29 มี.ค. 2020 เวลา 06:12 • ปรัชญา
ปลาแซลมอน สอนอะไรเรา??
เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังค่ะ
รูปภาพของปลา Salmon
หนังสือเล่มหนึ่งได้สอนไว้ว่า ถ้าเรามองแซลมอนจากด้านบน เราจะไม่มีทางเข้าใจมันได้ดีเท่ากับการที่เราจินตนาการว่าได้แหวกว่ายไปกับมัน
ฝูงแซลมอนมักจะอพยพว่ายทวนกระแสน้ำกลับไปที่แม่น้ำถิ่นกำเนิดเพื่อวางไข่ในช่วงฤดูหนาว
ในระหว่างการเดินทางพวกมันต้องลำบากมากในการว่ายน้ำข้ามมหาสมุทรเป็นพันๆกิโล ไม่ว่าจะเป็นเหยื่อของสัตว์ต่างๆที่ตัวใหญ่กว่า ไม่เว้นแม้แต่มนุษย์
หรือภัยธรรมชาติต่างๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่พวกมันกลัวเสมอ ดังนั้นพวกมันจึงมักจะรวมตัวกันเป็นฝูงเพื่อปกป้องซึ่งกันและกัน
และมักจะกินอาหารเท่าที่พวกมันอิ่มท้อง ไม่กินเยอะจนเกินตัวในระหว่างที่เดินทาง
จนพวกมันสามารถว่ายไปถึงชายฝั่งเพื่อวางไข่ได้อย่างปลอดภัย
จากที่เล่ามาทุกคนที่อ่านเห็นอะไรบ้างคะ
ในข้อคิดการเดินทางของปลาแซลมอนนี้มีทั้งความสุข ความทุกข์ ความสูญเสีย ความสามัคคี ความรัก ความอดทนที่พยายามว่ายไปจนถึงฝั่ง โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ เพียงเพื่อที่จะได้มีชีวิตอยู่ต่อ
หลายคนอาจจะมองว่าปลาไม่มีความความรู้สึก แต่จริงๆแล้วมันเข้มแข็งกว่ามนุษย์เราซะอีก
ไม่ว่าจะเสี่ยงหรือต้องลำบากขนาดไหน ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป ในทิศทางของมัน
เราไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้คือตั้งใจใช้ชีวิตให้ดีที่สุด ตราบจนสิ้นลมหายใจ
อ้างอิง: หนังสือ salmon สอนคน
โฆษณา