27 มี.ค. 2020 เวลา 17:06 • บันเทิง
ทำไมคนเราถึงตกหลุมรัก
ผู้หญิงจะใช้เวลา 15 วันในการตกหลุมรัก และผู้ชายจะใช้เวลาเพียง 8.2 วินาทีแรกในการตกหลุมรัก
อ้างจากบทความจิตวิทยาจากเว็บไซต์ รวมถึงมุมมองของผู้เขียนมองว่าน่าจะมีองค์ประกอบอื่นๆตามมาด้วยจากการศึกษาที่กล่าวข้างบนค่ะ
คนเราตกหลุมรักโดยมีอะไรเป็นปัจจัยบ้าง
1.ความคล้ายคลึง Similarity
ความคล้ายในที่นี่หมายรวมถึง ความเชื่อ วัฒนธรรม ความคิด ความชอบ การศึกษา ความชอบ รสนิยมที่คล้ายกันของคนสองคน
2.ความใกล้กัน ของเวลาและสถานที่ Propinquity
เช่นการอาศัยอยู่ที่เดียวกัน คอนโดเดียวกัน ที่ทำงานเดียวกัน ได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกัน เช่นอาสาสมัคร เรียนโท อบรม สัมนา
เวลาที่เหมาะเจาะ ต่างคนกำลังมองหาใครสักคนเหมือนกัน อยากแต่งงานเหมือนกัน หนุ่มฝรั่งคนนึงกำลังชอบสาวเอเชียพึ่งไปดู My Sassy Girl มา
นางเอกจวนจีฮุนน่ารักจัง อยากมีแฟนหน้าเกาหลี ผมยาวดำ มาเจอกับสาวไทยหน้าเกาหลีผมยาวดำ และสาวไทยคนนั้นเองก็พึ่งไปดู Beauty and The Beast มาชอบพระเอกผมบลอนด์ตาฟ้าจังมาสบตากันพอดี ก็ปิ๊งกันเลย
3
3.บุคลิกภาพ หน้าตา แต่งตัวโดนใจ ตรงเสปคตอนนั้นพอดี Desirable Characteristics
4.เรารู้ว่าใครชอบเราอยู่เราก็จะสนใจหรือชอบใครง่ายขึ้น Reciprocal liking
5.การเติมเต็มความต้องการ Filling need
ถ้าคนคนหนึ่งสามารถที่จะตอบสนองความต้องการของเราในขณะนั้นได้ เช่นในตอนนั้นเราต้องการใครสักคนที่เป็นเหมือนเพื่อน เราอาจจะจะตกหลุมรักคนที่มีลักษณะเหมือนเพื่อนเรา อยู่ด้วยแล้วสบายใจ หรือ ตกหลุมรักเพื่อนตัวเองก็เป็นได้
6.ตกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ผิดปกติ อยู่ในสภาวะไม่ปกติ ทำให้เกิดการเร้าอารมณ์ Arousal / Unusualness
เช่นอยู่ในสถานการณ์โดนสุนัขไล่กัดอย่างหัวซุกหัวซุน อยู่ดีๆหนุ่มคนนึงก็เข้ามาช่วย เราก็สามารถตกหลุมรักได้ ซึ่งที่ได้กล่าวไปในบทก่อนนี้นะคะว่า สารอะดรีนาลินหลั่งจะทำให้เกิดเสน่ห์ หนุ่มคนนั้นคงเห็นอะดรีนาลีนหลั่งสุดขีดเพราะโดนสุนัขไล่ เลยตกหลุมรักกันทั้งสองฝ่าย
2
7.ความพร้อม Readiness พร้อมแต่งงานมาเจอคนอยากแต่งเหมือนกันคบกันไม่ต้องนานมากถ้าเป้าหมายตรงกัน เวลาก็ไม่ใช่สาระสำคัญอีกต่อไป
1
8.ความโดดเดี่ยว Isolation
เมื่อเราอยู่กับใครสักคนตามลำพังอาจจะเกิดการตกหลุมรักง่ายขึ้น
9.ความลึกลับ น่าค้นหา คาดเดาไม่ได้ Mystery
คนลึกลับ อ้าววันนี้ยิ้มให้ วันนี้ทำไมไม่มอง แบบนี้ยิ่งทำให้เราสงสัยว่าตกลงชอบเราไหม ยังไง เดาไม่ถูก จะทำให้เราตกหลุมรักคนประเพศนี้ได้ไม่ยาก ซึ่งก็ได้กล่าวไว้ในบทก่อนหน้านี้ไปแล้วว่า ยิ่งลึกลับ คาดเดาไม่ได้ ยิ่งดูมีเสน่ห์นะคะ
1
10.การเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปของเรา หรือความผิดพลาดในอดีต
ตัวอย่าง นาย A.เคยอกหักมาตลอดกับสาวผมบลอนด์ เมื่อมาเจอสาวผมบลอนด์มักจะตกหลุมรักง่ายกว่าสาวผมดำเนื่องจากจิตใต้สำนึกต้องการเติมเต็มความล้มเหลวในอดีตที่เคยผิดหวังกับสาวผมบลอนด์
อีกตัวอย่าง นางสาว S. เป็นคนเรียบร้อย ขี้อาย ไม่กล้าเข้ากลุ่มสังคม ชอบอยู่คนเดียวจะตกหลุมรักหนุ่มขี้เล่น พูดเก่งเป็นที่ชอบของเพื่อนๆง่ายกว่าคนที่มีบุคลิกลักษณะเหมือนกันมากๆ
2
เพิ่มเติม
เมื่อคนเราตกหลุมรัก เกิดความรักขึ้น สมองจะถูกกระตุ้นให้หลั่งฮอร์โมนโดปามีน (Dopamine) ซึ่งเป็นสารความสุขออกมา ข้อดีของสารชนิดนี้จะช่วยลดระดับความเครียดลดลงและทำให้ความสุขเพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเมื่อระดับโดปามีนสูงขึ้น ระดับของเซโรโทนิน (Serotonin) สารความสุขอีกชนิดหนึ่งลดต่ำลง จะทำให้ให้เกิดการกังวลใจ กระวนกระวาย ว้าวุ่นใจ ซึ่งคล้ายคลึงกับโรคซึมเศร้า
อย่างไรก็ตามสุดท้ายนี้ผู้เขียนขอฝากไว้ให้กับผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน
เมื่อคุณต้องการที่จะมีความรักและความสัมพันธ์กับใครสักคนมากแค่ไหน การนับถือตัวเอง ความภาคภูมิใจในตนเอง Self esteem ของคุณจะลดลงมากเท่านั้นและนั่นก็หมายถึงว่าคุณจะตกอยู่ในห้วงแห่งความรัก หรือตกหลุมรักมากขึ้นนั่นเองค่ะ เพราะคุณต้องการใครสักคนมาสร้างความสุขให้คุณ เชื่อว่าถ้าอยู่กับเค้าคุณจะมีความสุข ถ้าขาดเค้าเราจะอยู่ยังไง หรืออยู่คนเดียวไม่ได้ ไม่กล้าไปกินข้าวคนเดียว มาถึงตรงนี้ ผู้เขียนอยากจะเสริมว่าถ้าเรารักด้วยสติ โดยมี Self esteem ไปพร้อมๆกับรักใครสักคนโดยไม่ใช่ความหลงรักหลงไหล ย่อมจะยั่งยืนและดีกว่า และเราจะไม่ทุกข์เลยค่ะ
สุดท้าย อย่ากลัวที่จะรักนะคะ
ด้วยรักจากผู้เขียน
โฆษณา