28 มี.ค. 2020 เวลา 13:00 • ประวัติศาสตร์
7 อัครเทวทูตตามตำนาน (ภาค 2)
จากภาคที่ 1 แอดได้นำเสนอ อัครเทวทูต หรือ Archangels
อัครเทวทูตที่ผมได้นำเสนอไปในภาค 1 คือ กาเบรียล (Gabriel) เทพแห่งการสื่อสาร (The Messenger) มิคาเอล (Michael) เทพแห่งการปกป้อง (The Protector) และ ราฟาเอล (Raphael) เทพแห่งการรักษา (The Healer)
ในภาค 2 นี้เรากลับมาต่อกับอัครเทวทูตอีก 4 องค์ ที่เหลือกันครับ
มา! เริ่ม!
อัครเทวทูตอูริเอล (Uriel) หรือ ยูเรียล ความหมายของชื่อคือ ดวงประทีปแห่งพระผู้เป็นเจ้า (Light of God or God is my Light) เป็นอัครเทวทูตเซราฟิม (Seraphim) แห่งการปกป้องคำสอนและพระคัมภีร์ ตัวแทนแห่งแสงสว่างและผู้เฝ้ามอง เป็นหนึ่งในสี่เทวทูตที่ปกปักบัลลังก์พระเจ้า ด้วยความเป็นผู้เฝ้ามองเหตุการณ์ทำให้ต้องเป็นผู้เล่าอธิบายเหตุการณ์ต่างๆเกี่ยวกับสวรรค์ในคัมภีร์อีกด้วย ดังนั้นเหตุการณ์มหาสงครามเทวดาตกสวรรค์อูรีเอลจึงเป็นผู้เล่า
https://www.learnreligions.com/how-to-recognize-archangel-uriel-124286
อัครเทวทูตอูรีเอลเป็นตัวแทนแห่งความรู้และศีลธรรม (The Angel of Wisdom or The Light of Wisdom) อย่างคำขวัญประจำมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดคือ Dominus illuminatio mea หรือ The Lord is my light นั้นเป็นการสื่อความถึงอัครเทวทูตอูรีเอลแห่งแสงสว่างองค์นี้นั่นเอง
http://mottoupdate.blogspot.com/2013/10/oxford-university-motto.html
ตามหลักความเชื่อของศาสนายิวในคัมภีร์ฮิบรูโบราณ อูรีเอลเป็นเทวทูตที่มาบอกโนอาห์เรื่องน้ำท่วมโลก ทั้งเป็นผู้ถือดาบแห่งเพลิง (Fiery Sword) ในการปกปักเฝ้าสวนอีเดน รวมถึงผู้สร้างดวงอาทิตย์ตามพระประสงค์พระเจ้าและสอนความรู้เรื่องการศรัทธาและโลกวิญญาณและการเล่นแร่แปรธาตุต่างๆให้แก่มนุษย์
อัครเทวทูตอูรีเอลจะคอยช่วยให้มนุษย์ตระหนักถึงความศรัทธาในการคงอยู่ของพระเจ้าเพื่อให้มนุษย์ก้าวเดินไปบนแผนการอันศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าอย่างพึงพอใจและตั้งมั่นเปรียบดั่งแสงสว่างในการนำทางชีวิต และในคัมภีร์ปฐมกาลอูรีเอลเป็นหนึ่งในเทวทูตที่ช่วยฝังศพอดัมและอีฟในสวนอีเดน
สีแดงแห่งความรู้จึงเป็นตัวแทนของอูรีเอล ภาพลักษณ์ของอูรีเอลของชายหนุ่มที่ถือม้วนคัมภีร์(Scroll) หรือหนังสือ มืออีกข้างจะเป็นเปลวเพลิงไม่ก็ดวงอาทิตย์ บางครั้งก็เป็นดาบเพลิง
คนดังที่มีชื่อนี้คือ อูริเอล ไวน์ไรช์ (นักภาษาศาสตร์) อูริเอล ดา คอสต้า (นักปรัชญา) อูริเอล ริชมัน (นักวิชาการกฎหมายและนักการเมือง)
https://secretserendipity.com/angel-of-libra-governing-angels/
อัครเทวทูตโจฟีเอล (Jophiel) หรือ โลฟีเอล (Lophiel) หรือ ยูฟีเอล (Youphiel) ความหมายของชื่อคือ ความงดงามแห่งพระผู้เป็นเจ้า (Beauty of God) หรือ อัครเทวทูตแห่งความงาม (The Beautiful) แต่บางชื่อที่โจฟีเอลเรียกขานคือ โซฟีเอล (Zophiel or Tsophiel)ที่หมายถึง สายลับของพระเจ้าหรือผู้เฝ้าระวังของพระเจ้า (Spy or Watchman of God) หรืออีกชื่อคือ ซูริเอล (Zuriel) ศิลาแห่งพระเจ้า (My rock is God) กระนั้นนาม ดีน่า (Dina) ก็สื่อถึง โจฟีเอล
