27 มี.ค. 2020 เวลา 07:55 • สุขภาพ
สาเหตุที่ผ่านมาทำให้คนส่วนมากเชื่อว่าทำไมเบาหวานรักษาไม่หาย
2
เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะโรคเบาหวาน แต่รวมถึงโรคที่เรียกว่าโรคไม่ติดต่อเรื้อรังด้วย เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง โรคถุงลงโป่งพอง โรคมะเร็ง และอีกหลายโรคที่อยู่ในหมวดโรคนี้
สิ่งที่เกิดขึ้นมาว่าโรคเหล่านี้รักษาไม่หายเป็นแล้วต้องเป็นตลอดชีวิต ไม่ได้เกิดมาจากความรู้ความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์แต่อย่างใด เพราะองค์ความรู้ที่มีทั้งโลกเรามีสูงมาก เพียงแต่ถูกหล่อหลอมกันต่อๆมาด้วยความเชื่อนี้มากกว่า
อย่างเช่นกรณีศึกษาที่คนทั่วโลกรับรู้มาตลอดว่าไขมันเป็นตัวการทำให้เกิดโรคอ้วน หรือทำให้อ้วน ทั้งโลกจึงทำการหาทางลดไปมันลงจากอาหารที่บริโภค แต่กลับพบว่าคนเป็นโรคอ้วนมากขึ้นกว่าในอดีต โดยเฉพาะสัดส่วนหรือ % ที่เพิ่มขึ้นสูงมาก ซึ่งโรคอ้วนส่งผลต่อการเกิดหลายโรคตามมาโดยเฉพาะโรคหัวใจ แต่ทำไมสัดส่วนเพิ่มขึ้นทั้งที่วิทยาการทางการแพทย์เราดีขึ้นกว่าในอดีตมาก
2
Overweight & Obesity Statistics Credit: https://www.niddk.nih.gov/
นั่นเกิดจากกรอบความคิดที่เชื่อว่าการรักษาไม่หาย เพราะเดิมเราเรียนรู้มาจากอดีตจากโรคติดเชื้อต่างๆ เมื่อเกิดการติดเชื้อสิ่งที่ต้องทำคือ การใช้ยาเพื่อรักษาอาการที่เกิดขึ้น เช่น เป็นอหิวาก็ต้องกินยาฆ่าเชื้อ เป็นแผลอักเสบต้องใช้การรักษาด้วยการทาแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และต้องกินยาปฏิชีวนะในการควบคุมเชื้อ เป็นต้น เหล่านี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่โลกได้ค้นพบยาปฏิชีวนะแล้ว เรื่องก็ได้รับการถ่ายทอดมาเรื่อยๆ
จนกระทั่งโรคอุบัติใหม่ต่างๆที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ที่เป็นโรคที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ แต่การรักษาก็ยังเป็นแบบการรักษาโรคติดเชื้อ กล่าวคือมีอาการอะไรมากกว่าปกติก็ไปทำการลดสิ่งนั้น เช่น มีไข้ก็กินยาลดไข้ ปวดหัวก็กินยาแก้ปวด มีการการท้องเสียก็กินยาแก้ท้องเสีย และอีกหลายอาการที่ปรากฏและทำการรักษาด้วยวิธีนี้ ซึ่งพบว่ารักษาอาการได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าการรักษาแบบนี้คือวิธีที่ถูกต้อง
ประมาณปีที่ผ่านมาได้มีโอกาสได้สนทนากันผู้อำนวยการโรงพยาบาลรัฐบาลท่านหนึ่ง ถึงเรื่องภาวะคนไข้ล้นโรงพยาบาล ไม่มีงบรักษาเพียงพอทั้งอุปกรณ์ บุคลากร สถานที่ที่ไม่เพียงพอ ซึ่งก็ได้ถามท่านกลับไปว่า
Admin:“คุณหมอว่าเรามาผิดทางไหมครับ”
คุณหมอ: “ผิดทางอย่างไรเหรอ”
Admin: “วิธีการที่เรารักษาโรคอยู่ในปัจจุบันนี้นอกจากไม่ทำให้คนที่รักษาหายแล้ว ยังมีผู้ป่วยใหม่เพิ่ม”
คุณหมอ: “ก็ใช่นะ”
Admin:“ผมยกตัวอย่างนะครับคุณ
หมอ ปัจจุบันยารักษาภาวะไขมันอุดตันเป็นยาที่ออกฤทธิ์ในการลดไขมันในกระแสเลือดใช่ไหมครับ แต่ว่าไขมันที่เป็นปัญหามันอยู่ในหลอดเลือด ซึ่งการใช้ยารักษาในปัจจุบันยังไม่มียาตัวไหนทำได้”
