27 มี.ค. 2020 เวลา 12:44 • ไลฟ์สไตล์
9 วิธีตกแต่งบ้าน อยู่แล้วไม่ป่วยง่าย
"อยู่บ้านต้องสบายใจ และ ไม่ป่วยง่าย"
บ้านที่หลายๆคนปรารถนานั้น ต้องอยู่แล้วมีความสุขทั้งทางกายและใจ ไม่มีมลภาวะเป็นพิษ และไม่กลายเป็นแหล่งที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ถูกต้องไหมครับ
ต่อไปนี้เป็นไอเดียในการตกแต่งบ้าน ดูแลบ้านอย่างไร ให้อยู่อย่างปลอดภัย ห่างไกลโรคครับ
9 วิธีตกแต่งบ้าน อยู่แล้วไม่ป่วยง่าย
1. บริเวณห้องนั่งเล่น ดูทีวี โต๊ะทำงาน หรือพื้นที่ๆเราต้องใช้สายตามากๆ ในห้องนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีจัดดูแลและตกแต่งวัสดุต่างๆให้เอื้อเฟื้อต่อสายตา ต้องมีแสงสว่างอย่างทั่วถึงทั้งห้อง หากแสงน้อยไปจะทำให้ตาอ่อนล้า อาจส่งผลให้เกิดความเครียด ปวดศีรษะ หรือเป็นต้นเหตุของโรคทางตาหลายๆอย่างได้
9 วิธีตกแต่งบ้าน อยู่แล้วไม่ป่วยง่าย
2. กระจกบานใหญ่ บานเกล็ด บล็อกแก้ว ช่วยเพิ่มแสงสว่างให้กับห้อง โถงกลางบ้าน หรือจุดต่างๆของบ้านได้อย่างดี
9 วิธีตกแต่งบ้าน อยู่แล้วไม่ป่วยง่าย
3. ใช้สีที่เหมาะสมกับห้องต่างๆ โดยเฉพาะ ห้องที่เราต้องใช้เป็นเวลานาน เช่น ห้องนอน ห้องดูทีวี นอกจากจะเพื่อความสบายตาแล้ว สีของห้อง ยังมีส่วนช่วยลดความกดดัน ความเครียด หรืออารมณ์ไม่ดีที่เกิดในแต่ละวันได้ เช่น สีพาสเทล Earth tone และควรใช้สีที่ไม่สร้างมลพิษภายในบ้านด้วย
9 วิธีตกแต่งบ้าน อยู่แล้วไม่ป่วยง่าย
4. ออกแบบตกแต่งบ้านแบบเรียบๆ/minimal เข้าไว้ ใช้วัสดุให้เหมาะสม เช่น ใช้วัสดุจากหนังสังเคราะห์ แทนการใช้ผ้าที่อมฝุ่น ทำความสะอาดยาก จะช่วยป้องกันให้บ้านไม่เป็นที่สะสมของฝุ่นและเชื้อโรคได้
https://t.youpik.in.th/t.85Xv
5. ควรมีตัวช่วยทำงานแบบอัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับฝุ่น แบคทีเรีย หรือสิ่งสกปรกต่างๆ เช่น เครื่องซักผ้า, โรบอต/หุ่นยนต์ดูดฝุ่น, เครื่องสร้างความชื้นในอากาศ หรือ เครื่องฟอกอากาศ กรองอากาศ ซึ่งนอกจากจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่เข้ากับยุคสมัยแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคภัยจากภายในบ้านได้อีกด้วย
9 วิธีตกแต่งบ้าน อยู่แล้วไม่ป่วยง่าย
6. หากบ้านตั้งอยู่ในที่มีคนพลุกพล่าน อยู่ติดถนนเส้นสำคัญ หรือเป็นห้องแถว/ทาวน์เฮ้าส์ที่มีเสียงดังรบกวนตลอดเวลา ควรเสริมผนังให้หนาขึ้น หรือใช้แผ่นดูดซับเสียง หรือประหยัดหน่อยก็ใช้ผ้าม่านหนาๆ ปิดบังบริเวณหน้าต่างก็ได้เช่นกันครับ
https://t.youpik.in.th/t.8Sdj
7. กลิ่นในบ้านก็สำคัญ แม้ว่าจะมีการทำอาหารในครัว หรือมีกลิ่นจากห้องน้ำเล็ดลอดออกมาในบ้านอยู่บ้าง จึงจำเป็นที่จะต้องคอยซื้อน้ำมันหอมระเหย อโรมา หรือแนวกลิ่นแบบสปา เป็นการสร้างกลิ่นหอมให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น อาจจะซื้อเครื่องพ่นไอน้ำสร้างความชื้น หรือเครื่องกรองอากาศ แบบที่มีช่องเติมน้ำมันหอมระเหยสักเครื่อง เพื่อสร้างบรรยากาศและฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ตลอดทั้งวันนั่นเอง
9 วิธีตกแต่งบ้าน อยู่แล้วไม่ป่วยง่าย
8. เพิ่มเสียงธรรมชาติไว้ในบ้านบ้าง ตั้งตามจุดที่เราอยู่นานๆ เพื่อความผ่อนคลาย และใกล้เคียงกับธรรมชาติมากขึ้น เช่น เสียงนกร้อง เสียงน้ำพุ เสียงของโมบายประดับบ้าน เป็นต้น
9. เพิ่มความเย็นสดชื่นให้กับบ้าน เช่น การปลูกต้นไม้ หรือซื้อต้นไม้พร้อมกระถาง มาตกแต่งภายในบ้าน โดยเลือกตั้งวางตามความเหมาะสม อาทิ ต้นไม้ที่ช่วยฟอก กรองอากาศสามารถตั้งวางภายในห้องต่างๆได้ แต่บางชนิดจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์ช่วงกลางคืน จึงห้ามไปตั้งไว้ในห้องนอน เป็นต้น
9 วิธีตกแต่งบ้าน อยู่แล้วไม่ป่วยง่าย
นอกจากนี้ วัสดุที่ทำจากธรรมชาติ เช่น การใช้กระเบื้องดินเผา กระเบื้องแกรนิต มาตกแต่งส่วนต่างๆของบ้าน ก็เพิ่มความรู้สึกเย็นให้กับบ้านได้เช่นกัน ช่วยสร้างความสมดุลของธาตุร้อนกับธาตุเย็นให้กับตัวบ้าน และคนที่อยู่ในบ้านได้
เพียงเท่านี้ คนที่อยู่ในบ้านก็จะอยู่อย่างมีความสุข สบายใจ และไม่ป่วยไข้ตลอดไป...
หากเพื่อนๆกำลังมองหาตัวช่วยสร้างการหมุนเวียนอากาศบริสุทธิ์ภายในบ้านอยู่ละก็ ขออนุญาตแนะนำ👉 เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Mi Air purifier 2H ลองดูข้อมูล และรีวิวรุ่นนี้ได้ที่ https://t.youpik.in.th/t.i5HU
โฆษณา