แม้ว่าอัครเทวทูตโจฟีเอลจะไม่ได้มีชื่อเสียงหรือเป็นที่รู้จักในวงกว้างเท่าไหร่ แต่จากที่แอดมินเขียนให้เห็นนามอันมากมายของอัครเทวทูตองค์นี้เพื่อจะให้เห็นว่าโจฟีเอลเป็นตัวแทนได้ในหลายๆคุณความดี
ซึ่งที่ชัดเจนที่สุดคือโจฟีเอลมักเป็นตัวแทนแห่งความงดงามและสติปัญญา (Beauty and Wisdom) และทำให้ภาพลักษณ์ของโจฟีเอลมักปรากฎในภาพของหญิงสาว ทำให้ชื่อโจฟีเอล หรือ ดีน่า มักเป็นชื่อของผู้หญิง....ก็ตัวแทนแห่งความงามและฉลาดนี่นะ
https://www.magiaangelica.com.ve/oraciones/angeles/invocacion-al-arcangel-jofiel-para-abundancia-de-dones/
กระนั้นความสวยงามของอัครเทวทูตโจฟีเอลไม่ใช่เพียงแค่รูปร่างหน้าตาแต่รวมถึงความสวยงามของจิตใจความคิดอีกด้วย และเมื่อความงดงามของรูปร่างหน้าตาและจิตใจมารวมกับความคิดสติปัญญาที่กระจ่างใสจึงนำพามาสู่ความคิดสร้างสรรค์ที่ดีงามต่างๆ ทำให้โจฟีเอลเป็นดั่งตัวแทนผู้อุปถัมภ์แห่งศิลปะอีกด้วย
นอกจากนี้สีประจำตัวของอัครเทวทูตโจฟีเอลจึงเป็นสีเหลืองของแสงสว่างที่ชัดเจน สวยงาม อบอุ่น แสงสีของโจฟีเอลจะคอยให้จิตใจของมนุษย์สงบลงจากเหตุการณ์อันวุ่นวายใดๆ คอยให้พลังความคิด และคอยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้แก่มนุษย์เสมอ (Artistic illumination)
ลองนึกภาพเรากำลังนั่งพักรับแดดอ่อนในวันอันแสนวุ่นวายดูนะครับ (ป.ล. อย่าไปเผลอนั่งรับแดดในช่วงนี้นะครับ...เดี๋ยวจะลมแดดล้มกันไปซะก่อน....ช่วงนี้น่าจะอูรีเอลร้อนแรงดั่งเพลิงผลาญ ไม่ใช่โจฟีเอลแน่นอน....ด้วยความเป็นห่วงจากแอดมิน)
https://i.pinimg.com/originals/2e/b4/5c/2eb45c7e7fbf8cfa37e7b705653fd670.jpg
ดังนั้นอัครเทวทูตโจฟีเอลจึงเป็นดั่งตัวแทนแห่งความงดงามอันบริสุทธิ์และแท้จริงทั้งรูปร่างหน้าตา สติปัญญา จิตใจ และ ความคิดสร้างสรรค์
เสริมๆ ในหนังสือ Paradise Lost ของ John Milton ได้กล่าวถึงโจฟีเอลว่ามีเทวทูตชั้นเชรูบิม (Cherubim) ที่มีปีกที่บินเร็วที่สุด (Swiftest wing) เร็วในระดับของการนึกคิด (The speed of the thoughts) และเช่นกันโจฟีเอลก็เป็นหนึ่งในเทวทูตเชรูบิม (Cherubim) ที่คอยเฝ้าหน้าประตูแห่งสวนอีเดนพร้อมกับดาบแห่งเพลิงสีเหลืองทอง
ส่วนในมุมคนดัง....เยอะมากที่มีชื่อดีน่าและส่วนใหญ่อยู่ในวงการบันเทิงทั้งสิ้น อย่างไรใครหวังให้ลูกเข้าวงการบันเทิงชื่อ ดีน่า โจฟีเอล ก็เป็นตัวเลือกที่ดีนะครับ
https://readingsbymariateresa.com/tag/archangel-jophiel/
อัครเทวทูตชามูเอล (Chamuel) มีความหมายของชื่อว่า ผู้เห็นหรือผู้แสวงหาพระเจ้า (One who sees God or seeks God) ชามูเอลเป็นอัครเทวทูตชั้นพลัง (Powers) อัครเทวทูตองค์นี้เแม้จะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนักแต่มีความสำคัญเพราะเป็นดั่งผู้เชื่อมมนุษย์และพระผู้เป็นเจ้าผ่านความรักและความสงบ (The Angel of Love and Peace)
ความรักที่อัครเทวทูตชามูเอลเป็นตัวแทนคือความรักอันไร้เงื่อนไข (Unconditional Love) ซึ่งสื่อถึงการให้อภัยผู้อื่น ความสงบภายในจิตใจ ความรักอันบริสุทธิ์ ชามูเอลจะคอยกระตุ้นมนุษย์ให้รับรู้ถึงความรักของพระผู้เป็นเจ้า ดังนั้น สีประจำตัวของชามูเอลจึงเป็น สีชมพูแห่งความรัก ความสงบ ความสัมพันธ์
