28 มี.ค. 2020 เวลา 14:22 • ธุรกิจ
ล้วงความลับ โมเดลธุรกิจฝากขาย Multibrand หรือตัวแทนจำหน่ายใหญ่ [สาระภาวะCovid]
จากชื่อหัวข้อต้องบอกว่าหลายคนคงเคยได้ยินธุรกิจฝากขายหรือตัวแทนจำหน่ายมาก ซึ่งต้องบอกก่อนว่า วันนี้จะไม่กล่าว ถึงตัวแทนรายย่อย
แต่! จะมาพูดถึงตัวแทนจำหน่ายที่มีหน้าร้านและช่วยขายออนไลน์ได้ด้วยค่ะ สืบเนื่องจากพอดีพี่สาวสนใจทำแบรนด์เสื้อผ้า ขายออนไลน์ เขาก็ลงทุนปั้นแบรนด์ ปั้นเพจ ก็มียอดติดตามในIG เพิ่มรวมถึงฐานลูกค้า ที่ชอบแบรนด์สไตล์นี้กันค่ะ
ด้วยปัญหาที่เจ้าของแบรนด์บางทีมีคนเดียวไม่ได้จ้างพนักงานมาส่งของออนไลน์มากขนาดนั้น แต่ก็ไม่อยากลงทุนเปิดหน้าร้านเอง งบไม่ถึง และไม่มีเวลาดูแลหน้าร้านค่ะ ส่งของเอง
จึงควรที่จะใช้ใช้กลยุทธ์การฝากขายค่ะ
กรณีเราอยากบวกความน่าเชื่อถือของแบรนด์เรา ว่าเรามีหน้าร้านให้ลูกค้าเห็นนะเช่นจำหน่ายอยู่SOS เซนทรัล, Eve and boy ร้านอะไรก็ว่าไป นะ มีตัวทดลองนะ มาดูของจริงได้นะ พูดๆง่ายๆคือสร้างCredit จะได้อัพราคาสินค้าได้ค่ะดูมีแบรนด์ลองได้ไรงี้
ก่อนอื่นต้องดูก่อนนะคะว่าสินค้าที่เราทำคืออะไร อาจจะเป็นครีม เครื่องสำอาง อาหารเสริม ยา เสื้อผ้า ของฝากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ วัสดุก่อสร้าง ขนม สินค้าขายอ่ะค่ะ
ที่คุณท่านต้องทำคือ “หาหน้าร้านค่ะ” และ ”หาระบบจัดการสินค้าฝากขาย” ค่ะไม่งั้นจะต้องปวดหัวกับStockแน่กรณีฝากขายหลายที่ คุณอาจจะใช้Excel จัดการStock หรือระบบอะไรก็ว่ากันไป แต่ชั้นไปลองละเดี๋ยวแนะนำตอนท้าย555
คุณต้องหาหน้าร้านเพื่อติดต่อขอฝากสินค้าขาย
ซึ่งมีร้านรับฝากขายสินค้าอยู่   บางทีเป็นร้านคนรู้จักกันก็ให้ฝากไม่มีสัญญา
และสมัยนี้ก็มีรัานที่เรียกว่า Multibrand ประเภทต่างๆ เช่น ครีม เครื่องสำอาง อาหารเสริม ยา เสื้อผ้า ของฝากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ขนม ยันวัสดุก่อสร้างเลยค่ะ
อย่างว่าล่ะค่ะ หน้าร้านขายสินค้าเดียวอาจจะไม่พอค่ะคุณขา ยุคนี้ใครก็ทำธุรกิจสร้างแบรนด์สินค้าได้ สินค้าเกิดขึ้นใหม่เต็มไปหมด
นี่จึงเป็นเรื่องราวที่ดิฉันจะมานำเสนอ หลังติดต่อร้านฝากขายสินค้าต่างๆมาค่ะท่านผู้โชมม เกริ่นมาซะยาวเหยียดเลย
