29 มี.ค. 2020 เวลา 00:56 • ไลฟ์สไตล์
เข้มแข็งไปด้วยกัน
จากการแพร่ระบาดของไวรัส covid-19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน แม้ว่ารัฐบาลประเทศต่างๆจะมีมาตรการควบคุมยังไง การแพร่ระบาดก็ยังไม่ลดลง ผู้คนหลายล้านคนได้รับผลกระทบ ชีวิตกลายเป็นสุญญากาศ นิ่งอยู่กับที่ ไม่เดินหน้า ไม่ถอยหลัง เจอแบบนี้หลายคนคงจะเหมือนมวยที่กำลังเมาหมัด ไม่รู้จะเปิดตำรารับแบบไหนดี และเมื่อศัตรูเห็นเราอ่อนแอ เหมือนมันจะยิ่งได้ใจ ไล่กัดเราไม่ยอมปล่อยถ้าเป็นแบบนี้พลังใจที่มีอยู่คงต้องหมดลงสักวัน ถ้าอย่างนั้นเราก็ควรจะมาสร้างความเข้มแข็งให้ใจเราครับ มาดูกันว่าเราต้องเริ่มจากตรงไหนก่อน ที่จะทำให้จิตใจเราเข้มแข็งพอที่จะรับมือกับมันได้
1.ยอมรับความจริง
การยอมรับความจริงเท่ากับเป็นการตั้งหลักให้ตัวเอง ยิ่งตั้งหลักได้เร็ว เรายิ่งปรับตัวได้เร็ว พอปรับตัวได้เร็ว ก็จะทำให้เราสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้เร็วขึ้น เช่น จากที่เมื่อไม่เคยใส่หน้ากากอนามัย เดี๋ยวนี้ไปไหนมาไหนก็ต้องใส่ จากที่ไม่ค่อยล้างมือเดี๋ยวนี้ต้องล้างมือทุกครั้ง หลังสัมผัสกับคนอื่นหรือสิ่งของๆคนอื่น และการยอมรับความจริงยังทำให้ใจเราสงบขึ้นด้วย
2.อยู่กับปัจจุบัน
เมื่อยอมรับความจริงได้แล้ว ก็จะทำให้เราอยู่ปัจจุบันมากขึ้น มีสติมากขึ้น ไม่แตกตื่นหรือวิตกกังวลจนเกินเหตุ
การอยู่กับปัจจุบันยังทำให้เราหาความสุขได้ง่ายๆจากเรื่องเล็กๆน้อยๆที่อยู่รอบตัวเรา เช่น การทำกับข้าวกินเองที่บ้าน การตัดผมให้กันและกัน สอนลูกอ่านหนังสือ ความสุขเหล่านี้เราอาจไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน เพราะมัวทำแต่งาน จนไม่มีเวลาสัมผัสมัน
3.คิดบวก
เมื่อมีความสุขปัจจุบันได้แล้ว ก็จะทำให้เรามีพลังในการคิดบวกมากขึ้น พร้อมที่จะสู้กับปัญหามากขึ้น มองปัญหาเป็นโอกาสที่ดีในการทบทวนตัวเอง หาจุดอ่อน จุดแข็ง ของตัวเองแล้วแก้ไขและพัฒนามันให้มากขึ้น และถือโอกาสนี้ดูแลตัวมากขึ้น เช่น จากที่เคยกินแต่อาหารจานด่วนที่ไม่ดีต่อสุขภาพ บัดนี้เราก็มากินอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น จากที่เคยเป็นคนเฉื่อยชา ตัดสินใจช้า ก็เอาเวลาไปฟังพอดแคสต์ เรื่องการพัฒนาการตัดสินใจ เพื่อแก้ไขข้อเสียของตัวเอง
4.ออกกำลังกาย
เมื่อใจพร้อมแล้ว กายก็ต้องพร้อมด้วยนะครับ แม้ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว แต่ก็ใช่ว่า จะใช่ได้ทุกกรณีนะครับ ยิ่งตอนนี้เราไม่รู้จุดอ่อน จุดแข็งของคู่ต่อสู้ เรายิ่งต้องเตรียมพร้อมนะครับ ในสภาวะการณ์เช่นนี้คงออกไปไหนไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นก็เปิด YouTube เลยครับ คลิปแนะนำการออกกำลังกายที่บ้านมีให้เลือกมากมาย ชอบหรือถนัดแนวไหนเลือกตามสบายเลยครับ ยิ่งทำพร้อมกันทั้งครอบครัวยิ่งสนุก ได้เพิ่มความรัก ความผูกพัน และความสุขไปพร้อมๆกัน
ที่จริงแล้วมีอีกหลายวิธีนะครับที่จะเพิ่มกำลังใจให้เข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็น อ่านหนังสือธรรมะ นั่งสมาธิ หาคนปรึกษาปัญหา อ่านหนังสือพัฒนาตังเอง มีอีกมากมายเลยครับ แต่ผมขอเริ่มจาก 4 อย่างนี้ก่อน เพราะถ้าเขียนทั้งหมดคงจะยาวไป😁😁😁
สุดท้ายผลกระทบที่เราทุกคนได้รับนั้น ต่างก็แตกต่างกันไป หนักบ้าง เบาบ้าง แล้วแต่ว่าเราอยู่ในบริบทไหน หน้าที่การงานของเราคืออะไร ประกอบอาชีพอะไรเลี้ยงครอบครัว ผมเชื่อว่าทุกคนต่างรู้สึกถึงความยากลำบากของกันและกัน จะโดนหนักหรือเบา มันก็เป็นผลกระทบ ที่เป็นห่วงโซ่กันไป ก็ขอแค่ทุกคนอย่ายอมแพ้ ยืนอยู่เคียงข้างกัน ปกป้องกันและกัน ใครล้มลงก็ฉุดมือกันขึ้นมา ฟันฝ่าวิกฤติที่เลวร้ายนี้ ให้ผ่านพ้นไปด้วยกันนะครับ ขอให้ทุกคน “จงเข้มแข็ง” ครับ✌️✌️✌️
ผักอีตู่
(29/03/63)
ปล.ถ้าใครทนอ่านจนจบแล้ว ถ้าจะกรุณาวิจารณ์หรือแนะนำ จักขอบพระคุณยิ่ง ขอบคุณครับ
โฆษณา