28 มี.ค. 2020 เวลา 16:05 • สุขภาพ
ใด ใด ในโลกล้วน อนิจจัง
คงเป็นคำปลอบโยนที่ดีที่สุดที่นึกออกเวลานี้
โควิด 19 มาได้ เขาก็คงจากไปได้ เฉกเช่นเดียวกัน
ในชีวิตการเป็นพยาบาล ในชุมชนภาคอิสาน พบความตื่นตระหนกใหญ่ครั้งแรก จากไวรัส ที่นำเชื้อ เอดส์มาสู่ชาวโลก 39 ปีผ่านไป มีคนตายทั่วโลกร่วม 30 ล้านคน
แต่เราก็ค้นพบวิธีการรักษา การควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อ จนเราอยู่กับมันได้ ผู้ติดเชื้อ ที่ไม่ตาย สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ แม้จะต้องกินยาไปตลอดชีวิต
ความน่ากลัว ก็แค่ โควิด 19 มาไว ตายไว
หรือมันอาจจะดี คนที่ติดเชื้อ พ้นความทุกข์ทรมาน เร็วกว่า คนติดเชื้อ HIV
ถ้าธรรมชาติจะคัดสรรให้ต้องตายเพราะโควิด ก็คงต้องยอมจำนน กับการถูกเลือก
ภัยจากไวรัส คราวนี้ใหญ่หลวงนัก ส่งผลกระทบในวงกว้าง มันกลื่นกิน ชีวิต กลื่นกินเงินในกระเป๋าทุกคน กลื่นกินความเชื่อมัน ความทรนง อหังการของ "คน"
แต่มันอาจจะดี มันทำให้เกิดนวัตกรรมทางการแพทย์ใหม่ๆ ที่ช่วงเวลาปกติ เราคิดไม่ออกว่าจะพัฒนามันยังไง ชุดอุปกรณ์ป้องกันการแพร่กระจายของ เชื้อ การป้องกันการติดเชื้อ หลากหลายรูปแบบ ผลิตออกมาจากความกลัวตาย และฉายออกไปให้ทั่วโลกได้เห็น นวัตกรรมของเมื่องไทย ไม่เหมือนชาติใดในโลก
ฉายให้เห็นความเห็นแก่ตัว และความดีของหลายๆคน
เราอาจต้องขอบคุณเจ้า โควิด 19 ที่ทำให้เราเห็นชัดว่า เงินทอง คือของมายา ข้าวปลาสิของจริง ทำให้คิดถึงคนบนฟ้าจับใจ
เราอาจต้องขอบคุณเจ้า โควิด 19 ที่ทำให้เราได้เห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว ภาพคนชนบทกลับสู่ครอบครัว บอกให้เรารู้ว่า เมื่อมีภัย ทุกคนต้องกลับบ้าน อย่างน้อยก็ไม่อดตาย ทั้งที่เมื่อก่อนหลายคนลืมคิดถึงบ้านเกิด
ผ่านมา แล้วมันก็คงจะผ่านไป เฉกเช่นเดิม
สู้ๆนะชาวโลก
โฆษณา