27 มี.ค. 2020 เวลา 07:48 • สุขภาพ
อยู่บ้านช่วยหมอ ออกจากบ้านช่วยคนไข้
ถึงตอนนี้ เราทุกคนคงจะรู้ดีกันแล้วนะครับ ว่าวิธีที่เราสามารถช่วยให้สถานการณ์ covid-19 ในบ้านเราดีขึ้นได้ ก็คือการที่พวกเราช่วยกันอยู่บ้าน ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ล้างมือบ่อยๆ และอย่ากักตุนอาหาร
หากคุณไม่ให้ความร่วมมือ หรือไม่ตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ไปทำให้ตัวเองติดไวรัสขึ้นมา ก็จะเป็นภาระแก่บุคคลากรทางการแพทย์ขึ้นไปอีก
ถึงกระนั้นก็ตาม REAL MAN กลับอยากจะชวนคนแมนๆอย่างพวกเรา ออกมาจากบ้านกันซักคนละครั้ง แต่คราวนี้จะขอให้เดินทางไปบริจาคเลือดยังจุดรับบริจาคโลหิตที่ท่านสะดวก เพราะตอนนี้ เลือดสำรองที่กาชาดมีเริ่มไม่เพียงพอแล้ว
เหตุเนื่องจากช่วง 1-2 อาทิตย์ที่ผ่านมา พวกเราเตรียมตัวดูแลครอบครัวและคนรัก ให้ปลอดภัยจากไวรัสร้าย และพยายามไม่ออกจากบ้าน work from home, จนทำให้จำนวนผู้บริจาคโลหิตลดฮวบลงไป
ถึงตอนนี้ ทางกาชาดต้องการสำรองเลือดเพิ่มแล้ว จึงอยากพวกเราทุกคนไปช่วยกันคนละไม้ละมือครับ
- ทำไมต้องสำรองเลือด?
เอาไว้ใช้ในหลายๆกรณี เช่น ใช้ในการผ่าตัด ใช้หลังการผ่าตัด ใช้กับกรณีผู้ประสบอุบัติเหตุ และเคสอื่นๆที่ลึกซึ้งกว่านี้
เข้าใจว่า ถ้าไม่มีเลือดสำรองไว้ก่อน ก็จะทำการผ่าตัดไม่ได้นะครับ ใครที่เจ็บป่วยอยู่ ก็ต้องทนทุกข์ทรมานต่อไป จนกว่าจะได้เลือดมา
- จะเป็นอันตรายไหม?
จากที่เพิ่งไปมาเมื่อวาน (ศูนย์อังรีดูนัง) ความเห็นส่วนตัวคิดว่าอันตรายน้อยกว่าไปซื้อกับข้าวที่โลตัสมากครับ เขาตรวจอุณหภูมิทุกคนตั้งแต่เข้าอาคาร ใช้ยาฆ่าเชื้อเช็ดทุกจุดที่เราอาจจะไปสัมผัสได้ บังคับให้ทุกท่านใส่หน้ากากตลอดเวลา
ส่วนขั้นตอนในการบริจาค มันสะอาดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้อยู่แล้ว มาตั้งแต่ก่อนจะมีเรื่องไวรัส covid-19 นี้ขึ้นมา
- เจ็บมั้ย?
สำหรับท่านที่ยังไม่เคยบริจาคเลือด มันเจ็บเท่ามดกัดจริงๆครับ หลังจากเข็มเข้าไปใต้ผิวหนังแล้ว เราก็ไม่รู้สึกเจ็บอีกต่อไป
แนะนำว่า อย่าไปกลัวว่าจะเจ็บ เพราะถ้าเรากลัว แค่เอาเข็มมาใกล้ๆ เราก็เจ็บแล้วครับ
คิดซะว่า ช่วงเวลาที่เราจะรู้สึกใดๆ มันสั้นกว่า 1 วินาทีซะอีก แล้วมันก็ผ่านไป
จึงไม่น่าเอาเรื่องนี้มาเป็นกังวลครับ
- ไปบริจาคได้ที่ไหนบ้าง?
นอกจากศูนย์ใหญ่ที่อังรีดูนัง และกาชาดใกล้บ้านท่านแล้ว ตอนนี้ทางกาชาดได้ร่วมมือกับเดอะมอลล์ จัดจุดบริการไว้ดังนี้ครับ
หรือโทรถาม 022564300 เพื่อความแน่ใจ ก่อนวางแผนเดินทางออกมาครับ
ถึงเวลาแสดงความแมนของท่านออกมาแล้วครับ
Be a REAL MAN
ปล - หากคุณผู้อ่านที่เป็นสุภาพสตรีกำลังอ่านบทความนี้อยู่ คุณก็สามารถไปบริจาคเลือดได้เช่นกันนะครับ และชวนให้คุณแฟนของคุณ หรือผู้ชายที่อยู่รอบๆตัวคุณไปบริจาคด้วยก็จะยิ่งดีมากๆครับ - ขอบคุณครับ
#ไลฟ์สไตล์ #Lifestyle #blooddonation #redcross
โฆษณา