27 มี.ค. 2020 เวลา 04:00 • สุขภาพ
การทำนายจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศไทย ณ วันที่ 27 มีนาคม 2563
หลายท่านอาจไม่รู้ว่านอกจากผมจะสนใจอ่านข่าววิทยาศาสตร์แล้ว ยังหลงใหลในศาสตร์แห่งการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย ทำเป็นงานอดิเรกเลยทีเดียว (แต่การเสนอข้อมูลอาจไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไหร่ 555)
ข้อมูลที่ผมสนใจในช่วงนี้คือ ยอดสะสมของผู้ติดเชื้อในประเทศไทยในภาพรวมมากกว่า เพราะทำให้เห็นสถานการณ์ว่าเราควบคุมมันได้มากน้อยเพียงใด
ภาพรวม
ในช่วงแท่ง 53 (หรือวันที่ 19 มีนาคมเป็นต้นไป) จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นด้วยอัตราเร่งอย่างน่ากลัว แต่ช่วงหลังดูค่อนข้างเพิ่มอย่างคงที่ไม่เป็น Exponential
เมื่อวันที่ 19 มีนาคม (แท่ง 53) ผมเริ่มจับตาตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอย่างใกล้ชิด เพราะเริ่มหลุดจากแนวโน้ม Exponential ต่อมาวันที่ 22 มีนาคม พุ่งแบบหลุดเทรนด์ไปมากพอสมควร (แท่งที่ 56)
ทีแรกคิดว่าวันต่อ ๆ ไปจะพุ่งไปไกลกว่าเดิม แต่ไม่
ตั้งแต่แท่งที่ 56 - 61 หรือวันที่ 22 - 27 มีนาคม จะเห็นว่าจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมกลับเพิ่มขึ้นแบบอัตราคงที่ และถ้าหากเป็นไปตามแนวโน้มใหม่พรุ่งนี้วันที่ 28 มีนาคม จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอาจแตะที่ระดับ 1,250 ราย
การที่กราฟมีความชันลดลงเราจะเรียกว่า Flattening the Curve แสดงถึงว่าจำนวนผู้ติดเชื้อมีอัตราลดลง เป็นเรื่องที่ดีมากครับ พอผมนำกราฟนี้ไปให้เพื่อน ๆ ดู ก็แซวซะเสียวเลย
"อาจมีคนที่ติดเชื้อแล้วยังไม่ได้แสดงอาการ หรือแสดงอาการแล้วแต่ยังไม่ได้ตรวจก็ได้นะ" /ทำเสียงหลอน ๆ
แต่ถ้าอัตราลดลงนี้เป็นผลพวงจากบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำหน้าที่อย่างแข่งขัน ผมขอคารวะจากหัวใจ
O.o ก็ต้องดูต่อไปว่าเลขที่เราได้รับแจ้งรายวันจะจริงหรือไม่ก็ตาม แต่ผมเชื่อว่าแนวโน้มมันบอกโดยคร่าว ๆ ได้เสมอ
ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ผมวิเคราะห์อะไรได้ สังเกตอะไรได้จะมาแชร์ให้อ่านกันครับ
เรียบเรียงโดย Einstein@min
โฆษณา