27 มี.ค. 2020 เวลา 13:21 • สุขภาพ
ไม่ว่าตอนนี้เราจะติดหรือไม่ติดเชื้อโควิด เราทุกคนมีสิทธิ์้เป็นผู้กระจายเชื้อได้นะคะ!!!
Meme จากไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์
หม่ามี้สรุปข้อมูลคร่าวๆ อีกทีค่ะ โควิดเป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ นั่นคือ ไข้ ไอ หายใจเหนื่อยหอบ และอาจตายได้ โดยความเสี่ยงในการเสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้สูงวัยและมีโรคประจำตัว
โควิดเข้าสู่ร่างกายเราได้ทางปาก จมูก ตา โดยผ่านการสัมผัสสารคัดหลั่ง ไม่ว่าน้ำมูก น้ำตา น้ำลาย หรือน้ำอะไรก็ได้ที่มีเชื้อค่ะ
แล้วสารคัดหลั่งที่มีเชื้อโควิดนั้นจะมาสัมผัสปาก จมูก ตา ของเราได้ยังไง?
ถ้าไม่มีใครมาจาม มาไอใส่หน้า ก็เป็นเพราะมือของเรานี่ล่ะค่ะ!!! วันหนึ่งๆ เราหยิบจับอะไรกันบ้างคะ? เงินทอง ข้าวของเครื่องใช้ โต๊ะ เก้าอี้ จานชาม ช้อนส้อม แก้วน้ำ ปุ่มลิฟท์ ลูกบิดประตู ราวบันได และอื่นๆ อีกมากมาย มั่นใจไหมว่าไม่ปนเปื้อน? แล้วก็ใช้มือนี่แหละ ลูบผม ลูบหน้า เท้าคาง แม้กระทั่งหยิบอาหารเข้าปาก นั่นล่ะค่ะ!!!
นอกจากนี้การใช้ของร่วมกัน เช่น กินช้อนเดียวกัน ถ้วยเดียวกัน ดื่มจากแก้วเดียวกัน ใช้ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัวด้วยกัน แม้กระทั่งการพูดคุยสรวลเสเฮฮาในระยะที่น้ำลายจะกระเด็นใส่กันได้ ก็เป็นการเพิ่มโอกาสรับเชื้อเข้าสู่ร่างกายนะคะ
แต่!!! แม้ว่ามือหรือร่างกายส่วนอื่นของเราจะไปสัมผัสสารคัดหลั่งที่มีเชื้อโควิดมา เราก็อาจจะไม่ติดเชื้อก็ได้นะ ตราบใดที่ยังไม่เอามาแคะจมูก ขยี้ตา หรือหยิบของกินเข้าปาก
แต่!!! (อีกแล้ว) มือที่เปื้อนเชื้อของเรานี่ล่ะค่ะ จะเป็นตัวกลางในการแพร่กระจายเชื้อไปยังคนอื่นๆ เมื่อมือของเราไปจับมือคนอื่น ไปจับลูกบิดประตู จับราวบันได จับโต๊ะ จับเก้าอี้ หรือจับเงินยื่นให้ใคร คนที่มาสัมผัสสิ่งเหล่านี้ต่อจากเราไปก็มีโอกาสติดเชื้อได้นั่นเอง
คนที่มีการป้องกัน ระมัดระวัง ทั้งหน้ากาก ทั้งล้างมือ ก็อาจจะไม่ติดเชื้อค่ะ แต่คนยิ่งเยอะ ยิ่งเพิ่มการแพร่กระจาย ยิ่งเพิ่มโอกาสการติดเชื้อ
และเพิ่มโอกาสตายได้เมื่อเชื้อไปติดในกลุ่มผู้สูงวัยหรือมีโรคประจำตัว แต่สิ่งเลวร้ายยิ่งกว่าคือการที่คนติดเชื้อมีจำนวนมากจนรักษาไม่ทัน!!!
เพราะฉะนั้น มาลดโอกาสการแพร่กระจายเชื้อกันเถอะค่ะ
ก่อนออกจากบ้านไปไหน หม่ามี้อยากให้ทุกคนถามตัวเองค่ะว่า เรากำลังจะออกไปแพร่กระจายเชื้อหรือเปล่า?
ถ้าคุมการแพร่กระจายได้ก็ตามใจ
แต่ถ้าไม่...ก็อยู่บ้านไปเถอะค่ะ
ด้วยรักและห่วงใย
หม่ามี้มีเรื่องเล่า
โฆษณา