หลังจากเข้าสู่วงการหาร้านฝากขายทั้งที่ติดต่อถาม ไปดูหน้าร้านต่างจังหวัด ดูเงื่อนไขสัญญาเพราะหน้าร้านไม่ใช่แค่ขายเฉพาะหน้าร้านและช่วยขายออนไลน์ ออฟไลน์ และส่งของตามออเดอร์ให้ด้วยค่ะ ขึ้นอยู่กับข้อตกลงนะคะก็จะแบ่งเงื่อนไขร้านฝากขายออกเป็น 4 ประเภทนะคะ
1) ร้านให้เราฝากสินค้าในราคาส่ง และร้านจะบวกขายเองเป็นราคาปลีก ส่วนใหญ่โมเดลนี้ดิฉันเจอกับคนกันเองคนรู้จักค่ะ
ข้อดี คือ ไม่เสียค่าเช่า ไม่เสียGP(ค่าคอมให้หน้าร้านจากยอดขาย) ราคาขายส่งที่เราได้รับเป็นมาตรฐาน
ข้อเสีย คือ ราคาสินค้าที่หน้าร้านขายให้ไม่เป็นมาตรฐาน ทำให้ลูกค้าที่ซื้อไม่รู้จักแบรนด์เราไม่ได้โปรโมทชื่อแบรนด์เราให้ หรือบางทีถ้าเขามีสินค้าในร้านเขาอยู่แล้วเขาก็ไม่เชียร์ขายเราขนาดนั้นค่ะเพราะบางทีเขาไม่ได้บวกราคาขายปลีกเยอะ จึงไม่มีแรงจูงใจเท่าไหร่ และราคาขายที่เราได้ไม่มากเท่ากับขายราคาปลีกค่ะ
2) ฝากขายราคาปลีก และแบ่งGP หรือค่าคอม  ที่เจอมาหากร้านไม่เก็บค่าเช่าที่จะเก็บค่าGP 20-30% จากยอดขาย
ข้อดี ไม่เสียค่าเช่าให้ มีค่าGPเป็นแรงจูงใจให้เขาขายให้
ข้อเสีย หากสินค้าเราขายไม่ได้ร้านไม่ได้อะไรเลย อาจไม่ค่อยโปรโมทขายสินค้าเรา
3) เสียค่าเช่าที่ฝากขายในร้าน แต่ไม่ให้GP
ข้อดี หน้าร้านมีรายได้สม่ำเสมอ เราสามารถตกลงเป็นสัญญา หรือมีส่วนร่วมเสนอให้เขาทำการตลาด จัดโปรโมทชั่นได้ พูดง่ายๆคือเป็นคู่ค้าทางธุรกิจค่ะ อีกข้อดีคือถ้าสินค้าคุณขายดีก็ไม่ต้องเสียGPให้เขาค่ะ
ข้อเสีย หากสินค้าคุณขายดีแต่ค่าเช่าที่คุณให้เขาเพียงน้อยนิดเขาอาจไม่มีแรงจูงใจขายให้คุณขนาดนั้น ยกเว้นให้ค่าเช่าเยอะค่ะ
4) โมเดลสุดท้าย อันนี้เป็นโมเดลร้านMultibrandหลายๆที่เลยค่ะ คือทางแบรนด์จะเสียค่าเช่าสำหรับฝากขาย และ GP 4%-10% จากยอดขายนะคะ
ข้อดี คือเมื่อเราเสียค่าเช่าและGPให้ร้าน เราสามารถหารือปรึกษาคุยถึงการทำการตลาดร่วมกันสองชั้น หน้าร้านจัดโปร แบรนด์จัดโปร และมีแรงจูงใจทั้งค่าเช่าและGPให้กับหน้าร้านฝากขายเสมือนหน้าร้านเป็นเจ้าของสินค้าหรือตัวแทนจำหน่ายให้กับแบรนด์คุณค่ะ แบรนด์มีผู้ชีวยทำการตลาดค่ะ จริงๆทั้ง4ข้อถ้าเลือกร้านที่ดีก็มีคนช่วยทำการตลาดค่ะ
 
