนามอย่างหนัก เขายังฝึกซ้อมในความคิดที่จินตนาการว่าตัวเองกำลังฝึกซ้อมอยู่ จนคว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ คนธรรมดาอย่างเราก็นำเทคนิคนี้ไปปรับใช้ได้เช่นกันนะคะ ลองดูสิ!
2. จินตนาการ 'ทำให้ชีวิตน่าสนใจ'
ถ้าโลกไม่มีหนังสือ ไม่มีดนตรี ไร้ซึ่งงานศิลปะ ทั้งศาสตร์ศิลป์ด้านอื่นๆด้วยแล้ว ชีวิตเราคงไม่มีชีวิตชีวาเช่นนี้
ผลงานจากศิลปินหลากหลายสาขา ล้วนเกิดมาจากจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ เพลงมีอิทธิพลกับเรา เช่นกระตุ้นให้เราคึกคัก ไว้เปิดให้กำลังใจในวันท้อแท้ นั่นทำให้ชีวิตเราดูน่าสนใจขึ้นมากทีเดียวค่ะ
3. จินตนาการ 'บ่อเกิดนวัตกรรม'
ไม่มีจินตนาการ เราจะมีรถ เครื่องบิน คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนอย่างปัจจุบันไหมนะ?
เทคโนโลยี และความสะดวกสบายที่เราได้รับตอนนี้ คือผลิตภัณฑ์แห่งจินตนาการ
จินตนาการจะทำให้เราคิดไอเดียที่ดี สวยงามและเกิดประโยชน์ได้
4. จินตนาการ 'พาเราไปยังที่ต่างๆ'
จินตนาการสร้างนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่พาเราไปสำรวจสถานที่ต่างๆ โดยที่ตัวเรายังอยู่ในบ้าน ท่องเที่ยวผ่านเว็บไซต์ สร้างความสมจริงด้วยแว่น VR ไม่ต้องพบเจอคนหนาแน่น เบียดเสียดกัน แล้วคุณล่ะลองท่องเที่ยวด้วยวิธีนี้แล้วหรือยังคะ?
5. จินตนาการ 'ให้ความหวัง'
ชีวิตมีขึ้นลง คงเป็นธรรมดา ตราบใดที่พบปัญหาเรายังจินตนาการถึงหนทางแก้ไข เมื่อนั้นเราย่อมมีความหวังว่าเราจะผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ ก็จะทำให้เรามีกำลังใจต่อสู้ ลุกขึ้นได้อีกครั้งได้แน่ค่ะ!!
ทั้ง 5 ข้อก็เป็นเหตุผลที่เน้นย้ำว่าทำไมนะ จินตนาการถึงสำคัญกว่าความรู้ แล้วในตอนนี้การระบาดโควิด-19 จินตนาการช่วยอะไรได้บ้าง?
จินตนาการ สร้างองค์ความรู้ให้นักวิทยาศาสตร์สืบหาต้นตอของเชื้อไวรัส สร้างนวัตกรรมชุดเครื่องตรวจวัดเชื้อโควิด-19 คิดค้นยารักษาผู้ป่วยติดเชื้อ ผ่อนสถานการณ์จากหนักให้ทุเลาเบาลง
สถานการณ์อันตรึงเครียดประชาชนหลายคนขาดรายได้ ต้องกักตัวในบ้าน ก็ได้ผ่อนคลายจากผลงานของศิลปินทั้งงานเขียน บทเพลง ได้ลองการท่องเที่ยวแนวใหม่เสมือนจริงจากเทคโนโลยี VR ตอบโจทย์การท่องเที่ยวในยุคนี้เลยค่ะ
เชื่อเสมอว่าทุกปัญหากำลังจะผ่านไป และคลี่คลายไปในทางที่ดี 'จินตนาการ' จึงเป็นอาวุธที่ทรงพลังให้เราต่อสู้กับวิกฤตินี้อย่างมีความหวัง ก้าวผ่านความกลัว ด้วยใจไม่ย่อท้อ และคอยเป็นกำลังใจที่ดีให้กัน "วิกฤตินี้เราต้องรอด" ✌✌✌
คอมเมนท์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือเป็นกำลังใจให้กันได้นะคะ 🙇🙇🙇
โฆษณา