27 มี.ค. 2020 เวลา 09:42 • ประวัติศาสตร์
White Death!! สุดยอดสไนเปอร์ที่แม่นที่สุดในประวัติศาสตร์ฟินแลนด์🇫🇮
ซิโม ฮายฮา (Simo Hayha) เป็นพลซุ่มยิงที่ได้สร้างวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ในสงครามฤดูหนาวที่สมรภูมิ "Battle of Kollaa" ชายผู้นี้ได้รับฉายาจากกองทัพโซเวียตว่า White Death หรือ ความตายสีขาว
ซิโม ฮายฮา เกิดเมื่อ 17 ธ.ค.1905 ในเขตเทศบาลเลาซ์จาไว ปัจจุบันกลายเป็นชายแดนของรัสเซีย เขาได้เข้าเป็นทหารของกองทัพฟินแลนด์เมื่อปี ค.ศ.1925 ซึ่งก่อนหน้านี้เขามีอาชีพเป็นเกษตรกร ต่อมาเมื่อสงครามฤดูหนาวที่เกิดจากรัสเซียได้เข้ารุกรานฟินแลนด์ เมื่อ ค.ศ.1939-1940
1
เขาได้รับหน้าที่จากกองทัพให้ทำหน้าที่เป็นพลซุ่มยิง เพื่อทำการซุ่มสังหารทหารของกองทัพแดง (ทหารโซเวียต) ด้วยภูมิประเทศที่มีอุณหภูมิหนาวติดลบ -20 ถึง -40 องศาเซลเซียส ฮายฮา จึงต้องใส่เครื่องแบบเป็นชุดพรางหิมะสีขาว ซึ่งใช้พรางตัวได้เป็นอย่างดีในลักษณะภูมิประเทศเช่นนี้
เขามียอดการสังหารทหารโซเวียต เฉพาะที่ได้รับการยืนยัน 542ศพ สมุดบันทึกที่ Kollaa กล่าวว่า ฮายฮานั้นใช้ปืนยาวแบบ M-28 ซึ่งเป็นปืนที่ฟินแลนด์เลียนแบบปืนยาวโมซินนากังค์ ของโซเวียต
ที่น่าทึ่งที่สุด คือ เขาเล็งปืนโดยไม่ใช้กล้องสโคป แต่เขาจะใช้ศูนย์เล็งมาตรฐาน โดยเขาได้กล่าวว่าหากใช้กล้องสโคป จะทำให้ศัตรูตรวจพบได้ เนื่องจากแสงแดดจะสะท้อนกับกล้อง นอกจากจะใช้ปืนยาวในการซุ่มยิงแล้ว ฮายฮา ยังใช้ปืนกลมือ "ซูโอมิ M-31" สังหารทหารโซเวียตไปอีก 200กว่าคน ทำให้ยอดการสังหารของเขาเพิ่มขึ้นมาอีกเป็น 700กว่าศพ
ทำให้เป็นที่หวาดกลัวของฝ่ายศัตรู รัสเซียพยามยามทุกทางเพื่อที่จะกำจัดชายคนนี้ทิ้ง ทั้งยิงปืนใหญ่แบบปูพรม ฮายฮา ก็ยังรอดมาได้ ถึงขนาดที่กองทัพโซเวียตใช้ทหารตัวเองออกมายืนในที่โล่งเพื่อหาตำแหน่งของ ฮายฮา แต่สุดท้ายทหารโซเวียตก็ถูก ฮายฮา สังหารจนหมด
แต่แล้วเมื่อ 6 มี.ค.1940 ฮายฮาก็ถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส กระสุนพุ่งเข้าที่หัวด้านซ้าย จากนั้นเขาได้ถูกหามออกจากสนามรบ โดยทหารที่หามเขากล่าวว่า "หน้าของเขาหายไปครึ่งหนึ่ง แต่ไม่ตาย" เขามาฟื้นได้สติอีกทีก็วันที่ 13 มี.ค. พอเขาตื่นมา ฟินแลนด์และรัสเซียได้ทำการสงบศึกพอดี
หลังจากสงครามสิ้นสุดไม่นาน เขาก็ได้รับการเลื่อนยศจาก "สิบโท" เป็น "ร้อยตรี" จากจอมพล คาร์ล กุฟตาฟ อีมิล แมนเนอร์ไฮม์ จอมพลผู้โด่งดังของฟินแลนด์ ซิโม ฮายฮา ถือเป็นทหารคนแรกของกองทัพฟินแลนด์ที่รับการเลื่อนยศแบบก้าวกระโดด
ซิโม ฮายฮา ใช้ชีวิตบั้นปลายที่หมู่บ้านเล็กๆ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฟินแลนด์ จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อ 1 เม.ย.2002 ด้วยวัย 97ปี ซึ่งเป็นการจากไปอย่างสงบสำหรับชีวิตเพชรฆาตที่สังหารศัตรูมากที่สุด เขาก็รู้สึกเสียใจเช่นกัน แต่มันคือ หน้าที่!!
โฆษณา