31 มี.ค. 2020 เวลา 04:00 • ธุรกิจ
แนวคิดฝ่าวิกฤตของ Jack Ma
Jack Ma บุรุษที่เป็นเจ้าของธุรกิจ e-commerce ที่ยิ่งใหญ่และทรงพลังที่สุดคนหนึ่งของโลก หลายๆท่านคงรู้จักและรู้ประวัติของเค้าดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเล่าซ้ำแต่อย่างใด แต่ประสบการณ์อันล้ำค่าหนึ่งอย่างในการนำธุรกิจฝ่าวิกฤตไวรัส SARS จนผงาดเป็นยักษ์ใหญ่ น่าจะเป็นบทเรียนที่เข้ากับสถานการณ์ ที่ธุรกิจน้อยใหญ่ในเมืองไทยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในตอนนี้
1. ความปลอดภัยของทีมงานสำคัญที่สุด ถ้าทำงานที่บ้านได้จงทำ ทันที่ที่ Alibaba ทราบข่าวพนักงานของบริษัทป่วยด้วยโรค SARS จากงานแสดงสิน ค้า Jack Ma สั่งกักกันเพื่อสังเกตอาการของพนักงานที่เกี่ยวข้องกว่า 400 คนในทันที โดยให้ทั้งหมดทำงานที่บ้าน
เพราะพนักงานเพียงหนึ่งคนที่ป่วยอาจจะส่งผลให้พนักงานคนอื่นๆป่วยตามไปด้วย ท้ายที่สุดอาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานทั้งหมดของบริษัท
2. ยอมรับความเปลี่ยนแปลง ในขณะที่ผู้ประกอบการหลายคนกำลังนั่งนับมูลค่าความเสียหาย และเรียกร้องหาความช่วยเหลือนั้น Jack Ma ได้แสดงให้เห็นว่ายิ่งคุณยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งจากสภาพเศรษฐกิจและสังคมได้เร็วเท่าไร คุณจะหาโอกาสใหม่ได้เร็วขึ้นเท่านั้น
ในช่วงเวลาที่วิกฤตนั้น Jack Ma ไม่เสียเวลานั่งคิดว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นมูลค่าเท่าไร เค้ามองหาโอกาสในทันทีว่า Alibaba จะทำอะไรได้ในภาวะเช่นนั้น ซึ่งพวกเค้าได้สร้าง Taobao ขึ้นมา
3. ตัดสินใจ (ด้วยหัวใจ) ในช่วงภาวะวิกฤต การตัดสินใจเรื่องที่ยากๆมักไม่ง่าย (ก็เพราะเรื่องมันยาก จริงไหม?) หลายครั้งเรามักจะเลื่อนการตัดสินใจที่ยากๆไปทำทีหลังซึ่งยิ่งทำให้ทุกอย่างแย่ลงไปอีก หนึ่งในการติดสินใจที่ผู้ประกอบการจะเจอในช่วงนี้เช่น หยุดกิจการ เลิกจ้าง (ทั้งชั่วคราวและถาวร)
Jack Ma แนะนำว่าควรต้ดสินใจในทันที เพราะเค้าเคยพลาดที่ไม่ลดคนก่อนวิกฤตฟองสบู่ dot.com เมื่อถึงจุดที่จำเป็นต้องรักษาบริษัทไว้ก็ควรทำ แต่การเลิกจ้างก็ควรให้ใจแก่พนักงานที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขมาด้วย การจ่ายเงินชดเชย ซึ่งอาจรวมถึงการจ้างงานกลับมาเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นเป็นต้น
4. สามัคคีคือพลัง แม้พนักงานจะต้องกระจายกันทำงานที่บ้าน แต่ Jack Ma ได้ทำการสื่อสารกับทุกคนผ่านทางระบบภายในของบริษัท เพื่อที่จะรวมพลังและยึดเหนี่ยวจิตใจของพนักงาน Alibaba ยังพยายามที่จะรักษาวัฒนธรรมของบริษัทไว้แม้ไม่มีโอกาสอยู่ด้วยกัน โดยจัดกิจกรรมให้ทุกคนได้มีโอกาสพูดคุยร่วมกัน เช่น การแข่งขันร้องคาราโอเกะ Jack Ma ได้ทำให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่าการอยู่รอดของ Alibaba นั้นไม่ใช่แค่เพื่อ Alibaba เอง แต่ยังหมายถึงธุรกิจที่มี value chain เกี่ยวข้องกับ Alibaba ที่จะสามารถรอดผ่านวิกฤตนี้ไปด้วย
5. แสวงหาโอกาสใหม่ในวิกฤต เพราะในทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส การที่บริษัทห้างร้านไม่สามารถเปิดแบบปกติในช่วงของการระบาดนั้นทาง Alibaba ก็ร่วมมือกับรัฐบาลที่จะดึงร้านค้าเหล่านั้นขึ้นมาอยู่ใน online platform โดยมีการช่วยสอนให้คำแนะนำแก่ร้านค้า จนสุดท้ายเกิดเป็น Taobao สำหรับประเทศจีนโดยเฉพาะ และท้ายที่สุด Taobao ก็สามารถกินส่วนแบ่งชนะ eBay ในจีนได้
ที่สุดแล้วผู้นำที่ดีจะสามารถรวมพลัง ดูแลพนักงาน (ร่วมไปถึงครอบครัวของพนักงาน) และพร้อมที่จะตัดสินใจ นำสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่า
บทความโดย Poeter Erisman ซึ่งเป็น VP ของ Alibaba ในช่วงวิกฤต SARS เมื่อปี 2003 ตีพิมพ์ใน Business Insider (online)
โฆษณา