ข้อเสีย เรื่องระบบการจัดหารStock และโปรโมทชั่นวุ่นวาย
ทั้ง4โมเดลจริงๆรายละเอียดมีอีกเยอะทักมาถามได้นะคะ ส่วนตัวดิชั้นชอบโมเดล4ค่ะแฟร์ดีสำหรับหน้าร้านด้วยและเหมาะสำหรับคนทำแบรนด์สินค้าอยากให้สินค้ามีValue และมีแรงจูงใจให้หน้าร้านโปรโมทสินค้า จริงๆเราเหมือนจ้างให้ทำการตลาด และ เช่าพื้นที่หน้าร้านมีพนักงานขายหรือส่งของให้ค่ะ
ไม่มีแบบไหนดีสุดขึ้นอยู่กับร้านที่ฝากขายจะจริงจังที่จะขายให้เราด้วยไหม ตกลงผลตอบแทน หรือทำสัญญายังไง
Tip : หาหน้าร้านที่ช่วยโปรโมททำการตลาดออนไลน์ออฟไลน์ หาคนมารีวิวสินค้า หรือเทรนให้พนักงานเขาเชียร์ขายของเราจะดีสุดค่ะ เพราะหน้าร้านไม่ใช่แค่ขายเฉพาะหน้าร้านและช่วยขายออนไลน์และส่งของตามออเดอร์ให้ด้วยค่ะ ขึ้นอยู่กับข้อตกลงนะคะ**
ร้านที่คิดจะทำร้านฝากขายหรือMultibrandคุณต้องทำMarketingนะคะผลตอบแทนมาแน่ค่ะ รวมถึงแบรนด์ก็ต้องช่วยกันทำการตลาดนะคะ
ปัญหาที่ตามมาคือเรื่องการจัดการStock ค่ะเพราะเราไม่รู้ขายได้เมื่อไหร่ส่งของครบไหมกรณีฝากหลายร้านทำให้คุณต้องวุ่นโทรเช็คไลน์ถามวุ่นวานมาก
คุณต้องเตรียมระบบให้พร้อมไม่งั้นจะปวดหัวทั้งฝั่งหน้าร้าน ทั้งแบรนด์ เรื่องStockค่ะ
ลองทำExcelอะไรมาหมดแล้วปรากฎว่าวุ่นวายจนเลิกฝากขายไปช่วงหนึ่งเลย
เลยหาระบบจัดการสินค้าฝากขายมา เจอเพจหนึ่งกำลังทดลองใช้อยู่เป็น
ระบบจัดการstockสินค้าฝากขาย(Multibrand Platform)
เหมือนเป็นระบบสำหรับทั้งหน้าร้าน และ แบรนด์ใช้จัดการStock “สินค้าฝากขาย” โดยตรงค่ะ ลองไปถามวิธีใช้กับแอดมินมาก็ให้ข้อมูลครบถ้วนดีค่ะ ราคาต่อเดือนเป็นแบบเหมาไม่แพงเหมือนช่วงนี้มีโปรCovidด้วย จากที่ใช้แล้วก็ไม่ต้องไปหน้าร้านหรือปวดหัวเหมือนเมื่อก่อนเลยค่ะ ทำงานมีสาขาข้ามจังหวัดได้เลย
เพจชื่อ ReCute นะคะ
มีให้ทดลองใช้ฟรีMatchกับหน้าร้านนะคะใช้งานได้ทั้งในคอม แท็ปเลต smartphoneค่ะ ทดลองใช้จะครบเดือนแล้วเดี๋ยวมารีวิวกระทู้ต่อไปค่ะ
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ หากเขียนผิดพลาดทั้งคำศัพท์ทั้งข้อมูลสามารถติชมแนะนำ หรือแชร์ประสบการณ์ได้เลยค่ะ
รูปภาพร้านMultibrandที่ไปฝากขาย และใช้ระบบร่วมกันมาให้ดูบางส่วนนะคะ
โฆษณา