28 มี.ค. 2020 เวลา 14:24 • ความคิดเห็น
จันทร์กับความรัก
©สาวจันทร์รำพัน
จันทร์รู้ดีว่า มนุษย์ทุกคนปรารถนาจะเป็นที่รักของใครสักคน ทุกคนอยากมีรักที่มั่นคงและคงอยู่ตลอดกาล แต่ความรักก็มักรวนเรและกลับกลอก ใช่หรือไม่
จันทร์เคยได้ยินมาว่าการตกหลุมรัก คือ ความบ้าและโง่รูปแบบหนึ่งในชีวิตมนุษย์ แต่เป็นความบ้าที่ทุกคนยอมรับได้ ในชีวิตหนึ่งของคนเรา จะมีช่วงเวลาที่เราตกหลุมรักคนๆหนึ่ง อย่างที่คิดว่า เราจะมีชีวิตอยู่ต่อไปไม่ได้ถ้าขาดเขา
และคิดว่า นี่คือคู่แท้ นี่คือคนที่เราจะอยู่ร่วมและรักกันไปจนชั่วนิรันดร์ และแม้ความตายจะมาพรากเราจากกัน เราก็จะอธิษฐานให้ได้เกิดมาพบเจอกันทุกชาติไป
จันทร์ว่ามันอาจฟังดูบ้าบอเกินไป เพราะความรักนั้นก็ เป็นแค่อารมณ์ชนิดหนึ่ง ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง และสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลา เพราะจันทร์เองก็เคยได้ยินในข่าวอยู่บ่อยๆ
'หนุ่มหึงโหดฆ่าสาวคนรัก'
'เมียจ้างวานฆ่าผัว' ฯลฯ
จากคนรักกันกลายเป็นเกลียดแค้นกันได้อย่างเหลือเชื่อ
แต่คนก็ยังปรารถนาความรัก เพราะมันเป็นความหอมหวานในชีวิต แม้แต่บางคนที่คร่ำครวญเสียใจผิดหวังราวกับชีวิตจะพังภินท์เพราะความรักเดินมาสุดทาง
ในขณะที่เราคิดว่า คงจะไม่สามารถรักใครได้เท่าคนนี้อีกแล้ว แต่พอเวลาผ่านไป เมื่อเราได้เจอรักครั้งใหม่ เราจะแปลกใจที่เราก็ยังสามารถรักคนใหม่ได้ อาจจะมากกว่าที่เคยรักคนเก่าด้วยซ้ำ
นี่แหละความจริงของความรักที่เราคิดว่ามันจะเหมือนเดิมและไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
แต่หากมองให้ลึกลงไปมากกว่านั้น ความรักได้สอนบทเรียนเรามากมาย รักครั้งแรกอาจเต็มไปด้วยอารมณ์เพ้อฝัน ที่ใช้แค่หัวใจอย่างเดียว
ไม่เผื่อที่ว่างไว้สำหรับความผิดหวัง ดังนั้นเวลาที่รักไม่เป็นอย่างที่คิด มันจึงรู้สึกเจ็บปวดปางตาย
แต่เชื่อเถอะว่ารักครั้งต่อไปเราจะใช้สมองมากขึ้นและถึงจะผิดหวังอีกครั้ง เราจะรับมือกับมันได้ดีกว่าเดิม
จันทร์คิดว่าในบรรดานิยามความรักทั้งหมดในโลกนี้ นิยามความรักที่จันทร์ชอบมากที่สุดก็คือ 'ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข'์ แต่ถึงจะเคยได้ยินและได้ฟังมานับครั้งไม่ถ้วน จันทร์ก็ไม่เคยเห็นว่าใครจะตระหนักอยู่ดี
มีไม่น้อยที่วิ่งไล่ตาม ไขว่คว้าหารักราวกับคนหิวโหย สละชีวิตตัวเองเพื่อสังเวยรัก หรือแม้แต่ก่อสงครามเพื่อแย่งชิงความรัก จันทร์ก็เคยอ่านมาแล้วในหนังสือประวัติศาสตร์
ความรักจึงแลดูยิ่งใหญ่ แต่เป็นความยิ่งใหญ่ที่แปรปรวนและเปราะบางในเวลาเดียวกัน
สำหรับบางคนที่โชคดีมีรักที่มั่นคง นั้นนับว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ถึงรักจะไม่เป็นอย่างที่เราหวัง ก็อย่าไปเสียใจอะไร รอเวลาอีกหน่อย เราจะได้เจอกับรักใหม่ที่ดี หรือถึงจะไม่เจอ เราก็จะไม่เป็นอะไร เพราะ...
"อดข้าวดอกนะเจ้าชีวาวาย
ไม่ตายดอกเพราะอดเสน่หา"
โฆษณา