คติพจน์สำคัญที่มนุษย์ให้แก่อัครเทวทูตชามูเอลคือ "ในนามแห่งอัครเทวทูตชามูเอล ทุกสิ่งที่ไร้ซึ่งความรักจงแพ้พ่าย" (In the name of Archangel Chamuel, All forces of anti-love be gone)
https://www.iglesia.info/oraciones-milagrosas-al-arcangel-chamuel-para-pedirle-ayuda/
กระนั้น อัครเทวทูตชามูเอล มักถูกเชื่อมโยงกับอัครเทวทูตอีกนามที่มีชื่อว่า คามาเอล หรือ ซามาเอล (Camael or Samael) ที่มีความหมายว่า ความพิโรธแห่งพระเจ้า (Wrath of God) ตามความเชื่อของชาวยิวผู้ที่เชื่อในศาสตร์ลับแห่งคับบาลา (Kabbalah) คามาเอลเป็นดั่งตัวแทนของความแข็งแกร่งพละกำลัง (Strength) และเป็นผู้นำในการขับไล่อดัมและอีฟออกจากสวนอีเดน
https://www.beliefnet.com/inspiration/angels/expanding-your-heart-with-archangel-chamuel.aspx
แอดอยากชวนผู้อ่านลองมอง ความรักกับความโกรธ ในมุมมองผ่าน ชามูเอล หรือ คามาเอล กันดู
ตามเรื่องราวของอดัมและอีฟที่โดนล่อลวงโดยซาตานจนเผลอกินผลไม้ต้องห้าม (ผลไม้แห่งปัญญา??) ซึ่งผิดกฎร้ายแรงตามที่พระเจ้าสั่งไว้
จึงทำให้อัครเทวทูตชามูเอลที่เปรียบดั่งสื่อกลางความรักแห่งพระเจ้าที่จะคอยย้ำเตือนมนุษย์ให้รับรู้ถึงความรักของพระเจ้าจึงต้องกลายเป็นดั่งความพิโรธของพระเจ้าที่ต้องขับไล่มนุษย์คู่แรกออกจากสวนสวรรค์อีเดนไป
และถ้าเราลองมองความรักในแง่พลัง...พลังแห่งความรักก็เป็นได้ดั่งพลังอันไร้ขีดจำกัดของมนุษย์เฉกเช่นเดียวกันรึเปล่า
อัครเทวทูตแซดคีเอล (Zadkiel or Zadquiel) มีความหมายว่า ความถูกต้องและความชอบธรรมแห่งพลังเจ้า (The Righteousness of God) หรือในอีกแง่หนึ่งคือ ความกรุณาแห่งพระเจ้า (The Grace of God) ซึ่งเป็นอัครเทวทูตแห่งชั้นปกครอง (Dominions)
อัครเทวทูตแซดคีเอลแม้จะไม่เป็นที่โด่งดังมากนักแต่ก็สำคัญยิ่งเพราะเป็นตัวแทนแห่งเมตตาและความอิสระเสรี ดังนั้นอัครเทวทูตแซดคีเอลจะคอยกระตุ้นให้มนุษย์รับรู้ถึงความเมตตากรุณาของพระเจ้าที่ทำให้มนุษย์หายจากความเจ็บปวดและเอาชนะบาป (Sins) ทั้งหลาย
http://www.angelsandmasters.net/A21.html
ทำให้มนุษย์ก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยความอิสระเสรีและสุขภาพที่แข็งแรงเป็นดั่งพรอันเมตตาที่พระเจ้ามอบให้
อัครเทวทูตแซดคีเอลมีฉายาว่า เทวทูตแห่งความเมตตา (The Merciful) และมีสีประจำตนเป็นสีม่วงแห่งความอิสระเสรี (Free)
https://brandiewells.com/channeling-archangel-zadkiel/
สุดท้ายนี้ แอดอยากบอกว่าการนำเสนออัครเทวทูตเหล่านี้ไม่ใช่เพื่อให้เกิดความงมงายแต่แอดอยากให้ผู้อ่านมองเห็นและเข้าใจถึงคุณงามความดีที่อัครเทวทูตเหล่านี้เป็ตัวแทน
เราเป็นมนุษย์ที่มี เจตจำนงอิสระ (Free will) เราเลือกเดินในเส้นทางใช้ชีวิตของเราได้อิสระมากได้ยิ่งกว่าเทวทูตใดๆ แต่ในอิสระเสรีที่เรายึดถือแอดก็ขอให้อยู่ในกรอบของความถูกต้องและหลักมนุษยธรรมด้วยนะครับ
ท้ายสุดแอดขอให้ทุกคนเป็นมนุษย์ที่สุขภาพแข็งแรงเต็มไปด้วยความรัก ยึดมั่นในศีลธรรมและความถูกต้อง หมั่นใฝ่หาความรู้ หมั่นฝึกจิตใจให้กระจ่างใส รู้จักการให้อภัย และรักในความเป็นผู้ให้กันทุกคนนะครับ
https://www.pinterest.com/pin/384354149424796744/
โฆษณา