28 มี.ค. 2020 เวลา 15:04 • การศึกษา
ปวดสะโพก จากข้อสะโพกขัด
อาการปวดข้อสะโพกหลังจากการใช้งาน มีสาเหตุหลากหลาย และต้องการการรักษาที่แตกต่างกัน
สาเหตุหนึ่งที่พบได้มาก ในคนวัยรุ่นถึงวัยกลางคน ทั้งชายและหญิง มาจากการ “ขัดและเสียดสี” ของข้อสะโพก ที่เรียกว่า Femoroacetabular Impingement [FAI]
FAI เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากรูปร่างที่ผิดปกติของกระดูกข้อสะโพก ทั้งในส่วนของกระดูกต้นขาและเบ้าสะโพก เมื่อมาทำกิจกรรม หรือขยับข้อสะโพกในท่าใดท่าหนึ่ง เช่น งอสะโพก นั่งยอง วิ่งกระแทกกระทั้นนานๆ ซ้ำๆ เป็นต้น จะทำให้มีการขัด เสียดสี และปวดของข้อสะโพกตามมา
อาการที่มักพบ คือการปวดบริเวณด้านหน้าสะโพก ขัด เจ็บ งอสะโพกได้ไม่สุด เป็นๆหายๆตามกิจกรรมที่ทำในแต่ละครั้ง ซึ่งหลังจากพักการใช้งาน หรือนวดประคบ ทานยา อาการก็พอทุเลา ก่อนจะกลับมาเป็นได้อีกเป็นระยะ
การวินิจฉัย ต้องประกอบด้วยประวัติ การตรวจร่างกาย ร่วมกับการส่งตรวจเพิ่มเติม เช่น ส่งภาพรังสี Xray หรือ MRI เพื่อช่วยประเมินความรุนแรงของโรค และวางแผนรักษา
การรักษา มีได้ตั้งแต่การประคับประคอง ปรับกิจกรรม ให้ยาตามอาการ กายภาพบำบัด จนถึงการผ่าตัด ที่ปัจจุบันนิยมใช้การส่องกล้อง เข้าไปปรับแต่งรูปร่างของข้อสะโพกบางส่วน ให้ไม่เกิดปัญหาขัด และเสียดสีกัน
ถึงแม้โอกาสที่จะพบโรคข้อสะโพกขัดนี้ จะมากในกลุ่มผู้ชายวัยรุ่น ที่แข็งแรง ใช้งานหนัก เล่นกีฬามาก หรือพบในผู้หญิงวัยกลางคน แต่โอกาสที่จะพบในกลุ่มอายุอื่น ก็ยังมีอยู่ และระยะยาว หากปล่อยไว้ไม่รักษา ก็จะทำให้ข้อสะโพกเสื่อมได้ ก่อนวัยอันควร
หากมีอาการปวดเป็นๆหายๆมานาน สัมพันธ์กับกิจกรรมที่ทำ ไม่หายขาด อย่างไรก็ควรมาพบแพทย์ เพื่อซักประวัติ ตรวจร่างกาย และสืบค้นเพิ่มเติม ก่อนวางแผนการรักษากันนะครับ
โฆษณา