26 มี.ค. 2020 เวลา 09:30 • สุขภาพ
คนไทยตรวจ HIV ฟรี ปีละ 2 ครั้ง – สิทธิ์ที่หลายคนยังไม่รู้
เวลาพูดถึงการตรวจสุขภาพประจำปี คนเรามักไม่ค่อยนึกถึงการตรวจ HIV กันเท่าไรนัก ส่วนมากก็จะนึกถึงตรวจความดัน เบาหวาน ไขมัน หรือการตรวจคัดกรองมะเร็งตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
แต่เวลาพูดถึงการตรวจเลือด HIV คนเรามักจะชอบนึกถึงว่า ไปแอบมีเซ็กซ์ซุกซนที่ไหนมารึเปล่านะ แอบมีกิ๊กกั๊กหลายคนแน่ ๆ คนเราก็มักจะไม่ค่อยประกาศลง social media กันเท่าไรว่า วันนี้ไปตรวจ HIV มานะ ส่วนใหญ่ที่เห็นมักเป็นการอวดระดับไขมันในเลือดกันซะมากกว่า
อาจจะเพราะการตรวจเลือด HIV ยังถูกสังคมโยงเกี่ยวกับ พฤติกรรมมีเซ็กซ์กับหลาย ๆ คน คนส่วนใหญ่ก็เลยมองว่าคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเท่านั้นถึงจะควรไปตรวจ HIV ซึ่งมันไม่จริง แค่มีเซ็กซ์ครั้งเดียวโดยไม่ใส่ถุงยางอนามัยก็มีโอกาสติดเชื้อ HIV ได้แล้ว
.
คนเรามักคิดว่าตัวเองไม่ติดเชื้อ HIV เพราะมีแฟนทีละคน มีเซ็กซ์กับคน ๆ เดียว และคู่ของเราก็ไม่เคยไปนอกใจนอกกายที่ไหน คนกลุ่มนี้ก็มักจะคิดว่าตัวเองไม่ติดเชื้อ HIV ทั้ง ๆ ที่ตัวเองไม่เคยตรวจการติดเชื้อเลย
พี่ ๆ จากองค์กรด้านโรคเอดส์ และอาจารย์หมอด้านโรคติดเชื้อเล่าให้ฟังว่า สถานการณ์เอดส์ในประเทศไทยดีขึ้นมาก ๆ หลังจากมียาต้านไวรัสที่ดี แต่พบว่าในปีหลัง ๆ มานี้ จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง แต่ไม่ได้ลดลงมากนักเหมือนแต่ก่อน
ซึ่งวิเคราะห์กันว่าสาเหตุมาจาก มีคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่เคยตรวจเลือด ไม่คิดว่าตัวเองเป็น และก็ไม่ได้ป้องกันเลย คนกลุ่มนี้ก็มีโอกาสแบ่งปันเชื้อ HIV นี้ให้กับคนอื่นไปเรื่อย ๆ และคนเหล่านั้นก็ไม่คิดว่าตัวเป็น และไม่ได้ป้องกัน ก็วนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ
ที่มา : Unsplash.com
ปัจจุบันมีโครงการที่รณรงค์ให้ คนไทยไปตรวจเลือด HIV ได้ฟรี ปีละ 2 ครั้งเลยนะ ถ้าเราสามารถรู้ผลเลือดเราได้ทุก ๆ 6 เดือน ถ้าวันใดเกิดเราติดเชื้อขึ้นมา จะได้รักษาได้เร็ว ๆ ยังไงล่ะ
***จากข้อมูลบอกว่า คนไทยทุกคนสามารถไปตรวจได้ทุกสถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพเลย (หรือพูดง่าย ๆ คือ รพ.ที่รับบัตรทอง ส่วนใหญ่ก็คือ รพ.รัฐบาลน่ะค่ะ) และไม่จำเป็นต้องเป็นสถานพยาบาลที่ตัวเองมีสิทธิอยู่ก็ได้ เพราะงบประมาณส่วนนี้มาจากอีกส่วนนึงของ สปสช.
***ย้ำว่า สิทธิ์ตรวจในโพสต์นี่ ไม่ขึ้นกับว่าตัวเองมีสิทธิการรักษาอะไร จะบัตรทอง ประกันสังคม ข้าราชการ ก็สามารถตรวจได้ฟรีจากกองทุนนี้ แค่มีบัตรประชาชน แต่ขอแนะนำให้โทรไปสอบถามก่อน เพราะเรื่องการตรวจฟรีนี้ วงการหมอเองบางคนก็ยังไม่ทราบเลย
วัยรุ่นที่อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ก็สามารถขอตรวจได้โดยที่ไม่ต้องมีผู้ปกครองไปด้วย และการตรวจ HIV ไม่ต้องงดน้ำ งดอาหาร ไม่ต้องหยุดยาประจำตัว ก็สามารถไปเจาะได้เลย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะรู้ผลภายในวันนั้นเลย
การตรวจ HIV จะต้องได้รับการให้คำปรึกษาก่อนตรวจเสมอ เพื่อประเมินว่าเราเข้าใจเรื่องการตรวจเลือดนี้ดีแล้วหรือยัง มันก็เลยมักไม่ได้รวมอยู่ในโปรแกรมตรวจสุขภาพ ที่สามารถบอกว่าจะตรวจแล้วตรวจได้เลย เพราะจำเป็นต้องพบบุคลากรทางการแพทย์เพื่อทำการพูดคุยก่อน
.
อยากให้มองว่าการตรวจเลือด HIV ก็เหมือนการตรวจสุขภาพอย่างหนึ่ง ไม่ได้เกี่ยวว่าต้องเป็นคนที่มีเซ็กซ์กับใครหลายคนจึงควรไปตรวจ แค่เรามีเซ็กซ์ 1 ครั้งที่ไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัยก็มีโอกาสติดได้แล้ว
การตรวจ HIV มันก็เป็นการตรวจสุขภาพอย่างหนึ่ง ไปตรวจเถอะนะ
โฆษณา