คุณหมอ: “ก็ใช่นะ แต่การรักษาเรามีงบจำกัดเราก็ต้องใช้ยาที่มีอยู่ในปัจจุบันรักษาต่อไป”
Admin: “นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนไข้ล้นโรงพยาบาลใช่ไหมครับ”
คุณหมอ: ใช่
Admin: “แล้วเรายังจะรักษาแบบเดิมอยู่ไปเพื่ออะไรเหรอครับ เพราะรู้ทั้งรู้ว่ารักษาไม่ได้ อีกทั้งยังทำให้ผู้ป่วยมีโรคแทรกซ้อนเพิ่มเข้ามาจากการกินยาอีก จากเดิมเป็นโรคเดียว ตอนนี้เป็นโรคชุดเลย”
คุณหมอ: “หมอก็เชื่อเหมือนคุณ แต่ที่ทำอะไรไม่ได้เพราะเป็นนโยบายจากส่วนกลางที่ทำให้หมอต้องปฏิบัติตาม และวิธีการรักษาที่ต้นเหตุที่คุณแนะนำก็ยังไม่ได้รับการยอมรับในทางการแพทย์ไทย”
Admin: ก็แปลกนะครับประเทศที่มีวิวัฒนาการทางทางแพทย์สูงกว่าไทยหลายเท่า เขายอมรับวิธีนี้กันแล้ว ประเทศไทยยังไม่ยอม และหลายครั้งก็ไม่อนุญาตให้ใช้วิธีนี้ทั้งที่มีผลพิสูจน์มากมายระดับโลกว่าได้ผลมาแล้ว”
นี่คือบทสนทนากับผู้ปฏิบัติงานตัวจริง ที่หากใครอ่านดูแล้วก็จะพบว่าทำไมโรคเบาหวานและโรคไม่ติดเชื้ออื่นๆรักษาไม่หาย
Credit: https://medthai.com/
ปัจจุบันการรักษาเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มีคนเป็นในสัดส่วนที่สูงมากกว่าเบาหวานที่มาจากกรรมพันธุ์ คือ เมื่อพบว่าระดับน้ำตาลขึ้นสูง หมอก็จะให้ยาลดระดับน้ำตาลหากมีอาการหนักก็จะให้ฉีดอินซูลิน ทั้งที่จริงแล้วร่างกายต้องการขับน้ำตาลออก เนื่องจากมีระดับน้ำตาลที่สูงเกินกว่าที่ร่างกายจะรับได้แล้ว กลับไปดันน้ำตาลที่จะขับออกกลับเข้าไปใหม่
ระบบการรักษาที่ไปต่อต้านขบวนการการลดอาการของโรคตามธรรมชาติ ทำให้ส่งผลตามมามากมาย สิ่งแรกที่พบได้ทันทีคือผู้ป่วยเกิดอาการเหนื่อยล้าร่างกายอ่อนแอลง และหลังจากนั้นก็จะทำให้เกิดอาการไตอักเสบ และตับอักเสบตามมา และมีอาการอักเสบภายในร่างกายอีกมากมาย จากระดับน้ำตาลที่ไม่ได้ถูกขับออกไป ตับไตเดิมก็ทำงานหนักอยู่แล้วกับภาวะเลือดหนืดแต่ต้องมาทำงานเพิ่มด้วยการขจัดพิษที่เกิดจากการใช้ยาออกไปด้วย
นี่จึงเป็นที่มาของการรักษาโรคเบาหวานไม่หาย และยังเชื่อว่าคนที่เป็นแล้วไม่มีทางรักษาหายตลอดชีวิตนั่นเอง
หมายเหตุ: .
จากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าคนที่เป็นเบาหวานอยู่แล้วทั้งที่ตรวจพบแล้วทั้งที่มีอาการแฝงที่ผู้ป่วยไม่รู้ตัว จะมีอาการรุนแรงสูงกว่าคนที่ไม่เป็นโรคนี้เมื่อติดเชื้อไวรัส
ก่อนหน้า Covid19 จะระบาดไม่กี่เดือนก็พบว่ามีผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่มาทำการรักษาแล้วระบบการทำงานภายในร่างกายล้มเหลวอย่างรวดเร็ว จนเสียชีวิตในที่สุด
ในช่วงนั้นคณะแพทย์ต่างก็แปลกใจเป็นอันมากว่าแค่เพียงไข้หวัดใหญ่ไม่น่าจะทำให้ร่างกายทรุดได้ขนาดนี้ แต่เมื่อได้ทำการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดก็พบว่าคนไข้มีอาการเบาหวานแฝงแต่ไม่ได้ตรวจ
โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้ง่ายๆเรามีทางออกให้
1
โฆษณา