26 มี.ค. 2020 เวลา 07:29 • การศึกษา
🎓 *แจกเทคนิคการเขียน Resume นิดนึง* 💁🏻‍♀️
ลงเรียน Free Online Course แล้ว ควรเขียนลงใน Resume ยังไงดีนะ?
Credit : Pinterest
ในช่วงเวลาว่างที่ต่างคนต่างอยู่บ้านว่างๆ หลายวันในสถานการณ์แบบนี้ และบางคนก็มีเวลาว่างที่จะพัฒนาตัวเองในแต่ละวันให้เป็นประโยชน์ ซึ่งหลายๆคนอาจจะกำลังมองหาหลักสูตรการเรียนออนไลน์ที่ตนเองสนใจ จากมหาวิทยาลัยชื่อดังต่างๆ ที่ตอนนี้มีมากมายจากสถาบันชื่อดังทั่วโลก ว่าเราจะได้ประโยชน์จากการเรียนออนไลน์ ไปใช้ต่อยอดอย่างไร 💻
นอกจากนั้น เชื่อว่ามีหลายคนกำลังสงสัยว่า
สิ่งที่เราได้รับจากการเรียนหลักสูตรออนไลน์ ถ้าเราจะเขียนใส่ลงไปในเรซูเม่ล่ะ มันจะเป็นอย่างไร 🤷🏻‍♀️ และนี่คือเหตุผล 3 ข้อที่เราอยากจะแนะนำคุณ 💁🏻‍♀️
Credit : Pinterest
1. ทำให้การสัมภาษณ์งานของคุณดูดีขึ้นแน่นอน 😊👍🏻
ผู้สัมภาษณ์งาน ไม่ว่าจะเป็น HR หรือใครก็ตามที่นั่งสัมภาษณ์คุณ จัดการสัมภาษณ์ขึ้นเพื่อต้องการทราบข้อมูลกว้างๆของคุณว่า คุณทำอะไรได้บ้างให้กับบริษัทที่คุณเดินเข้ามาสมัครในตำแหน่งนั้นๆ และแน่นอน มันเป็นหน้าที่ของคุณแล้วที่จะบอกเขาว่า คุณมีอะไรดี การเห็นว่าคุณมีประสบการณ์ และสละเวลากับการเข้าเรียนหลักสูตรออนไลน์ที่เขียนอยู่ในเรซูเม่ แน่นอน มันไม่ได้เกิดขึ้นได้บ่อยนัก
(ถึงแม้ทุกวันนี้จะมีหลักสูตรการเรียนออนไลน์มากมายแล้วก็ตาม)
การใส่รายละเอียดว่าคุณใช้เวลานั่งเรียนหลักสูตรออนไลน์ลงในเรซูเม่ มันจะทำให้คุณเป็นผู้สมัครที่ดูน่าสนใจขึ้นมาก แต่คุณก็ต้องรับมือกับคำถามในการสัมภาษณ์ เช่น
❓อะไรคือสิ่งจูงใจที่ทำให้คุณลงเรียนหลักสูตรนี้? 🧐
❓คุณได้อะไรบ้างจากการเรียนหลักสูตรนี้? 😎
❓แล้วมันช่วยเสริมทักษะเดิมของคุณได้บ้างมั้ย? 🤓
และแน่นอนการเพิ่มทักษะใหม่ๆลงไปเพื่อใช้ในการสมัครงาน ทำให้ตัวของคุณเองดูโดดเด่นกว่าผู้สมัครงานคนอื่นๆ เพราะหลักสูตรออนไลน์ที่คุณเลือก จะสามารถช่วยให้ผู้สัมภาษณ์สามารถรู้จักตัวตนของคุณมากขึ้นว่าคุณสามารถทำอะไรได้บ้างให้กับองค์กร และยังมองอีกได้ว่าคุณเป็นคนที่มีบุคลิกลักษณะแบบใด
Credit : Pinterest
2. ช่วยดึงทักษะที่คุณมีอยู่ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น 🦾😎
ในกรณีที่คุณเลือกลงหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่คุณเข้าไปสมัคร ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณสมัครงานในตำแหน่ง Marketing ลองดูหลักสูตรที่ช่วยเสริมให้ตำแหน่งของคุณดูน่าสนใจมากขึ้น เช่น Data Analytic Skills หรือจะเปลี่ยนไปทาง Soft Skills ในเรื่องของทักษะการพูด หรือการสื่อสารการตลาดก็ยังได้ จากข้อมูลของบริษัทส่วนใหญ่พบว่า การสัมภาษณ์คนที่มีทักษะอื่นๆ จะช่วยเสริมตำแหน่งที่คุณสมัคร และยังทำให้คุณดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น อีกทั้งคุณสามารถมีโอกาสต่อรองเงินเดือนได้สูงถึง 40% เชียวนะ! 💰💰💰
