29 มี.ค. 2020 เวลา 11:00 • การศึกษา
"ค้นหาตัวเองให้เจอ ว่าอะไรคือสิ่งที่เราอยากอยู่กับมัน"
คำพูดจากน้าเน็ก ที่อยากฝากถึงเด็กรุ่นใหม่
คำพูดจากคนที่ใช้เวลาในช่วงวัย 20-30 ค้นหาตัวเองโดยการลองทำแม่งทุกอาชีพ ทั้งแจกใบปลิว ทั้งฉีดล้างรถ เป็นช่างแอร์ และอื่นๆอีกมากมาย
ทำไมการค้นหาตัวเองถึงสำคัญ?
น้องเชื่อมั้ยว่า ปัญหาคนที่ไม่รู้จักตัวเองมีอยู่คู่คนไทยมานานมาก ไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม ยังมีหลายคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร อยากทำอะไร ถนัดอะไร อยากมีชีวิตแบบไหน ทำให้หลายคนมีชีวิตเหมือนหุ่นยนต์ ตั้งแต่นักศึกษาที่เรียนไปวันๆ จนถึงวัยทำงานที่ทำงานไปวันๆเพื่อรอวันหยุด
แล้วมันส่งผลต่อชีวิตเรายังไงล่ะ?
น้องลองจินตนาการถึงตอนที่เรียนวิชาที่ไม่ชอบหรือคาบครูที่ไม่ชอบสิ น้องดูนาฬิกากี่รอบเพื่อรอให้หมดเวลา น้องแอบหลับไปกี่ตื่น แล้วสัปดาห์นึงน้องต้องเรียนกี่ครั้ง ตอนนั้นรู้สึกยังไง
ถ้าน้องไม่รู้จักตัวเอง ตอนน้องโตไปก็จะต้องใช้ชีวิตแบบนั้นทุกวัน ชีวิตที่เกลียดเช้าวันจันทร์ ตื่นมาก็เฝ้ารอเมื่อไรจะถึงเย็นวันศุกร์
น้องอยากมีชีวิตแบบนั้นมั้ยอ่ะ
เทียบกับคนที่รู้ว่าอะไรคือความสุขของตัวเอง ชอบอะไร ถนัดอะไร เป้าหมายคืออะไร ชีวิตนี้ต้องการอะไร
เค้าสามารถออกแบบชีวิตเองได้ รู้ว่างานแบบไหน อาชีพไหน สถานที่ทำงานแบบไหนที่เค้าอยากอยู่ อยู่และมีความสุข คุณค่าของเค้าคืออะไร
เค้าก็จะใช้ชีวิตแบบมีเป้าหมาย ทำงานด้วยความสุข เมื่อเจอปัญหาหรืออุปสรรค์ก็จะฝ่าฟันมันไปได้ด้วยพลังบวก หลายคนที่งานและชีวิตหล่อหลอมรวมเป็นเรื่องเดียวกัน หลายคนที่ไม่อยากเกษียนเพราะมีความสุขกับชีวิตและการทำงานมากๆ
ถ้าน้องมีชีวิตแบบนี้ได้ มันจะดีกว่ามั้ยอ่ะ
ทำซะตั้งแต่ตอนนี้ ถ้ามัวแต่รอให้มีเวลา มัวแต่รอให้เรียนจบ มัวแต่รอให้โตก่อน อาจจะสายเกินไป
ออกจาก comfort zone ง่ายๆ ลองทำอะไรที่ไม่เคยทำ ไปในที่ๆไม่เคยไป อ่านหนังสือแนวที่ไม่เคยอ่าน เริ่มทำง่ายๆดีกว่าไม่ทำอะไรเลย
แล้วเมื่อเวลาผ่านไป พี่เชื่อว่าน้องต้องเจออะไรบางอย่างแน่นอน
(พี่ฟังที่น้าเน็กพูดมาจาก The Standard Podcast ใครที่อยากฟัง ฟังได้ที่นี่ : https://soundcloud.com/thestandardpodcast/the-money-case-ep101)
โฆษณา