27 มี.ค. 2020 เวลา 10:07
สวัสดี มีนาคม 2020
ปี2020 เป็นปีที่เราเริ่มต้นกันด้วยความหวัง เนื่องจากปีที่ผ่านๆมาผู้คนออกท่องเที่ยวกันอย่างมากมาย พนักงานที่อยู่ในธุรกิจการท่องเที่ยวพร้อมเพรียงกันตรบมือต้อนรับนักท่องเที่ยวกันอย่างอึกทึกครึกโครม
ในเเต่ละวันมีไฟลท์บินเป็นพันๆไฟลท์ พนักงานภาคพื้น นักบิน ลูกเรือติดปีกบินบนท้องฟ้ากันเป็นร้อยเป็นพันคน ทุกอย่างดูเหมือนจะไปได้สวย…
จนกระทั่ง…สิ่งที่เราไม่เคยคาดคิดก็มาถึง เหตุการณ์โรคระบาดCovid-19 ที่ดูเหมือนจะไม่ร้ายเเรงในตอนแรกกลับทวีความรุนเเรงมากขึ้น เล่นงานซะจนสายการบินเเทบทุกสายต้องหยุดบิน ชั่วโมงบินที่มายมายกลับหดหายจนเเทบไม่เหลือ ทุกอย่างจากที่เคยวาดฝันไว้ ว่า บริษัทต้องเปิดรูทใหม่หรือปีหน้า เราอาจได้โบนัสกันถึง6เดือน กลับพังทลายอย่างไม่เป็นท่า
เมื่อก่อนโลกทั้งใบเเทบจะเป็นของเรา อยากไปไหนล่ะ กดขอวันหยุด ตั๋วฟรี ตั๋วลดราคา ไปไหนก็ได้ในโลก ทำงานเเปปๆก็เงินเดือนออก เวลาไปบินก็ได้พักโรงเเรมดีๆ มีอาหารเช้าให้
ตอนนี้เราไม่มีไฟลท์บิน ต้องกักตัวอยู่บ้าน ช่วงเวลาที่ว่างนี้ ทำให้เราได้ตระหนักถึงความความสำคัญของอาชีพตัวเอง นึกถึงวันที่เราได้รับการคัดเลือกว่ามันมีความหมายเเละยากเเค่ไหนที่กว่าจะได้มันมา
อาชีพลูกเรือทำให้เรามีความรับผิดชอบเเละโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น รู้จักเสียสละเเละคิดถึงคนอื่น อาชีพนี้หล่อหลอมให้เรากลายเป็นคนที่ดีขึ้น มีวุฒิภาวะ ไม่มีอัตตา จนเราสามารถพูดได้ว่าประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ เรามีเงินเก็บมากพอที่ไม่ต้องเดือดร้อนคนอื่น สามารถซื้อบ้าน ซื้อรถได้ โดยที่ไม่ลำบาก
อาชีพนี้ให้อะไรกับเราเยอะมาก ถ้าวันนี้บริษัทมาขอความร่วมมือจากเราให้ช่วยLeave without pay เรายินยอมทันทีเลย เพราะไม่อยากให้บริษัทเเบกรับภาระอันหนักอึ้งนี้ บริษัทให้อนาคตที่สดใส มีกิน มีใช้ กับเรามาหลายปีเเล้ว การเสียสละเเค่นี้ มันเป็นเรื่องเล็กน้อยมากสำหรับเรา
ถึงเเม้ว่าเราจะคิดถึงมันมากก็ตาม คิดถึงเวลาที่ต้องเตรียมตัวก่อนบิน คิดถึงเครื่องเเบบที่ได้ใส่ คิดถึงผู้โดยสารที่บางทีเราถามเอาหมูหรือปลาเเต่กลับบอกจะเอาเนื้อ ผู้โดยสารที่จะเข้าห้องน้ำเเต่ดันไปเปิดตู้เก็บของ คิดถึงซุปเปอร์ตามสเตชั่นที่ไป คิดถึงZARAตอนลดราคาวันเเรก ความคิดถึงมันมีมากมายจนไม่สามารถเขียนลงในนี้ได้ทั้งหมด
มาถึงวันนี้ อยากบอกบริษัทว่า ถ้าเหนื่อยก็พักเถอะ เเล้วเราค่อยกลับมาสู้กันใหม่ ไม่ต้องฝืน ไม่ต้องกดดัน ไม่มีอะไรคงอยู่ตลอดไป ไวรัสก็เช่นกัน เดี๋ยวมันก็จะหายไป จำนวนคนที่ติดก็จะลดลงในอีกไม่นาน พอทุกอย่างผ่านไป เราจะกลับมาอย่างเข้มเเข็ง เราจะมีอนาคตที่สดใสด้วยกันเหมือนเดิม…
รักบริษัทเสมอ
จาก แอร์คลอโรฟิลด์
CR.indietravelpodcast.com
โฆษณา