Credit : Pinterest
3. เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนมีบุคลิกลักษณะอย่างไร 🤗
การสละเวลาว่างไปลงเรียนหลักสูตรออนไลน์ แน่นอน มันทำให้คุณเป็นคนที่ดูน่าสนใจขึ้นมากๆ เพราะว่านั่นหมายถึง คุณเป็นคนที่สามารถบริหารจัดการเวลาได้ด้วยตัวเอง มีนิสัยชอบศึกษาค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ และชอบพัฒนาตนเองในเรื่องใหม่ๆอยู่เสมอ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกบริษัทมองหา
แต่สิ่งที่คุณลงเรียนไป และสิ่งที่คุณพยายามสื่อสารออกไประหว่างการสัมภาษณ์ ตรงนี้ก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น คุณสมัครงานในสายงานที่ต้องการทักษะด้านการตลาด แต่คุณระบุลงไปในเรซูเม่ว่า คุณลงเรียนหลักสูตรประวัติศาสตร์อเมริกา จริงอยู่ว่า สิ่งที่คุณเรียนเป็นสิ่งที่คุณสนใจ แต่ผู้สัมภาษณ์นั้นต้องการหาสิ่งที่เข้ามาเสริมสายงานคุณ แต่เหนือนอกจากนั้นสิ่งที่คุณเรียนยังบ่งบอกบุคลิกลักษณะนิสัยของตัวคุณเองด้วย ดังนั้นคุณต้องเลือกที่จะระบุลงไปในเรซูเม่ให้ดี
Credit : Pinterest
How to จ้า : แล้วเราจะเขียนลงไปในเรซูเม่อย่างไร ควรเพิ่มลงไปในส่วนไหนของเรซูเม่? 🧐
✔️แบบแรกคือ คุณสามารถเล่าลงไปใน จดหมายแนะนำตัว หรือ cover letter ได้เลย ว่าคุณเคยผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรนี้เป็นเวลานานเท่าใด และช่วยเสริมตำแหน่งที่คุณสมัครได้อย่างไร เพื่อจะทำให้ผู้สัมภาษณ์หรือ HR ได้ทราบข้อมูลกว้างๆของทักษะที่คุณมีอยู่ได้เลยทันที
✔️แบบที่สองคือ การจัดวางลงไปในเรซูเม่ โดยการแบ่งหัวข้อใหม่ลงในหน้ากระดาษไปเลย!
ยกตัวอย่างชื่อหัวข้อ เช่น
“Skills and objectives”
“Personal advancement”
“Professional Development”
ซึ่งตรงนี้จะทำให้การเขียนเรซูเม่ ทำได้ง่ายขึ้น ในกรณีที่คุณลงเรียนหลักสูตรที่ไม่มีประกาศณียบัตร หรือหลักสูตรระยะสั้น หรือเป็นหลักสูตรที่ไม่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่คุณสมัคร เป็นต้น
แต่ต้องจำไว้ว่า คุณต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง 😇ในการเขียนประสบการณ์เหล่านี้ ว่าคุณได้เรียนหลักสูตรนั้นจริง เพื่อไม่ให้เรซูเม่ของคุณออกนอกประเด็น และตัวคุณเองในวันสัมภาษณ์ก็จะมีความมั่นใจกับสิ่งที่คุณเขียนลงไปในเรซูเม่อีกด้วย 💁🏻‍♀️✨
วันนี้เรานำตัวอย่างการจัดวางลงเรซูเม่ ซึ่งอ้างอิงจาก edx.org มาให้เป็นตัวอย่างค่ะ ซึ่งสามารถใช้เขียนลงไปในเรซูเม่ของเราได้เลย 👇🏼
นอกเหนือจาก EdX.org ยังมีเว็บไซต์อีกมายมายที่มีหลักสูตรการเรียนออนไลน์ที่หลากหลายทุกสาย ทุกแนวความสนใจ ตามนี้เลยค่ะ 💻📡
Udemy เว็บไซต์นี้ แอร์พิม เข้าไปเรียนวาดรูปใน iPad เรียนจนจบหลักสูตร จากวาดไม่เป็นเลยนะคะ 😂 จนวาดเป็นเลยค่ะ ถือว่าดีมากๆเลย 🎓💁🏻‍♀️💕 เรียนวันเดียวเองนะคะ!
