26 มี.ค. 2020 เวลา 12:50 • ประวัติศาสตร์
5 สงครามสุดอำมหิต ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก
สงครามเป็นสิ่งที่นำมาซึ่งหายนะ ที่นำไปสู่การสูญเสีย ทั้งทางเศรษฐกิจ การดำรงชีวิต และสูญเสียชีวิตของประชาชนและทหาร
ในอดีตโลกของเรานั้นได้ผ่านสงครามมานับครั้งไม่ถ้วน ตั้งแต่มนุษย์ยังไม่รู้จักการจดบันทึก วันนี้ผมจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ 5สงครามในอดีตที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์่ี
1.การยึดครองทวีปอเมริกา (ค.ศ.1492-1691)
จำนวนผู้เสียชีวิต 34,000,000 คน
ตั้งแต่การค้นพบทวีปอเมริกาของ โคลัมบัส ในปี ค.ศ.1492 ชาวยุโรปที่นำด้วยมหาอำนาจทางทะเลอย่างสเปน และ โปรตุเกส ได้ยกพลขึ้นฝั่งที่อเมริกาใต้ เพื่อสำรวจโลกใหม่และจับจองพื้นที่ พวกเขาได้ปะทะกับชนพื้นเมือง อย่างชาวแอซเทค แต่ด้วยเทคโนโลยีของชนพื้นเมืองที่ด้อยกว่าทำให้ไม่สามารถต่อสู้ผู้บุกรุกได้
ภายในไม่กี่10ปี ชนพื้นเมืองก็ล้มตายจำนวนมาก ต้องละทิ้งเมืองของตัวเองเพื่อหลบซ่อน
ชะตากรรมอันน่าเศร้ายังไม่จบแค่นี้ ในปี ค.ศ.1500 อังกฤษกับฝรั่งเศสได้ยกพลขึ้นที่อเมริกาเหนือและทำสงครามกับเผ่าอินเดียแดง
การล่าอาณานิคมครั้งนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงความโลภและความโหดร้ายของมนุษย์ได้อย่างชัดเจน
่่่2.สงครามสามก๊ก (ค.ศ.184-280)
จำนวนผู้เสียชีวิต 37,000,000 คน
สามก๊กคือหนึ่งในสงครามที่นองเลือดที่สุดของประวัติศาสตร์จีน เกิดจากการแย่งชิงอำนาจของผู้นำก๊ก ทั้ง3 ได้แก่ วุยก๊ก นำโดยโจโฉ จ๊กก๊ก นำโดยเล่าปี่ ง่อก๊ก นำโดยซุนกวน สงครามครั้งนี้กินเวลาเกือบร้อยปี มีคนตายไปถึงสามสิบล้านกว่าคน แผ่นดินเต็มไปด้วยความวุ่นวาย เกิดศึกใหญ่ศึกน้อยมากมาย
จนในที่สุดสุมาเอี๋ยน ที่ปรึกษาฮ่องเต้ของวุยก๊กได้ทำการยึดอำนาจจากฮ่องเต้ และทำการรวบรวมแผ่นดินจีนเป็นหนึ่งได้สำเร็จ
่่3.กบฏไท่ผิง (ค.ศ.1850-1864)
จำนวนผู้เสียชีวิต 44,000,000 คน
หลังจากศึกสามก๊กมากว่า 1600ปี ประเทศจีนได้เกิดการนองเลือดขึ้นอีกครั้ง ในสมัยนั้นจีนปกครองโดยจักรพรรดิเสียนเฟิง ของชนเผ่าแมนจู
พระองค์นั้นไร้ความสามารถในการปกครอง ทำให้ประชาชนต้องอยู่ในความยากลำบาก บัณฑิตตกยากผู้หนึ่งที่นับถือศาสนาคริสต์ ได้อาศัยข้ออ้างนี้ชักชวนชนชั้นล่างมาเป็นสาวก และได้ทำการก่อกบฏ สถาปนาอาณาจักรไม่ผิงเทียนกว๋าวเพื่อต่อสู้กับราชวงศ์ชิง
กบฏไท่ผิงสามารถครอบครองดินแดนทางใต้ของจีนแทบทั้งหมด ต่อมาเกิดการแย่งชิงอำนาจกันขึ้น จึงถูกราชวงศ์ชิงทำการกวาดล้างทั้งหมด
่่4.การรุกรานของจักรวรรดิมองโกล (ค.ศ.1206-1324)
จำนวนผู้เสียชีวิต 53,000,000 คน
ในระยะเวลาร้อยปีกว่าๆ จักรวรรดิมองโกลได้ทำการยึดครอง เอเชียกลาง ยุโรปตะวันออกจนถึงทะเลญี่ปุ่น ไซบีเรีย อินเดีย อินโดจีน ที่ราบสูงอิหร่าน นับเป็นจักรวรรดิที่ขยายอาณาเขตอย่างต่อเนื่อง ความยิ่งใหญ่นี้เริ่มต้นจาก เจงกีสข่าน ได้รวบรวมชนเผ่าต่างไปในมองโกเลีย และตั้งตัวเป็นจักรพรรดิ นำชาวมองโกลแผ่กระจายไปทั่ว พวกเขามีทักษะการรบที่ทรงประสิทธิภาพ และมีความอดทนสามารถเดินทางไกลได้โดยไม่หยุดพักถึงเกือบสัปดาห์
่่5.สงครามโลกครั้งที่2 (ค.ศ.1939-1945)
จำนวนผู้เสียชีวิต 58,000,000 คน
มาถึงสงครามที่ทุกคนทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี สงครามโลกครั้งที่2นั้นกินเวลาเพียง6ปี แต่กลับสร้างความสูญเสียได้อย่างมากมาย จากการที่เยอรมันพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่1 ทำให้ต้องชดใช้ค่าเสียหายในการก่อสงคราม ซึ่งทำให้เศรษฐกิจในประเทศตกต่ำ เมื่อ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์
ได้เถลิงอำนาจเป็นหัวหน้าพรรคนาซี เขาจึงทำการฉีกสนธิสัญญา และทำการบุกโปแลนด์ นโยบายของ ฮิตเลอร์ คือสร้างอาณาจักรไรซ์ที่3 และกำจัดชาวยิวให้หมดโลก จึงทำให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ขึ้น
มากล่าวถึงฝ่ายสัมพันธมิตรบ้าง ถึงเหตุการ การทิ้งระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายแสนคน และอีกหลายแสนคนต้องทุกข์ทรมานจากกัมมันตรังสี อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ได้กล่าวว่า
"สงครามครั้งที่3 ผมไม่รู้ว่าจะใช้อะไรรบ แต่ผมรู้ว่าสงครามครั้งที่4 เราจะเหลือแค่ไม้และก้อนหินรบกัน"
โฆษณา