และนี่ก็คือรูปที่แอร์พิมวาดใน iPad ด้วยตัวเองจากการเรียนคอร์ส Procreate App ในเวบไซต์ของ Udemy.com เพียง 1 วันเท่านั้น! 😂
รูปน้องหมาโกลเด้นตัวอ้วนๆค่ะ แอร์พิมเป็นคนชอบสุนัขค่ะ ☺️
Skillshare 🎥 จะเป็นเว็บไซต์เรียนออนไลน์ที่สามารถดาวน์โหลดเก็บไว้ดูออฟไลน์ได้ด้วย มีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกเยอะมาก
Coursera 📝 เป็นเว็บไซต์ที่มีมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก รวมตัวกันจัดทำเนื้อหาหลักสูตรต่างๆไม่ว่าจะเป็นจากมหาวิทยาลัย Duke, Stanford, John Hopkins และอีกมากมาย ใครอยากเรียน U ดังๆ อันนี้เหมาะมาก เพราะได้ประกาศณียบัตรด้วย
Lynda 👩🏻‍🏫 เป็นแพลตฟอร์มเรียนหลักสูตรออนไลน์ที่จัดทำขึ้นโดยเว็บไซต์ LinkdIn ซึ่งเนื้อหาจะเน้นไปทางสายธุรกิจ และเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ที่เสริมสร้างแนวคิดใหม่ๆในการทำงานค่ะ
Codecademy 💻 เว็บไซต์นี้สำหรับสายคอม โปรแกรมเมอร์โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพแห่งอนาคตนะคะ นัก Coding ต่างๆ ในเว็บไซต์จะมีหลักสูตร เช่น HTML, Javascript, CSS, Python, PHP, Ruby และเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมค่ะ
Credit : Pinterest (Professor is teaching moral and political philosophy in Harvard U.)
อาจจะมีเว็บไซต์ที่เสนอหลักสูตรออนไลน์อีกมากมายที่กำลังจะสร้างขึ้นอีกในอนาคตนะคะ
จากสถานการณ์ของโลกปัจจุบันทำให้เห็นแล้วว่า บางทีห้องเรียนก็อยู่ที่ไหนก็ได้ และการเข้าถึงหลักสูตรจากสถาบันชั้นนำต่างๆจะไม่มีขีดจำกัดอีกต่อไป แค่เหตุการณ์ในตอนนี้ แอร์พิมก็พอทราบมาบ้างว่า นิสิต นักศึกษาของไทยเรา ก็ต้องลงเรียนออนไลน์แล้วด้วย แถมต้องเก็บหน่วยกิตจริงจังเลยนะ 😅 โลกมันผลักให้เราปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง และช่องทางการสื่อสารก็ทำให้เราคล่องตัวมากขึ้นด้วยค่ะ 📡📚
เมื่อก่อน แอร์พิมเคยรับราชการครูในโรงเรียนมัธยมค่ะ 👩🏻‍🏫 แอร์พิมเลยสนใจด้านการศึกษาและการหาข้อมูลใหม่ๆเป็นพิเศษ จนกลายเป็นนิสัยติดตัวค่ะ ยิ่งช่วงนี้ว่างบิน เลยได้อ่านข่าวสมใจอยากเลยค่ะ 🤓📚
ติดตามบทความใหม่ๆจากแอร์พิมใน crewrantine ในครั้งต่อไปนะคะ ☺️💕
ขอบพระคุณทุกคนที่ให้กำลังใจและติดตามกันมาตลอดค่ะ ยังไม่ใส่ปีก ก็จะไม่หยุดเขียนค่ะ
Until we meet again ✈️💕
โฆษณา